Vào tháng 11 năm 2022, một công cụ mới đã xuất hiện với tên gọi ChatGPT hứa hẹn sẽ cách mạng hoá cách chúng ta giao tiếp, viết và sáng tạo. Mặc dù các mô hình ngôn ngữ không phải là một khái niệm mới, tuy nhiên đang ngày càng phổ biến và phát triển khá nhanh chóng. Chỉ trong năm ngày, ChatGPT đã đạt được mốc một triệu người dùng, thành tích mà đối thủ tiền nhiệm của nó phải mất 2 năm để đạt được. Sự gia tăng của các mô hình ngôn ngữ này đưa ra cơ hội độc đáo cho những người lao động muốn nâng cao kỹ năng viết lách, giao tiếp và sáng tạo của mình. Tuy nhiên, với sức mạnh lớn đến đáng sợ, nhiều câu hỏi được đặt ra về tác động của các mô hình này đến đội ngũ lao động và toàn xã hội.

Allie Miller, một doanh nhân trí tuệ nhân tạo nổi tiếng và cựu quản lý sản phẩm IBM Watson, đã xuất hiện như một giọng nói dẫn đầu trong cuộc đối thoại về tác động của các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT. Trong một cuộc thảo luận gần đây với tâm lý học tổ chức Adam Grant và giáo sư quản lý Wharton Ethan Mollick, Miller chia sẻ quan điểm của mình về tầm quan trọng của việc sử dụng các công cụ mạnh mẽ này một cách suy nghĩ và có trách nhiệm.

Vậy làm thế nào để chúng ta có thể trở thành những người dùng tự tin của các mô hình ngôn ngữ này và tận dụng sức mạnh của chúng để tăng cường tác động trong công việc? Đó là do ràng buộc.

Áp dụng các ràng buộc để có được đầu ra tốt hơn. Theo Miller, chìa khóa chính là sử dụng chúng một cách suy nghĩ, với số lượng ràng buộc càng nhiều càng tốt. "Có một câu nổi tiếng rằng 'ràng buộc sinh sáng tạo'", Miller nói. "Và mỗi khi tôi kích hoạt ChatGPT, tôi sẽ cố gắng nói, giữ nó dưới 50 ký tự. Giữ nó dưới 50 từ. Bạn phải đưa vào từ "trường sinh" (perpetual). Và tôi thích chỉ để xem những điều như vậy có thể thay đổi đầu ra của nó thế nào." Cô ấy đưa ra hai ràng buộc chính để giúp bạn tận dụng các mô hình này.

Ràng buộc 1: Đưa vào một phong cách viết cụ thể. Theo Miller, bạn nên đưa vào ChatGPT các khoản viết tốt nhất và trước đó của bạn (hoặc của một người mà bạn ngưỡng mộ) và yêu cầu mô hình mô tả phong cách viết. Khi bạn nghe được cách mô hình sẽ mô tả cách viết, bạn có thể bắt đầu cung cấp nhiều ràng buộc hơn. Có thể bạn yêu cầu mô hình biến viết thêm trừu tượng hoặc dựa trên bằng chứng - bất cứ điều gì bạn muốn thêm vào viết của mình. Phương pháp này giúp cô ấy hoàn thiện phong cách viết của mình và cải thiện đầu ra.

Ví dụ, tôi đã yêu cầu ChatGPT cho tôi biết về phong cách viết cho câu đơn giản này:

  • Tôi làm việc chăm chỉ và tin rằng tôi xứng đáng được tăng lương.
  • Sau đó, tôi yêu cầu mô hình "đưa ra một bài viết thuyết phục hơn". Điều ChatGPT đưa ra là:

Với các cảm xúc liên quan đến việc yêu cầu thêm tiền và các cơn thần kinh có thể đi kèm với nó, tôi đoán một bản nháp như vậy sẽ mất thời gian nhiều hơn 60 giây so với trung bình của con người để soạn thảo. Việc sử dụng này, theo Miller, là khái niệm của Google về NORA: không có một câu trả lời đúng. "Không có một câu trả lời đúng cho những [loại câu hỏi] này, và đó là một sự đóng góp lớn cho sản xuất mà nhiều người có thể được hưởng lợi mà ít phụ thuộc vào độ chính xác hơn là tính hữu ích," Miller nói.

ChatGPT asks for a raise

Ràng buộc 2: Đưa ra nhiều yêu cầu. Miller khuyên bạn nên tận dụng đầy đủ giao diện trò chuyện và thử nghiệm với các yêu cầu và ràng buộc khác nhau để xem chúng có thể thay đổi đầu ra thế nào. Để minh họa sức mạnh của yêu cầu, Miller đã nhắc đến tặng quà. Cô ấy thừa nhận cô ấy là một người tặng quà tồi và sử dụng ChatGPT để tìm ra những gì để tặng cho tất cả mọi người trong cuộc sống của mình. Cô ấy cung cấp yêu cầu cụ thể và thông tin về sở thích của người nhận, và ChatGPT đưa ra các phản hồi với các ý tưởng cho những món quà mà cô ấy có thể chưa nghĩ đến.

Để kiểm tra điều này, tôi yêu cầu ChatGPT cho tôi ba ý tưởng để công nhận nhân viên dưới 20 đô la. Sau đó, tôi đã thêm ba ràng buộc bổ sung vào phương án hỏi: nhân viên yêu thiên nhiên, chủ nhân của một con mèo và thích đan móc. Kết quả đã cụ thể hơn và thú vị hơn.

Việc làm cho máy học AI hoạt động đối với bạn trong công việc. Các mô hình ngôn ngữ AI như ChatGPT đang cách mạng hoá cách chúng ta làm việc và sống. Mặc dù có những lo ngại về khả năng thay thế cho các công việc của con người, tuy nhiên chúng có thể là một công cụ mạnh để bổ sung khả năng của con người và nâng cao năng suất làm việc. Bằng cách sử dụng giao diện trò chuyện và thử nghiệm với các yêu cầu và ràng buộc khác nhau, người dùng có thể khai thác nhiều hơn tiềm năng đầy đủ của các mô hình ngôn ngữ AI và sử dụng chúng để cải thiện công việc và cuộc sống cá nhân của mình.

Để tận dụng sức mạnh của nó và tạo ra cơ hội mới cho các nhân công, chúng ta cần tham gia vào các cuộc đối thoại có ý nghĩa về tương lai của công việc - cả với nhau và với các công cụ này.