Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông tên Hồng, được cho là đã sử dụng ChatGPT để tạo ra một bài báo giả về một vụ tai nạn tàu hỏa. Hồng bị bắt dưới việc luật mới nhất về "công nghệ tổng hợp sâu" mà Trung Quốc ra mắt vào năm nay. Đây là vụ bắt giữ đầu tiên under quy định chưa từng có liên quan đến trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc.

Trường hợp này là một minh chứng cho sự đẩy mạnh của chính quyền Trung Quốc để quản lý và kiểm soát việc sử dụng trí tuệ nhân tạo khi công nghệ này đang ngày càng tiến bộ.

Cảnh sát ở tỉnh Gansu, phía Tây Bắc Trung Quốc, bắt giữ một người đàn ông mang tên Hồng, người được cho là đã bịa đặt một câu chuyện giả về một vụ tai nạn tàu hỏa gây ra chín người thiệt mạng.

Các cơ quan chức năng phát hiện ra hơn 20 tài khoản đã đăng bài viết này trên một nền tảng blogging của tập đoàn tìm kiếm Trung Quốc Baidu và thu hút hơn 15000 lượt xem. Hồng được cho là đã sử dụng ChatGPT để tạo ra các phiên bản tin tức giả khác nhau để vượt qua kiểm tra sao chép trên nền tảng của Baidu.

ChatGPT được tạo ra bởi công ty Mỹ OpenAI, là một loại chatbot dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo ra các câu trả lời dựa trên các lời nhắn và câu hỏi của người sử dụng. Chi tiết hơn, người dùng có thể yêu cầu ChatGPT tạo ra một câu chuyện dựa trên các chỉ dẫn cụ thể.

Can China's ChatGPT clones give it an edge over the U.S. in an A.I. arms race?

Cảnh sát Gansu bắt giữ Hồng dưới luật đầu tiên có liên quan đến "công nghệ tổng hợp sâu" mà Trung Quốc ra mắt vào năm nay. Công nghệ tổng hợp sâu dùng để tạo ra văn bản, hình ảnh, video hoặc các phương tiện truyền thông khác. Luật quy định các dịch vụ tổng hợp sâu không được sử dụng để phổ biến tin tức giả.

Trung Quốc soạn thảo luật khi ChatGPT đang trở nên phổ biến và lan truyền. Internet của Trung Quốc bị kiểm duyệt và kiểm soát mạnh mẽ. Bắc Kinh đã cố gắng đưa ra luật quản lý các công nghệ mới có thể gây lo ngại cho chính quyền trung ương.

ChatGPT bị chặn tại Trung Quốc nhưng vẫn có thể truy cập với sự trợ giúp của một ứng dụng mạng riêng ảo - phần mềm có thể giúp bỏ qua các hạn chế internet của quốc gia này.

Những ông trùm công nghệ Trung Quốc hiện đang thử nghiệm các sản phẩm cạnh tranh với ChatGPT. Tuy nhiên, các ứng dụng này không phải là chatbot có sẵn như ChatGPT. Thay vào đó, các công ty Trung Quốc đã tiếp cận cẩn thận hơn trong cách tiếp cận của họ và nhắm vào các mục đích cụ thể, một phần là để không làm kinh ngạc giới quản lý và chính phủ. Chẳng hạn như sản phẩm AI Tongyi Qianwen của Alibaba sẽ được triển khai trên phần mềm truyền thông làm việc DingTalk và Tmall Genie, một nhà cung cấp của các sản phẩm điện tử thông minh.