Bạn có thể truy cập ChatGPT của OpenAI bằng trình duyệt trên bất kỳ thiết bị kết nối internet nào, bất kể hệ điều hành. Và bạn có thể sử dụng một số ứng dụng iPhone bên thứ ba tích hợp tính năng ChatGPT. Nhưng nếu bạn có thể cài đặt một ứng dụng tương tự ChatGPT trên máy tính Windows, Mac hoặc Linux của mình và chạy nó trên máy tính của mình thì sao? Hãy gặp GPT4All.

Bạn không thể chỉ cần lấy ChatGPT của OpenAI và chạy nó trên Windows, Mac hoặc Linux. Nhưng GPT4All là một giải pháp thay thế ChatGPT mã nguồn mở mà bạn có thể cài đặt trên máy tính của mình dễ dàng. Điều này có thể sẽ không đem lại cho bạn toàn bộ sức mạnh của ChatGPT, nhưng bạn vẫn có một trí tuệ nhân tạo giúp ích bạn trên PC của mình mà không cần phải lo lắng về tài khoản OpenAI hoặc quyền riêng tư của ChatGPT.

Phần tốt nhất về giải pháp thay thế GPT4All này là nó sẽ chạy trên bất kỳ máy tính nào được sản xuất từ năm 2015 trở đi. Nó chỉ sử dụng CPU và yêu cầu 8GB RAM và 4GB dung lượng lưu trữ. Điều này thật không thể tin được đối với một chương trình mô phỏng khả năng ChatGPT.

Tại sao lại chạy chương trình ChatGPT cá nhân trên máy tính của bạn? Tại sao bạn nên chạy GPT4All trên PC của mình? Sự tiện lợi là điều được nghĩ đến. Bạn sẽ có một trí tuệ nhân tạo cá nhân có thể trả lời rất nhiều câu hỏi ngay tại đầu ngón tay của mình. Và nó có thể làm điều đó mà không cần bạn phải kết nối với internet.

Quan trọng hơn, các truy vấn của bạn sẽ được bảo mật. GPT4All có thể không mạnh mẽ như ChatGPT, nhưng nó sẽ không gửi toàn bộ dữ liệu của bạn đến OpenAI hoặc một công ty khác. Điều này là điều mà OpenAI vẫn phải giải quyết, vì quyền riêng tư là một ưu tiên hàng đầu đối với các sản phẩm trí tuệ nhân tạo sinh sản.

Hơn nữa, nếu bạn đang quan tâm đến phát triển trí tuệ nhân tạo sinh sản, bạn có thể sử dụng GPT4All để phát triển các công cụ riêng của mình. Bạn có thể huấn luyện nó để trở thành một trợ lý cá nhân tốt hơn và cá nhân hóa hơn.

So với ChatGPT thì GPT4All thông minh đến đâu? Theo Multiplex, GPT4All bắt nguồn từ các lập trình viên của Nomic AI, người đã sử dụng mô hình LLaMA 7B của Meta từ đầu. Nhóm Nomic AI đã điều chỉnh các mô hình của LLaMA 7B và mô hình cuối cùng và huấn luyện chúng trên 437,605 lời nhắc phong cách trợ lý đã qua xử lý. Họ lấy cảm hứng từ một dự án tương tự ChatGPT được gọi là Alpaca nhưng lại sử dụng GPT-3.5-Turbo từ API OpenAI để thu thập khoảng 800.000 cặp câu hỏi-đáp trả tạo thành 437.605 cặp luyện tập của phong cách trợ lý và thế hệ, bao gồm cả mã, đối thoại và kịch bản.

Những nhà phát triển cần mất bốn ngày để tạo ra GPT4All, với chi phí GPU lên đến 800 đô la và phí API OpenAI lên đến 500 đô la.

ChatGPT photo illustration

Như vậy, khả năng của GPT4All là gì? Multiplex nói rằng "so với mô hình alpaca-lora tốt nhất được công khai biết đến, GPT4All so sánh với perplexity thấp hơn trong đánh giá tự hướng".

Làm thế nào để cài đặt GPT4All trên Windows, Mac và Linux? Hướng dẫn chi tiết cực kỳ của Multiplex giải thích cách sử dụng Terminal để cài đặt và tương tác với GPT4All trên Windows, Mac và Linux. Nó đã đủ chi tiết và bạn sẽ không gặp vấn đề khi chạy trí tuệ nhân tạo cá nhân tương tự ChatGPT này trên máy tính của mình.

Nhưng phần tốt nhất về GPT4All là các nhà phát triển đã tạo ra một ứng dụng nguyên bản để đơn giản hóa quá trình cài đặt và cài đặt:

    GPT4All-j Chat là một ứng dụng trò chuyện trí tuệ nhân tạo chạy trên mô hình chatbot GPT4All-J được Apache 2 cấp phép. Mô hình chạy trên CPU của máy tính của bạn, hoạt động mà không cần kết nối internet và không gửi dữ liệu trò chuyện đến máy chủ bên ngoài.

    Ứng dụng nguyên bản còn tích hợp một mô hình đào tạo mới, sử dụng mô hình GPT-J được cấp phép bởi Apache thay vì của LLaMA được cấp phép bởi GPL.

    GPT4All-j là một chatbot được cấp phép bởi Apache-2 được đào tạo trên một tập dữ liệu lớn được tổ chức của các tương tác trợ lý bao gồm các vấn đề từ vựng, đối thoại đa bước, mã, thơ, bài hát và câu chuyện. Nó nâng cấp từ phiên bản GPT4All phát hành vào tháng 3 năm 2023 bằng cách huấn luyện trên một tập dữ liệu lớn hơn đáng kể, từ việc tạo ra trọng số của nó từ mô hình GPT-J được cấp phép bởi Apache thay vì của LLaMA, và thông qua việc cải thiện hiệu suất trên các nhiệm vụ sáng tạo như viết truyện, thơ, nhạc và kịch.

    Bạn có thể cài đặt GPT4All như một ứng dụng thông thường trên Windows, Mac và Linux. Đây là các liên kết để tải xuống nó:

      Bạn vẫn có thể sử dụng Terminal để cài đặt ứng dụng trên máy tính của mình, và có thể có những lợi ích trong việc chạy một chế độ AI "BÍ MẬT". Bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn đầy đủ tại Multiplex.

      Trước khi cài đặt... Tuy nhiên, khi mà phần mềm độc hại dựa trên ChatGPT đang hoành hành, bạn nên suy nghĩ hai lần trước khi chạy bất kỳ ứng dụng tương tự ChatGPT nào trên máy tính của mình. Kể cả GPT4All. Bạn có thể muốn tìm hiểu thêm về Nomic AI trước khi cài đặt ứng dụng. Hoặc chạy GPT4All trên một máy tính khác với PC chính của mình.