ChatGPT đã hoàn thành kỳ thi đăng cấp luật sư ở lần đầu tiên. Và điều đáng lo ngại hơn, ChatGPT có thể soạn thảo Di chúc của ai đó chỉ trong vài phút.

Trước khi đặt tín hiệu báo động thất nghiệp, ChatGPT là gì chính xác? ChatGPT là một trò chuyện tự động được cung cấp bởi trí thông minh nhân tạo ("AI") tạo ra các phản hồi giống như con người dưới dạng văn bản. Kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022, ChatGPT đã cung cấp phản hồi nhanh chóng cho các câu hỏi liên quan đến kế hoạch tài sản và quản lý tài sản đơn giản; tạo ra các mẫu trực tuyến dễ tiếp cận; và soạn thảo các bài viết ngắn, phản hồi, khiếu nại, Di chúc và sự kết hợp. Ngoài ra, khác với các luật sư, ChatGPT không tính giá theo giờ hoặc theo một mức giá cố định.

Mặc dù ChatGPT có thể nghe có vẻ như là cơn ác mộng của các luật sư, tuy nhiên, nó không thể thay thế các luật sư hoàn toàn. OpenAI, nhà sáng lập của ChatGPT, cảnh báo rằng không nên hoàn toàn dựa vào ChatGPT để được tư vấn. Trên thực tế, khi một người dùng hỏi ChatGPT một câu hỏi về luật pháp, trò chuyện tự động sẽ cảnh báo người dùng như sau: "Xin lỗi, nhưng là một mô hình ngôn ngữ AI, tôi không được ủy quyền để cung cấp dịch vụ hoặc lời khuyên về luật pháp. Quan trọng là phải tìm kiếm sự tư vấn từ một luật sư có giấy phép được đủ tiêu chuẩn để cung cấp cho bạn lời khuyên về pháp lý." Mặc dù có cảnh báo này, khi đặt câu hỏi đúng cách, người dùng có thể cuối cùng có được một bản mẫu Di chúc hoặc kế hoạch tín dụng đầu tư thông qua ChatGPT. Mặc dù hữu ích, mẫu này lại tạo cho người sử dụng cảm giác an toàn giả, đặc biệt là những người không có kiến thức về thuế hoặc quyền sở hữu tài sản và kế hoạch. Điều này có nghĩa là nếu ChatGPT soạn thảo một Di chúc hoặc kế hoạch tài sản, người dùng có thể cần phải tìm hiểu thêm, không chỉ trong lĩnh vực thuế hoặc quyền sở hữu tài sản và kế hoạch, mà còn trong những lĩnh vực chuyên biệt liên quan khác, để đảm bảo thông tin được cung cấp là chính xác, từ đó tạo cho phòng tránh lỗi, từ lỗi của con người cho đến lỗi của máy tính.

Ngoài ra, trong khi ChatGPT là một công cụ hữu ích và tiết kiệm chi phí, người dùng sẽ cần đặt các câu hỏi phù hợp để chuẩn bị và thực hiện tài liệu kế hoạch tài sản của họ một cách chính xác. Vì có rất nhiều khía cạnh quan trọng trong kế hoạch tài sản của mỗi cá nhân và sự phức tạp phát sinh từ mã thuế thay đổi liên tục, có rất nhiều câu hỏi mà người dùng có thể không xem xét nếu họ không quen thuộc với quy trình kế hoạch tài sản và thuế. Ví dụ, nếu một người dùng thực hiện Di chúc được tạo ra bởi ChatGPT của mình mà không hỏi ChatGPT (hoặc một luật sư quyền sở hữu tín cậy) cách thực hiện theo luật lệ tiểu bang liên quan, nếu Di chúc được thi hành sai, hậu quả có thể nghiêm trọng như việc có một Di chúc không hợp lệ và không hoạt động khi người đó qua đời, điều đó có nghĩa là tài sản của người dùng sẽ bị chi phối theo luật lệ của tiểu bang.

Điều này cũng có thể dẫn đến các hậu quả về thuế không được dự tính trước, điều mà khác đã có thể được tránh nếu người dùng được tư vấn bởi một luật sư quyền sở hữu tài sản và kế hoạch tín dụng đáng tin cậy. Người dùng cũng có thể không xem xét được một số nghĩa vụ mà anh ta hoặc cô ta có đối với người vợ của mình (hoặc người khác) dưới điều khoản của một thỏa thuận hôn nhân hoặc một số nghĩa vụ hôn nhân phát sinh theo luật lệ tiểu bang. Khi chuẩn bị các tài liệu kế hoạch tài sản, một luật sư quyền sở hữu tài sản và kế hoạch đáng tin cậy không chỉ xem xét các lĩnh vực thuế và quyền sở hữu tài sản mà còn có thể cần phải xem xét các vấn đề phát sinh trong các lĩnh vực luật hôn nhân, luật doanh nghiệp và chứng khoán, luật bất động sản và sở hữu trí tuệ. Làm việc với một văn phòng luật với một loạt các lĩnh vực thực hành sẽ ghi nhận chính xác kế hoạch tài sản toàn diện có thể giải quyết tất cả các lĩnh vực chuyên môn của luật pháp này. Những người không có đào tạo pháp lý chính thức có lẽ sẽ không biết những lĩnh vực thực hành này giao nhau như thế nào trong việc chuẩn bị kế hoạch tài sản.

Một yếu tố khác cần được xem xét khi sử dụng ChatGPT như một công cụ thay thế cho luật sư quyền sở hữu tài sản của bạn là kế hoạch tài sản và quản lý tài sản có thể là quá trình xúc động cao. Do đó, nếu người dùng sử dụng ChatGPT trong khi cảm xúc cao độ, rất có thể sẽ xảy ra các lỗi chết người. Có thể sẽ bỏ qua các hạn chót, thiếu thông tin trong Di chúc hoặc kế hoạch tài sản, các tài liệu kế hoạch tài sản được thi hành sai, các biểu mẫu quản lý tài sản được điền sai, v.v. Ngoài ra, trong khi ChatGPT có thể cung cấp các phản hồi đơn giản cho các câu hỏi về pháp lý, nhưng do phản ứng của nó được tạo ra bởi máy tính, nó không thể cung cấp cho người dùng một kim chỉ nam cảm xúc trong quá trình chuẩn bị hoặc quản lý tài sản.

Một yếu tố bổ sung khi nghĩ về việc sử dụng ChatGPT cho kế hoạch tài sản hoặc quản lý tài sản là các tài liệu này liên quan đến thông tin cá nhân và nhạy cảm chỉ nên được chia sẻ giữa người dùng, luật sư của người dùng và người thân yêu của người dùng. Trong khi người dùng có thể thực hiện rất nhiều biện pháp phòng chống, bất kỳ nội dung tạo ra trực tuyến bằng ChatGPT đều có nguy cơ bị hack hoặc bị mất cắp bởi các hacker độc hại. Di chúc và các tài liệu kế hoạch tài sản khác phải được đối xử với sự quan tâm và chú ý tới nhất, và điều đó bao gồm bảo vệ sự riêng tư của các tài liệu đó.

Mặc dù ChatGPT có thể tốt trong kỳ thi, nhưng do tính chất của công nghệ cơ bản, nó có thể không bao giờ có khả năng suy luận chính xác, cung cấp sự đồng cảm con người và áp dụng sự sáng tạo vào các câu hỏi pháp lý của một cá nhân. Có toàn bộ danh sách các vấn đề và vấn đề tiềm ẩn khi sử dụng ChatGPT để chuẩn bị kế hoạch tài sản. Do đó, chương trình này không nên được sử dụng làm thay thế cho một luật sư quyền sở hữu tài sản.