Viết thư xin việc không chỉ đơn thuần là công việc nhàm chán mà còn là một sự đau khổ về tinh thần. Bạn có thể mất nhiều giờ suy nghĩ về cách thức và thêm vào những từ khóa vớ vẩn như "tự khởi động" và "hướng dữ liệu" chỉ để không nhận được phản hồi từ công ty. Và sau đó, bạn lại phải viết tiếp cho đến khi cổ tay nhức mỏi và mắt đỏ rát.

Nhưng bây giờ có một cách tốt hơn. Với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo sinh sản, những người tìm việc làm có thể viết thư xin việc cá nhân hóa trong vài giây thay vì vài giờ. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giải thích cách sử dụng ChatGPT để viết thư xin việc trong khi cũng đề cập đến những bất lợi của việc sử dụng ứng dụng viết thư xin việc dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Tại sao tôi nên sử dụng ChatGPT? Các công ty không có thời gian để đọc hàng trăm thư xin việc và sơ yếu lý lịch, vì vậy họ phải dựa vào hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) để quét và xếp hạng ứng viên tiềm năng dựa trên các từ khóa được sử dụng trong đơn xin việc. Vì vậy, nếu bạn muốn có cơ hội để đạt được một công việc, bạn cần phải gửi các thư xin việc và sơ yếu lý lịch được cá nhân hóa.

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể yêu cầu ChatGPT viết mỗi bức thư xin việc thay cho bạn và sau đó chỉnh sửa kết quả. Điều này có phải là cách trung thực nhất để xin việc? Có thể không. Nhưng nếu các công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để đọc các đơn xin việc, tại sao không dùng trí tuệ nhân tạo để đối phó với chúng?

OpenAI To Offer Commercial Version Of ChatGPT

Sau đây là các bước để sử dụng ChatGPT để viết thư xin việc:

  • Bước một: Tạo tài khoản OpenAI

Để truy cập bot ChatGPT miễn phí, bạn cần tạo tài khoản với OpenAI. Ngoài địa chỉ email, bạn cần cung cấp tên đầy đủ, ngày sinh và số điện thoại.

Bước hai: Yêu cầu ChatGPT viết sơ yếu lý lịch của bạn

Có nhiều cách để tiếp cận bước này, nhưng ý tưởng chung là bạn cần cung cấp cho ChatGPT thông tin về công việc đang tuyển dụng và kinh nghiệm làm việc của bạn. Yêu cầu bên dưới là điểm khởi đầu, nhưng bạn có thể thay đổi số lượng từ, phong cách và các tham số khác để phù hợp với nhu cầu của bạn. Sau khi bạn có yêu cầu của mình, chỉ cần nhập nó và sao chép và dán sơ yếu lý lịch và miêu tả công việc bên dưới.

Sử dụng sơ yếu lý lịch và miêu tả công việc được liệt kê dưới đây, hãy viết một lá thư xin việc thuyết phục trong 250-400 từ cho vị trí [chèn vị trí] tại [chèn công ty]. Nêu rõ cách mà kỹ năng và kinh nghiệm của tôi phù hợp với yêu cầu công việc.

Bước ba: Tinh chỉnh lá thư

Chỉ trong vài giây sau khi nhập yêu cầu của bạn, ChatGPT sẽ hiển thị ra một lá thư xin việc thuyết phục. Bạn có thể dùng ChatGPT để điều chỉnh theo các yêu cầu bên dưới hoặc bạn có thể tự viết. Đừng ngại thử nghiệm.

Một số yêu cầu hữu ích để làm cho lá thư của bạn hoàn thiện hơn bao gồm: viết lại lá thư xin việc ở phong cách khác, rút gọn lá thư xuống số lượng từ cần thiết, viết lại lá thư xin việc và bao gồm các kinh nghiệm khác.

Bước bốn: Kiểm tra chính tả và chỉnh sửa

Có thể khó tin nhưng bạn thông minh hơn ChatGPT. Vì vậy, hãy kiểm tra lại sản phẩm cuối cùng và tự hỏi liệu lá thư xin việc có thực sự đáp ứng mô tả công việc của nhà tuyển dụng hay không.

Bước năm: Tối ưu quy trình của bạn

Khi bạn đã tạo ra vài lá thư xin việc, bạn sẽ biết được những yêu cầu nào phù hợp với bạn. Hãy tài liệu và tối ưu hóa quy trình để tiết kiệm thời gian hơn nữa.

Nhà tuyển dụng đã nhận ra rằng người xin việc đang sử dụng ChatGPT để viết lá thư xin việc, tạo mẫu văn bản và vượt qua các bài kiểm tra lập trình. Một số công ty không nhận ra (hoặc không quan tâm), trong khi những công ty khác đang sử dụng phần mềm phát hiện trí tuệ nhân tạo để loại bỏ các đơn xin việc không chân thật.

Tóm lại, bạn đang chịu một rủi ro bằng cách gửi một đơn xin việc được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo. Nếu điều đó không ngăn bạn, hãy thực hiện một số điều sau để tránh các công cụ phát hiện:

  • Chạy thư xin việc của bạn thông qua một công cụ diễn giải lại bài viết.
  • Viết lại, diễn giải lại và chỉnh sửa một phần của lá thư xin việc được tạo bởi trí tuệ nhân tạo.
  • Chỉ sử dụng ChatGPT cho cảm hứng, chỉnh sửa hoặc một phần của thư của bạn.

Vậy bạn nên sử dụng ChatGPT để viết thư xin việc? Đúng vậy, nhưng chỉ nếu bạn A) sẵn sàng chấp nhận rủi ro và B) dùng thời gian tiết kiệm để gửi nhiều đơn xin việc hơn. Nếu không, bạn sẽ muốn dựa vào một máy mạnh mẽ, sáng tạo và độc đáo hơn ChatGPT: bộ não của bạn. Để biết thêm giải pháp tìm việc làm, hãy đăng ký nhận bản tin miễn phí của chúng tôi.