Với sự bùng nổ của Trí tuệ Nhân tạo và công nghệ trong cuộc sống hàng ngày và giáo dục, ngày càng có nguy cơ sinh ra vấn đề việc học sinh sử dụng AI để đạo văn bài.

Trong vài tuần qua, những cuộc trò chuyện về AI - đặc biệt là ChatGPT - đã được nổi lên trong cộng đồng CCC. Một số người cho rằng đây là một công cụ hữu ích, trong khi những người khác lại nghĩ rằng đây là một nguyên nhân gây lo ngại do việc tăng số lượng học sinh sử dụng ChatGPT để làm bài tập.

Vậy ChatGPT là gì? ChatGPT là một trò chuyện chatbot AI được tạo ra bởi OpenAI và được phát hành vào tháng 11 năm 2022. Theo OpenAI, ChatGPT có thể sử dụng để cung cấp các gợi ý về cách bảo vệ bản thân khỏi các vụ đột nhập trộm, kiểm tra mã lỗi và viết ghi chú giới thiệu bản thân với hàng xóm. Chỉ cần cung cấp cho ChatGPT một lệnh nghiên cứu, ChatGPT sẽ làm được.

Nếu ChatGPT rất hữu ích, thì nó phải có chi phí để sử dụng hoặc phải mua, phải không? Không, ChatGPT hoạt động từ trình duyệt internet với tài khoản miễn phí và xác minh số điện thoại - không cần mua sắm gì.

Bởi vì ChatGPT rất dễ truy cập, một số giảng viên tại Trường đại học Contra Costa đã bày tỏ sự quan ngại rằng có nguy cơ cao học sinh sử dụng ứng dụng này để đạo văn bài của mình.

Brandon Marshall, một giáo viên tiếng Anh tại CCC, đã đề cập rằng ông đã có học sinh nộp bài được làm bằng ChatGPT.

“Học kỳ trước, tôi có một bài tiểu luận vô lí theo đề bài chúng tôi viết về một cuốn sách trong lớp của tôi. Và tôi nghĩ đó là một trò đùa”, Marshall nói. “Nó hoàn toàn không có gì liên quan đến cuốn sách, nhưng đó được viết theo kiểu như ‘Tôi là một chuyên gia về cuốn sách này’. Hoàn toàn không có điểm chung nào cả."

Marshall đã quay lại ChatGPT để kiểm tra bài tập của mình.

“Chúng tôi đã chạy đến ChatGPT, đến nguồn AI mở, chỉ cần đưa đề bài của tôi vào đó, và nó văng ra một bài tiểu luận, gần như giống hệt bài mà tôi đã nhận được”.

Angela Villafañe, một giáo sư Nghiên cứu La Raza tại CCC cũng thể hiện sự quan ngại không chỉ về việc học sinh sử dụng ChatGPT để làm bài tập.

“Điều đó dường như hơi xa cách và làm cho bạn khỏi tất cả mọi người”, Villafañe nhận xét về học sinh quay lại ChatGPT thay vì nhờ giáo viên của mình giúp đỡ. “Tôi cảm thấy chúng ta đang mất đi mối liên kết đó. Tôi biết nó có thể được sử dụng cho những điều tốt đẹp, nhưng tôi nghĩ rằng nó phải được giám sát tốt nhất có thể.”

Trong khi việc sử dụng ChatGPT rơi vào tiêu chí đạo văn bài, nhưng Marshall không tin rằng những học sinh sử dụng nó là xấu tính.

“Học sinh nào gian lận thì làm vậy bởi vì họ bị lạc đường, không phải bởi vì họ lười biếng, không muốn làm gì cả,” Marshal nói. “Nếu họ đang theo học đại học, họ ở đó vì họ có mục tiêu, và họ thường rất cố gắng.”

Vì vậy, nếu ChatGPT không phải là một nguồn tài nguyên hữu ích, tại sao học sinh lại sử dụng nó?

“Tôi tìm thấy nó trên Tik Tok. Tôi nghĩ đó là trong một thời gian trước khi kỳ thi giữa kỳ diễn ra”, một học sinh đã nói dưới điều kiện giấu tên. “Tôi bắt đầu sử dụng nó vì tôi đang gặp khó khăn trong việc tìm ý tưởng hoặc chỉ đơn giản là phác thảo cho các bài luận của tôi. Nó đã cho tôi thêm nhiều ý tưởng về cách tôi nên phác thảo bài luận và nghĩ về những gì tôi nên đề cập trong mỗi đoạn văn.”

Học sinh nói rằng trong những tình huống căng thẳng đặc biệt của trường học - chẳng hạn như khi họ đối mặt với nhiều hạn chế - ChatGPT đã là một nguồn tài nguyên hữu ích để tìm câu trả lời cho các câu hỏi đơn giản hoặc tương tự.

Không có một khối lượng công việc cụ thể cho các trường học để đối phó với các rủi ro của đạo văn bài từ ChatGPT. Nhiều giáo viên đang phải đối diện với việc xem ChatGPT là một nguồn tài nguyên cần được khai thác hay một mối đe dọa đến việc học tập.

Các chương trình mà trường đã sử dụng để phát hiện đạo văn bài, như TurnltIn, đã được cập nhật để phát hiện ChatGPT và các tính năng viết bài hỗ trợ AI khác.

"Trong giáo trình luôn có các tuyên bố về việc sao chép, thành thật học thuật, tôi nghĩ đó có lẽ là điều mà giảng viên sẽ muốn cập nhật chỉ để bao gồm Chat GPT để học sinh biết rằng điều này cũng là sao chép," nói ông Jason Berner, Phó chủ tịch cao cấp về hướng dẫn tại CĐ Contra Costa. "Và nó có thể có hậu quả học thuật, để đảm bảo rằng họ không sử dụng nó một cách gây hại."

Hiện tại, ChatGPT quá mới để có các giải pháp cụ thể để ngăn chặn việc sao chép. Tác động của nó vẫn chưa được hoàn toàn nhận ra.

"Tôi chọn tìm thấy điều này thú vị hơn là đe dọa ở thời điểm này," Berner giải thích. "Tôi nghĩ rằng, một lần nữa, mỗi công nghệ mới sẽ đặt ra những thách thức."