BALTIMORE - Một nghiên cứu đã cho thấy AI có thể tạo sự khác biệt đáng kể trong phòng khám bác sĩ với sự giúp đỡ từ một nhà nghiên cứu địa phương.

Mark Dredze, giáo sư cộng tác viên của Johns Hopkins, đã nghiên cứu cùng đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới về phần mềm đang làm thay đổi thế giới: AI và ý nghĩa của nó đối với các bác sĩ.

"Chúng tôi đã thấy rằng, trước tiên, các câu trả lời mà AI cung cấp cho chúng tôi khá tốt", Dredze cho biết, "nhưng ngạc nhiên thay, các bác sĩ có học diện tích cử dùng các câu trả lời của AI thay vì câu trả lời được đưa ra trên diễn đàn."

Nghiên cứu đã thu thập các câu hỏi từ diễn đàn trực tuyến được hỏi bởi các bác sĩ thực tế, và yêu cầu ChatGPT giải đáp các câu hỏi tương tự. Trong nhiều trường hợp, các nhà đánh giá cho thấy các câu trả lời của AI có chất lượng và tình cảm hơn cả của bác sĩ thật.

Mặc dù nó không thể thay thế bác sĩ địa phương của bạn, nhưng đây có thể là một công cụ hữu ích mới.

"Điều này đã mở đôi mắt của chúng tôi về tiềm năng của công nghệ này", Dredze nói thêm. "Bác sĩ nhận được rất nhiều câu hỏi, và trong khi họ quan tâm rất nhiều đến bệnh nhân của họ và muốn dành thời gian để trả lời những câu hỏi đó, họ không luôn luôn có thời gian cung cấp đầy đủ chi tiết cần thiết."

Nếu bạn đang nghĩ đến việc khởi động ChatGPT ngay bây giờ để sử dụng nó, hãy đợi một chút. Dredze cho biết AI có thể giúp các bác sĩ trong công việc, nhưng không để tự mình đưa ra lời khuyên y tế trực tiếp cho bản thân.

"Bạn không nên tìm kiếm hệ thống AI để được tư vấn y tế. Bạn không biết họ sẽ cung cấp cho bạn điều gì - và chỉ vì họ làm tốt một công việc nào đó, không có nghĩa là bạn có khả năng xác định được khi họ đưa ra thông tin đáng tin cậy và khi họ đưa ra thông tin có hại", Dredze nói.

Dredze cho rằng các bác sĩ thật sự cần thiết vẫn luôn sẽ có vị trí của họ. Như ông chỉ ra, có một mức độ trách nhiệm nhất định khi bạn bước vào phòng khám bác sĩ và nói chuyện với một con người thực sự; điều đó không phải là trường hợp với AI.

Nhưng đối với những điều mà các bác sĩ không đủ thời gian trong ngày:

  • "Có thể AI có thể đóng vai trò đó, nơi mà bác sĩ có thể nói 'đây là các chỉ dẫn tôi đang đưa cho bạn,' và AI sẽ bổ sung để cung cấp cho bạn tất cả các chi tiết mà bác sĩ không có thời gian để cung cấp cho bệnh nhân", Dredze nói.