Cảnh sát tại Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc sử dụng ChatGPT, một trình tạo văn bản điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo, để viết một câu chuyện về một vụ tai nạn tàu hỏa giả, sau đó tiến hành đăng tải trực tuyến. Các nhà chức trách cho biết đây là lần bắt giữ đầu tiên liên quan đến việc sử dụng ChatGPT tại Trung Quốc, nơi công nghệ này bị cấm.

Bắt giữ được tiến hành tại tỉnh Gansu, miền bắc Trung Quốc, theo một báo cáo cảnh sát được đăng trên WeChat (liên kết bằng tiếng Trung). Người bị bắt có tên là Hong, được đề cập trong thông cáo với họ là họ của người này. Hong đã sử dụng ChatGPT để tạo ra những câu chuyện tin tức về một vụ tai nạn tàu hỏa giả, làm một số người chết, và sau đó đăng tải các bài viết giả mạo này trên Baijiahao, một nền tảng tạo ra kiểu blog được tạo ra bởi Baidu, một tập đoàn internet Trung Quốc.

Việc sử dụng ChatGPT là bất hợp pháp tại Trung Quốc, nơi mà chính quyền nghiêm ngặt kiểm soát việc sử dụng internet của công dân nước này. Tuy nhiên, tội danh cụ thể mà Hong bị buộc tội là "quấy rối và kích động rối loạn", có thể bị phạt tù lên đến năm năm, theo trang Bloomberg.

ChatGPT, được tạo ra bởi OpenAI, một công ty được Microsoft hỗ trợ, đã được tung ra vào tháng 11 năm 2022 như một dịch vụ miễn phí. Các công ty như Google, cũng như các tập đoàn công nghệ Trung Quốc bao gồm Baidu và Alibaba, đã vội vàng thông báo về các phiên bản của riêng họ.

Trong khi các chính phủ tại Mỹ và các nước châu Âu vẫn chưa đưa ra quy định liên quan đến công nghệ này, các chức quyền Trung Quốc đã đưa ra quy định cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo sinh ra. Bất kỳ nội dung nào được tạo ra bởi bot trí tuệ nhân tạo đều phải "phản ánh các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội, và không được chứa đựng những sự phản đối vai trò của nhà nước" theo hướng dẫn được xuất bản tháng trước bởi Cơ quan Quản lý Không gian Mạng của Trung Quốc. Nội dung như vậy cũng phải chính xác, theo quy định nêu trên. Trường hợp của Hong đã trở thành một trong những trường hợp đầu tiên của luật pháp mà khả năng sẽ được kiểm tra thêm trong những năm tới.