ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) trí tuệ nhân tạo chuyên về hội thoại. Khi sử dụng nó, [Gil Meiri] đã phát hiện ra rằng một cách để tạo mô hình trong FreeCAD là thông qua kịch bản Python và ChatGPT có thể được khuyến khích để tạo mô hình 3D của một chiếc máy bay trong FreeCAD bằng cách biểu thị mô hình dưới dạng một kịch bản. Kết quả chỉ là một hình dạng máy bay cơ bản và đòi hỏi [Gil] phải chỉ dẫn nhiều để thực hiện điều đó, nhưng đó không phải là kết quả tồi cho một công cụ không thể nhìn thấy những gì mình đang làm.

Bước đầu tiên là để ChatGPT tạo ra mã cho một khối lập phương 10 mm và cắm nó vào FreeCAD để xem kết quả. Sau khi xác nhận quy trình cơ bản này đã hoạt động, [Gil] yêu cầu nó tạo ra một hình dạng máy bay đơn giản. Mã kết quả có đối tượng cho cánh, thân máy bay và đuôi, nhưng điều đó là hầu như tất cả những gì có thể nói được vì kết quả gần như - nhưng không hoàn toàn - không giống như một chiếc máy bay. Không phải là một khởi đầu đầy cơn khích lệ, nhưng ít nhất là các khối xây dựng cơ bản đã có.

share_twitter.pngshare_face.png

Điều tiếp theo là một loạt các cuộc trao đổi, trong đó [Gil] sẽ cung cấp hướng dẫn và phản hồi như "thân máy bay được chuyển động sai hướng, vui lòng viết lại mã để di chuyển nó" hoặc "cánh quá lớn, vui lòng thay đổi mã để làm chúng nhỏ hơn". Tiến độ chậm nhưng với sự hướng dẫn kiên nhẫn, ChatGPT đã từ những hình dạng gần như ngẫu nhiên đến một mô hình máy bay cơ bản. Hình ảnh bên trái đại diện cho lần thử đầu tiên, ảnh giữa hiển thị các hình dạng cơ bản chưa có định hướng tương đối và ảnh cuối cùng là kết quả cuối cùng.

share_mail1.pngshare_in.png

[ Gil] quyết định in 3D kết quả để chấm dứt cuộc thử nghiệm, từ đó tạo ra một đối tượng vật lý là mô hình 3D được tạo ra trong FreeCAD bởi ChatGPT, nhờ sự hướng dẫn của con người. Chúng ta đã thấy ChatGPT tạo ra đối tượng trong OpenSCAD, cũng nhờ khai thác một phương pháp dựa trên văn bản để định nghĩa đối tượng 3D. Có lẽ kết quả không gây ấn tượng với bất kỳ đám đông nào vào lúc này, nhưng vào cùng thời điểm năm sau có thể sẽ khác.