(Bloomberg) - Chegg Inc. giảm mạnh tới 38% sau khi cảnh báo rằng công cụ ChatGPT đang đe dọa sự tăng trưởng của dịch vụ hỗ trợ bài tập của họ, là một trong những phản ứng thị trường đáng chú ý nhất đối với tín hiệu rằng Trí tuệ nhân tạo tự tạo đang thay đổi các ngành công nghiệp.

Xem nhiều nhất từ Bloomberg

Công ty cung cấp hướng dẫn trực tuyến cho sinh viên làm bài kiểm tra và viết luận, cũng đã đưa ra dự báo doanh thu và lợi nhuận cho quý hiện tại mà dưới mức ước tính của các nhà phân tích. Chegg kiếm được nhiều tiền từ các đăng ký, bắt đầu từ 15,95 đô la một tháng, nguồn thu nhập đang gặp nguy hiểm nếu sinh viên xem trò chuyện chatbot AI là một lựa chọn thay thế cho việc thanh toán.

Tác động của ChatGPT, một công cụ OpenAI bùng nổ về mặt phổ biến vào năm ngoái, đã bắt đầu được cảm nhận từ mùa xuân năm nay, Giám đốc điều hành Dan Rosensweig nói trong các nhận định được chuẩn bị đi kèm với lợi nhuận quý 1 của Chegg vào thứ Hai.

"Trong phần đầu năm, chúng tôi không thấy bất kỳ tác động đáng kể nào từ ChatGPT đối với tốc độ tăng trưởng tài khoản mới của chúng tôi và chúng tôi đang đáp ứng mong đợi về đăng ký mới," ông nói. "Tuy nhiên, từ tháng Ba, chúng tôi đã thấy sự tăng đột biến về quan tâm của sinh viên đến ChatGPT. Bây giờ, chúng tôi tin rằng nó đang ảnh hưởng đến tỷ lệ tăng trưởng khách hàng mới của chúng tôi."

Những lời nhận xét, kết hợp với dự báo u ám, đã khiến cổ phiếu giảm xuống mức 10,91 đô la trong phiên giao dịch kéo dài. Đã từ lâu, chúng đã giảm 30% trong năm nay, đóng cửa ở mức 17.60 đô la.

Các ngành công nghiệp từ ngân hàng đến truyền thông và giáo dục đã xem xét các hệ quả từ sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo do OpenAI giới thiệu công khai vào tháng 11. Trong khi các nhà đầu tư từ Mỹ đến Trung Quốc đã theo đuổi các cổ phiếu tuyên bố họ đang làm việc trên các mô hình tương tự, thì hiếm khi các CEO cho rằng sự dưới vượt của công ty của họ là do trí tuệ nhân tạo - được theo sau bởi một cuộc bán tháo đáng kể như vậy.

Rosensweig cho biết tỷ lệ giữ chân khách hàng hiện tại vẫn cao, và ông đã tuyên bố sẽ nhanh chóng và quyết liệt tận dụng AI.

"Trong suốt sự nghiệp của tôi, tôi đã chứng kiến ​​những sự thay đổi của các nền tảng công nghệ đáng kể nhất - từ sự ra đời của internet đến sự bùng nổ của di động và cuộc cách mạng của phần mềm trên đám mây - và chúng tôi tin rằng Trí tuệ nhân tạo là sự thay đổi lớn tiếp theo."

Xem nhiều nhất từ Bloomberg Businessweek

©2023 Bloomberg L.P.