Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI (nhà sáng lập ChatGPT), đang giới thiệu một loại tiền điện tử mang tên Worldcoin. Theo nguồn tin, ông đã thu về 100 triệu đô la từ các nhà đầu tư vốn rủi ro nổi tiếng, và ông đã phát hành một chiếc ví điện tử crypto World App có thể tải xuống vào điện thoại di động của bạn. Altman có kế hoạch rất lớn cho Worldcoin như là loại tiền điện tử đầu tiên được giữ bởi tất cả mọi người trên hành tinh.

Vậy đồng crypto mới này sẽ có ý nghĩa gì đối với Bitcoin (CRYPTO: BTC), đồng tiền điện tử phổ biến nhất hiện nay trên thế giới? Trong hơn một thập kỷ, Bitcoin chưa bao giờ đạt được những hoài bão ban đầu của mình - chẳng hạn như thay thế tiền tệ fiat hoặc trở thành một hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến. Liệu sự cạnh tranh mới có thể buộc các nhà đầu tư phải suy nghĩ lại giá trị của Bitcoin không?

Worldcoin là gì?

Worldcoin là một token ERC-20 cho blockchain Ethereum (CRYPTO: ETH). Điều này có nghĩa là Worldcoin sẽ trông (và được giao dịch) giống như các loại tiền điện tử mà các nhà đầu tư đã quen thuộc. Một số loại tiền điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường là các token ERC-20, bao gồm Shiba Inu (CRYPTO: SHIB) và Uniswap (CRYPTO: UNI). Vì vậy, trong khi đó, Worldcoin không phá vỡ bất kỳ điều gì mới mẻ.

Tuy nhiên điều làm cho Worldcoin trở nên nổi bật chính là tham vọng của nó là một đồng tiền điện tử và là một hệ thống xác định toàn cầu. Với khẩu hiệu "nền kinh tế toàn cầu thuộc về tất cả mọi người", Sam Altman dự định phân phát token Worldcoin cho mỗi con người trên trái đất.

Nguồn ảnh: Getty Images.

Và đây là nơi mà mọi thứ trở nên một chút, hmm, đáng sợ. Để nhận token crypto Worldcoin miễn phí của bạn và đăng ký một ID Worldcoin, bạn sẽ cần cho Sam Altman quét mống mắt của bạn. Đúng vậy - Worldcoin đã tạo ra một công cụ quét mống mắt độc quyền được biết đến với cái tên Orb. Sau khi quét mống mắt của bạn với Orb, bạn sẽ không còn gặp khó khăn nữa. Theo Altman, bước này là cần thiết để xác minh bạn là một con người thật sự và không nhắm mục đích vào quyền riêng tư của bạn. Thậm chí anh ta còn không hỏi tên của bạn.

Digital face generated by AI algorithm.

Tuy nhiên, dễ thấy rằng những người trên YouTube sẽ gặp nhiều rắc rối với Worldcoin. Việc ra mắt tiền điện tử này nghe có vẻ như là cốt truyện của một bộ phim viễn tưởng đen tối: Nhà sáng lập hệ thống trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ nhất thế giới đã tạo ra một hệ thống theo dõi ID kỹ thuật số cho tất cả mọi người trên trái đất và hiện tại yêu cầu rằng ID kỹ thuật số đó phải sử dụng để đầu tư vào crypto. Đã có một nhà phát triển Ethereum gọi Worldcoin là "không thực tế và đáng sợ".

Worldcoin so với Bitcoin

Tuy nhiên, Worldcoin có ít nhất hai lợi thế hơn so với Bitcoin. Một trong những lợi thế đó là công nghệ vượt trội. Bitcoin vẫn đang sử dụng công nghệ blockchain bằng chứng công việc từ năm 2009 yêu cầu khai thác và hệ thống khai thác máy tính tiêu hao năng lượng. Worldcoin, ngược lại, sử dụng công nghệ bằng chứng cổ phần tiên tiến nhất từ Ethereum, cùng với công nghệ từ các giải pháp tầng 2 khác cho Ethereum. Theo Worldcoin, các giao dịch "miễn phí Gas" - có nghĩa là miễn phí - sẽ trở thành điều thông thường. Tức là không có bất kỳ khoản phí giao dịch nào khi bạn di chuyển trong khối Worldcoin.

Worldcoin cũng có vẻ như đã sẵn sàng cho việc tăng tốc nhanh hơn nhiều so với Bitcoin. Ví dụ, hơn 1,7 triệu người trên toàn cầu đã đăng ký với Worldcoin. So sánh đó với Bitcoin, mất gần 14 năm để đạt được 1 triệu địa chỉ ví duy nhất nắm giữ từ 1 bitcoin trở lên.

Và đừng quên rằng Sam Altman đã có một chút bụi phép thần kỳ của ChatGPT mà anh ta có thể rắc lên Worldcoin. ChatGPT tăng đột biến lên đến 1 triệu người dùng chỉ trong năm ngày, điều này có thể giải thích tại sao các nhà đầu tư sẵn sàng cho Sam Altman 100 triệu đô la cho dự án tiền điện tử mới này. Anh ta biết cách tăng tỷ lệ nhanh chóng. Hãy tưởng tượng xem những cơ hội quảng bá chéo sẽ có thế nào! Nếu mỗi khi bạn sử dụng ChatGPT, bạn nhìn thấy một lời nhắc nhỏ thân thiện để đăng ký Worldcoin? Hoặc nếu cách duy nhất để thanh toán cho một gói đăng ký cao cấp của ChatGPT là thông qua Worldcoin?

Làm thế nào để định giá Bitcoin?

Cuối cùng, kế hoạch mở rộng toàn cầu của Worldcoin dường như quá tham vọng. Altman, ví dụ, muốn đạt được 1 tỷ người dùng trong vòng hai năm. Nhưng dân số trên Trái đất hiện đã là 8 tỷ người, vì vậy mục tiêu cuối cùng là đưa Worldcoin vào tay mỗi người trên Trái đất dường như không khả thi. Vì vậy, tôi thực sự không nghĩ rằng Bitcoin có điều gì phải lo lắng cho đến lúc này.

Tuy nhiên, nếu Worldcoin gây được sự quan tâm sớm, đó là lúc chúng ta cần có một cuộc thảo luận nghiêm túc về định giá tương lai của Bitcoin. Nhiều dự đoán giá lạc quan nhất cho Bitcoin - chẳng hạn như 1 triệu đô la mỗi đồng - được dựa trên ý niệm cơ bản rằng Bitcoin sẽ tiếp tục rút ngắn hệ thống tài chính của thế giới. Từ quan điểm của tôi, Worldcoin (bởi vì miễn phí) có cơ hội tốt nhất từ bất kỳ đồng tiền điện tử thay thế nào để thay thế Bitcoin ở các thị trường nghèo và đang phát triển.

Vì vậy, tôi đặt Worldcoin vào danh sách quan sát của mình. Tiền điện tử là một dự án thú vị từ nhà sáng lập của ChatGPT, vì vậy không thể hoàn toàn bỏ qua. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi sẽ bán Bitcoin của mình. Tôi không nghĩ đến bất kỳ đồng tiền điện tử khác mà tôi muốn nắm giữ, ngay cả khi các thống trị trí tuệ nhân tạo cuối cùng tiếp quản.

Dominic Basulto giữ các vị trí với Bitcoin và Ethereum. Motley Fool có vị trí và khuyến nghị Bitcoin, Ethereum và Uniswap Protocol Token. Công ty có một chính sách tiết lộ.