New Delhi: Theo một nghiên cứu mới đây, ChatGPT đã vượt qua các bác sĩ trong việc cung cấp lời khuyên chất lượng cao và đầy tình cảm cho các câu hỏi của bệnh nhân. Các tiến bộ trong trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT đã được đưa ra và kể cả trong lĩnh vực y tế. Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine, so sánh các câu trả lời bằng văn bản từ các bác sĩ và từ ChatGPT với các câu hỏi sức khỏe của thế giới thực. Một nhóm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe được cấp phép đã ưa thích câu trả lời từ ChatGPT lên đến 79% và đánh giá rằng các câu trả lời từ ChatGPT chất lượng cao hơn và đầy tình cảm hơn.

"Cơ hội để cải thiện chăm sóc sức khỏe với AI là rất lớn," John W. Ayers từ Viện Qualcomm thuộc Đại học California San Diego nói. "Chăm sóc bảo trợ bổ sung bằng AI chính là tương lai của y tế," ông Thêm. Trong nghiên cứu mới này, nhóm nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi: Liệu ChatGPT có thể trả lời chính xác các câu hỏi mà bệnh nhân gửi cho bác sĩ của họ hay không? Nếu có, thì các mô hình AI có thể được tích hợp vào hệ thống chăm sóc sức khỏe để cải thiện câu trả lời của các bác sĩ cho các câu hỏi mà bệnh nhân gửi và giảm bớt áp lực ngày càng tăng lên các bác sĩ. "ChatGPT có thể vượt qua kỳ thi cấp phép y khoa," bác sĩ khoa học Davey Smith nói, người đồng điều hành Viện Nghiên cứu Lâm sàng và Chuyển dịch Altman tại Đại học California San Diego. "Nhưng việc trả lời chính xác và đầy tình cảm trực tiếp các câu hỏi của bệnh nhân lại là một trò chơi khác."

Theo các nhà nghiên cứu, trong khi đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc áp dụng chăm sóc sức khỏe ảo, giúp cho việc truy cập chăm sóc dễ dàng hơn đối với bệnh nhân, các bác sĩ lại bị áp đảo bởi một loạt các tin nhắn hỏi đáp các bệnh nhân trên điện tử, đã góp phần nâng cao mức độ đốt cháy của các bác sĩ. Để hiểu được ChatGPT có thể giúp đỡ như thế nào, nhóm nghiên cứu đã ngẫu nhiên lấy mẫu 195 trao đổi từ Reddit's AskDocs, nơi một bác sĩ đã xác minh trả lời một câu hỏi công khai. Nhóm cung cấp câu hỏi ban đầu cho ChatGPT và yêu cầu nó tạo nên một câu trả lời. Một nhóm ba chuyên gia chăm sóc sức khỏe được cấp phép đánh giá mỗi câu hỏi và các câu trả lời tương ứng và được mờ đi với việc trả lời có từ bác sĩ hay từ ChatGPT. Họ so sánh các câu trả lời dựa trên chất lượng thông tin và tình cảm đồng thời ghi nhận câu trả lời mà họ ưa thích. Nhóm các nhà đánh giá chuyên nghiệp chăm sóc sức khỏe ưa thích câu trả lời từ ChatGPT hơn so với câu trả lời từ các bác sĩ lên đến 79%. Các tin nhắn từ ChatGPT đưa ra những thông tin tinh vi và chính xác và thường giải quyết nhiều khía cạnh của câu hỏi của bệnh nhân hơn so với các câu trả lời của các bác sĩ, nghiên cứu cho thấy. Ngoài ra, các câu trả lời của ChatGPT được đánh giá cao hơn về chất lượng so với các câu trả lời từ các bác sĩ: câu trả lời chất lượng tốt hoặc rất tốt là 3,6 lần nhiều hơn so với các bác sĩ. Các câu trả lời cũng được đánh giá đầy tình cảm hơn: câu trả lời tình cảm hoặc rất tình cảm là 9,8 lần cao hơn so với các bác sĩ. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nói rằng giải pháp tối ưu không phải là loại bỏ bác sĩ của bạn. "Thay vào đó, bác sĩ tận dụng ChatGPT chính là câu trả lời cho việc chăm sóc tốt hơn và đầy tình cảm," Adam Poliak, giáo sư Trung tâm Khoa học máy tính tại Đại học Bryn Mawr nói.