Mới đây, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng mạnh mẽ trong giới học thuật, đặc biệt trong ChatGPT.

Cách hoạt động của ChatGPT như sau: ChatGPT yêu cầu bạn nhập vào một câu hỏi hoặc một đoạn văn. Ví dụ, chúng ta sẽ dùng câu hỏi "Hãy viết tóm tắt cho vở kịch Romeo và Juliet của Shakespeare". Chỉ trong giây lát, robot sẽ cung cấp câu trả lời.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, trang chủ của ChatGPT cũng có một lời cảnh báo "có thể đưa ra thông tin không chính xác".

Giám đốc tuyển sinh của Trường Đại học Christopher Newport, Robert Lange, cho biết họ đang chú ý theo dõi các bài luận do trí tuệ nhân tạo tạo ra và đang xem xét các phương pháp khác.

"Vẫn còn những cách khác để xem xét một bài luận, chẳng hạn như một bài phỏng vấn qua video có thể tránh được điều không mong muốn từ ChatGPT", ông nói.

Giáo sư tiếng Anh, Jason Carney, cho rằng ông có thể nhận biết được sự khác biệt giữa những gì một người viết thực sự và những gì một robot đưa ra.

"Trí tuệ con người vẫn luôn cần thiết để có được những bài viết tốt", ông nói. "ChatGPT không thể sánh với một nhà văn hay người biên tập".

Ông cũng cho biết rằng thật sự của bài viết sẽ được phơi bày.

"Nếu bạn sử dụng ChatGPT để tự giới thiệu là một nhà trí thức, rồi một ngày nào đó, sự sai khác sẽ được phát hiện bởi giáo sư của bạn".

Tuy nhiên, ông cũng lo lắng về điều này: "Thư xin việc, bài luận tuyển sinh, hoặc các bối cảnh mà bạn không có kiến thức để xác định đây chính là công sức của mình," ông nói. "Luôn có cách để gian lận các quy trình, kể cả quy trình tuyển sinh".

Robert Lange cho biết công nghệ là một thanh kiếm hai lưỡi.

"Tin tốt là, công nghệ phát hiện sự gian lận cũng gần như sẽ đồng thời được phát triển", ông nói.