(Image credit: Shutterstock)

Nhân vật Chatbot mang tên được yêu thích trên mạng - ChatGPT đã có một đối thủ mới và tên anh ta là ... Claude?

A humanoid android standing in a library, reading a book.

Vâng, đối thủ của OpenAI, Anthropic, đã có một chatbot riêng để đấu với các tay đánh nặng ký như ChatGPT và Google Bard, và Claude vừa được nâng cấp lớn để giúp nó vượt qua đối thủ: một sự nâng cấp bộ nhớ khổng lồ.

Bộ nhớ là một trong những giới hạn chính của hầu hết các chatbot, và nó không được rộng rãi thảo luận trong khi cuộc bùng nổ của Trí tuệ Nhân tạo đang diễn ra. Đó là điều điều chỉnh "cửa sổ ngữ cảnh" của Trí tuệ Nhân tạo - hay nói cách khác, lượng thông tin mà một chatbot có thể xử lý trong một tương tác đơn trước khi nó bắt đầu "quên" thông tin từ trước.

Mặc dù dữ liệu này không được đo chính xác bằng từ, ChatGPT hiện có thể xử lý khoảng 3.000 từ văn bản trong một cuộc trò chuyện với người dùng trước khi nó bắt đầu mất dấu từ đầu. Nếu bạn là một khách hàng trả tiền ChatGPT Plus, bạn có thể đã may mắn được truy cập vào mô hình đầy đủ lưu hành giới hạn của GPT-4, có thể theo dõi khoảng ba đến bốn lần giá trị đó.

Sau một sự nâng cấp bộ nhớ gần đây, Claude - tôi thích cái tên đó, by the way - hiện đã có thể xử lý khoảng 75.000 từ trong một tương tác đơn. Anthropic cho biết nó có thể xử lý cả cuốn tiểu thuyết với tốc độ không tưởng; công ty đã khiến Claude đọc The Great Gatsby hai lần, chỉ với một câu đơn được chỉnh sửa - và chatbot đã chọn khác biệt trong vòng 22 giây.

Rõ ràng, đây là một bước tiến lớn cho phát triển Trí tuệ Nhân tạo - không nhỏ bởi vì người trung bình cần phải mất năm giờ hoặc hơn để đọc một cuốn tiểu thuyết như Gatsby nguyên bản. Nếu bạn yêu cầu ChatGPT tóm tắt một cuốn tiểu thuyết cho bạn, nó sẽ thu thập phản hồi của mình từ các tóm tắt được viết bởi con người từ khắp nơi trên Internet; Claude có thể viết một cuốn tiểu thuyết cả bằng chính nó. Khả năng Claude sẽ trở thành sự lựa chọn tốt hơn so với ChatGPT khi đến với viết tài liệu hỗ trợ AI.

Ngoài ra, bộ nhớ là vấn đề không được nhắc đến của rất nhiều chatbot Trí tuệ Nhân tạo hiện nay. Đó là lý do tại sao một số chatbot - như Bing AI của Microsoft - đã được áp đặt giới hạn phản hồi, để tránh Trí tuệ Nhân tạo "hành xử kì lạ" khi nó "quên" các điểm trước trong một cuộc trò chuyện dài.

Nó khá dễ uốn ChatGPT theo ý muốn của bạn nếu bạn biết những chiêu trò đúng - hy vọng Claude sẽ khó lừa hơn. (Image credit: Anthropic)

A mock-up chat interaction with the AI Claude, where Claude refuses to give advice on 'harmful or illegal activities'.

Các sự cố trò chuyện này thuộc danh mục những gì một số người gọi là "ảo giác Trí Tuệ Nhân tạo", dẫn đến chatbot phát minh ra các câu trả lời sai cho các truy vấn và chơi xiên. Khả năng bộ nhớ được cải thiện mới nhất của Claude không chỉ giúp nó xử lý các khối thông tin lớn hơn, mà còn hy vọng giúp nó giữ chủ đề trong các tương tác dài.

Trí tuệ Nhân tạo được nâng cấp mới của Anthropic chưa được phát hành cho công chúng rộng rãi - bạn phải là đối tác kinh doanh có quyền truy cập vào API của Claude và không có thông tin về giá - nhưng đây là một bước tiến đúng hướng để cải thiện khả năng của chatbot - đặc biệt là khi chúng được tích hợp nhanh chóng vào từng khía cạnh trong cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta.

Tất nhiên, điều này không khắc phục được những vấn đề khác rất nhiều vấn đề với Trí tuệ Nhân tạo. Tuy nhiên, đây là điều tốt khi thấy Anthropic giữ phát triển Trí tuệ Nhân tạo an toàn và đạo đức ở trung tâm tôn chỉ của mình, tuyên bố trên trang web của mình rằng 'Chúng tôi không biết cách huấn luyện hệ thống để hành vi tốt' - bởi vì hiện tại, không ai biết. Có thể chúng ta sẽ đến đó và có thể Claude sẽ là Trí tuệ Nhân tạo dẫn đầu chúng ta đến đó.

Thông qua The Verge.

Đăng ký để nhận tin tức, đánh giá, ý kiến, phân tích, ưu đãi và hơn thế nữa từ thế giới công nghệ mỗi ngày.