Khi tạo hiệu ứng âm thanh trong một phần mềm phát lại âm thanh số, ChatGPT là một công cụ đáng kinh ngạc. Điểm mạnh chính của ChatGPT nằm ở khả năng chuyển đổi ý tưởng âm nhạc thành ngôn ngữ kỹ thuật, giúp cho việc tạo ra hiệu ứng âm thanh trở nên dễ dàng hơn.

Thay vì xoay núm và kéo thanh trượt ngẫu nhiên với hy vọng tạo ra một âm thanh yêu thích, bạn có thể sử dụng ChatGPT để đề xuất các giá trị để bắt đầu thực nghiệm. Nó cũng cung cấp tài nguyên hữu ích để tìm hiểu thêm về các tham số hiệu ứng âm thanh đa dạng mà bạn gặp phải trong phần mềm phát lại âm thanh số.

ChatGPT trong Sản xuất Âm nhạc

Làm việc với ChatGPT trong quy trình sản xuất âm nhạc của bạn đưa ra một trường hợp sử dụng thú vị. Vì nó đã được đào tạo trên một kho tàng văn bản khổng lồ được lấy từ khắp mạng internet, nó hiểu những cách diễn đạt mà chúng ta sử dụng để miêu tả âm nhạc, cũng như ngôn ngữ kỹ thuật được sử dụng để mô tả các phần mềm hiệu ứng trong phần mềm phát lại âm thanh số.

Điều này không có nghĩa là nó có thể tiết lộ bí quyết sản xuất âm nhạc của Frank Ocean hoặc âm thanh hát của Billie Eilish. Nhưng nó có thể giúp bạn tìm ra các cài đặt phù hợp nhất cho plugin để tạo ra loại âm thanh mà bạn muốn.

ChatGPT có thể biến ý tưởng như "hiệu ứng méo mó và rõ nét" thành các cài đặt thực tế được viết bằng đơn vị decibels và hertz, giúp bạn tiết kiệm thời gian mà bạn nếu không phải dành để tìm kiếm trên YouTube hoặc Google câu trả lời cho các câu hỏi như "Làm thế nào để tạo ra hiệu ứng X?".

Bạn có thể lắng nghe qua danh sách phát bên dưới để xem trước nhanh kết quả thực tế. Chúng tôi đã tạo ra các hiệu ứng âm thanh bằng cách yêu cầu ChatGPT để đưa ra các đề xuất khác nhau, sau đó quay số vào các plugin và ghi lại kết quả.

Ở tiêu đề của mỗi đường dẫn là tên của loại plugin chúng tôi đã sử dụng, chẳng hạn như méo mó hoặc trì hoãn, cộng với các từ khóa mà chúng tôi sử dụng trong yêu cầu, ví dụ như đậm đặc, nước, thần kinh, v.v.

Định dạng Yêu cầu

Có nhiều cách bạn có thể yêu cầu ChatGPT giúp bạn tạo ra âm thanh. Sau nhiều thử nghiệm, chúng tôi đã tạo ra định dạng yêu cầu sau đây ngắn gọn mà vẫn đưa ra đủ thông tin.

Yêu cầu: Tôi muốn tạo ra một âm thanh [miêu tả hiệu ứng hoặc âm thanh] trong [tên DAW]. Bạn đề xuất tôi nên thử các cài đặt nào? Tóm tắt câu trả lời của bạn trong một bảng. Đây là các cài đặt plugin: [liệt kê các cài đặt plugin bao gồm đơn vị]

Table of audio settings produced by ChatGPT

Nếu cần, hãy đọc hướng dẫn sử dụng ChatGPT để làm mới lại kiến thức trước khi tiếp tục.

Trong phần đầu của yêu cầu, bạn cần mô tả hiệu ứng hoặc âm thanh mà bạn đang cố gắng tạo ra. Vài từ khóa sẽ đáp ứng yêu cầu. Chúng tôi đã sử dụng các từ như "nước và thần kinh" để miêu tả hiệu ứng trì hoãn và trong các thử nghiệm khác, chúng tôi đã chơi với các cụm từ như "sáng, sắc nét và cắt xuyên qua mix".

Ở phần thứ hai của yêu cầu, bạn cần cung cấp cho ChatGPT một danh sách các tham số quan trọng nhất mà bạn đang sử dụng trong plugin mà bạn đã chọn. Bạn có thể chọn bất kỳ plugin nào mà bạn muốn. Mở nó để xem các cài đặt có sẵn và chú ý các tham số.

A table produced by ChatGPT including recommended audio settings plus explanations.

Một điều quan trọng để làm đúng là bao gồm đơn vị đo cùng tên tham số. Ví dụ, với một plugin chorus, bạn có thể liệt kê các tham số như Tốc độ (Hz), Cường độ (%), và Mix (%). Một số cài đặt như Đồng bộ Tempo không có đơn vị nhưng có thể được bật hoặc tắt (ChatGPT dường như hiểu điều này từ chính nó).

Bắt đầu với một plugin có ít cài đặt để điều chỉnh để đơn giản hóa quá trình viết yêu cầu.

Nếu không bao gồm các đơn vị, ChatGPT sẽ tạo ra các tên và đơn vị của riêng mình không có liên quan đến plugin bạn đang sử dụng. Thần kinh, như hiện tượng được gọi là, là một trong những vấn đề mà ChatGPT đang đối mặt khi tiếp tục phát triển.

Screenshot of ChatGPT response

Hãy nhớ rằng mỗi plugin là độc đáo và sẽ có các kiểu điều khiển khác nhau với các tên khác nhau. Vì vậy, điền vào phần trống trong yêu cầu với danh sách các tham số tương ứng với plugin mà bạn đang sử dụng.