Trong những gì được cho là lần đầu tiên, một người đàn ông đã bị bắt giữ tại Trung Quốc vì sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra nhiều biến thể của một bài báo giả về một vụ tai nạn tàu hỏa và lan truyền nó trực tuyến.

Theo báo cáo của South China Morning Post (mở trong cửa sổ mới), người đàn ông này, có họ là Hong, đã bị cảnh sát ở tỉnh Tây Bắc Trung Quốc bắt giữ. Ông ta bị cáo buộc sử dụng ChatGPT để tạo ra một câu chuyện giả về chín người bị chết trong một tai nạn tàu hỏa, sau đó đăng tin tức đồng thời trên 20 tài khoản trên một nền tảng blog do công cụ tìm kiếm Baidu điều hành gọi là Baijiahao. Tổng cộng, các bài đăng này nhận được hơn 15.000 lượt xem.

Các nhân viên an ninh mạng đã theo dấu câu chuyện trở lại một công ty truyền thông cá nhân do Hong sở hữu, điều này đã gây ra một cuộc tìm kiếm tại nhà / máy tính của ông và bắt giữ ông sau đó. Hong đã thú nhận sau đó, giải thích rằng ông đã sử dụng ChatGPT để tạo ra các biến thể khác nhau trên câu chuyện nhằm tránh kiểm tra trùng lặp mà Baijiahao thực hiện trên các bài đăng mới. Ông ta đã tạo ra tin giả bằng cách nhập "các yếu tố của các câu chuyện xã hội đang thịnh hành tại Trung Quốc" đã xảy ra trong vài năm qua.

Chưa rõ tại sao Hong quyết định tạo ra và lan truyền câu chuyện về tai nạn tàu hỏa, nhưng nếu bị kết án, ông sẽ đối mặt với một kết án tù dài. Tội danh mà ông bị cáo buộc là "xúi giục tranh cãi", đó là tội danh tóm tắt của Trung Quốc để phổ biến thông tin sai lệch và thông thường có án phạt tù lên đến năm năm tù giam. Tuy nhiên, các tội danh được coi là nghiêm trọng có thể được kéo dài lên đến 10 năm tù giam.

ChatGPT không được chính thức sử dụng tại Trung Quốc, nhưng vẫn có thể truy cập bằng cách sử dụng VPN. Các công ty Trung Quốc đang sản xuất các chatbot thay thế, chẳng hạn như Ernie Bot của Baidu, nhưng cho đến nay chúng vẫn chưa đạt đến gần với chatbot của OpenAI. Một công ty Trung Quốc đã bắt đầu bỏ các nhân viên sáng tạo và thay thế họ bằng một AI kiểu ChatGPT, nhưng thôi.