Bức ảnh được chụp vào ngày 23 tháng 1 năm 2023 tại Toulouse, miền Nam nước Pháp, hiển thị màn hình hiển thị ... [ ] các biểu tượng của OpenAI và ChatGPT. - ChatGPT là một ứng dụng phần mềm trí thông minh nhân tạo có khả năng tương tác được phát triển bởi OpenAI. (Ảnh bởi Lionel BONAVENTURE / AFP) (Ảnh bởi LIONEL BONAVENTURE/AFP qua Getty Images)

AFP qua Getty Images Nhanh thật đấy. Không mất quá nhiều thời gian, chatbot ChatGPT của OpenAI đã trở thành một trong rất nhiều lựa chọn. Mặc dù vẫn là loại có ảnh hưởng nhất, nhưng tùy vào mục đích sử dụng, có thể có các tùy chọn tốt hơn ChatGPT.

Ví dụ, Jasper được quảng cáo là một trình sao chép AI, nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp hơn là cá nhân và có phí hàng tháng. Tùy chọn khác là Socratic, được Google phát triển. Đây là một chatbot được cung cấp miễn phí nhằm mục đích hướng dẫn trẻ em. Nó cung cấp đồ họa thú vị cũng như trả lời văn bản cho các yêu cầu.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ chatbot nào, điều quan trọng là phải xác định chính xác những gì bạn muốn nhận được từ nó. Điều này sẽ giúp bạn quyết định lựa chọn nào là tốt nhất cho mình. Quan trọng hơn, không quan trọng bạn sử dụng chương trình AI nào nếu bạn không cung cấp các yêu cầu đúng để tận dụng chức năng cụ thể của chatbot.

Nhiều người sử dụng các công cụ này như các công cụ tìm kiếm, như Google hoặc Bing. Điều này rõ ràng là sử dụng chức năng của các nền tảng này quá giới hạn, chúng có thể hoạt động cực kỳ mạnh mẽ hơn là chỉ cho bạn biết về khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời, hoặc những người lập bàn thắng hàng đầu trong giải Ngoại hạng Anh năm ngoái.

Ngoài những video trên Youtube hoặc các nền tảng đó, không có lớp học chính thức nào về cách đưa ra các yêu cầu tìm kiếm hữu ích nhất. Hàng triệu người dùng chatbot AI dựa vào lời khuyên từ các công ty công nghệ đằng sau chatbot. Có thể nói điều này đi ngược lại với ý tưởng của các công cụ này; chúng được xây dựng để liên tục học hỏi và phát triển, điều này khó xảy ra nếu tất cả người dùng đều nhận hướng dẫn yêu cầu từ cùng một nguồn.

Cho đến khi các lớp học xuất hiện ở tất cả các cấp độ giáo dục, sự khác biệt về quy mô sử dụng chúng đòi hỏi một vài lời khuyên chung, giúp bạn nhận được giá trị tốt nhất từ bất kỳ chatbot nào phù hợp với bạn.

Hướng dẫn viết các yêu cầu chatbot tốt nhất nằm ở đâu?

Mặc dù ít đi, nhưng vẫn còn một số khu vực của giáo dục tập trung mạnh mẽ vào việc viết. Những ngành học này hầu như chỉ được tìm thấy trong lĩnh vực nghệ thuật tự do. Một môn học đặc biệt quan tâm không chỉ đến kỹ năng viết mà còn đến hình thức, tính rõ ràng và tổ chức logic. Cụ thể là triết học có thể cung cấp hướng dẫn quan trọng cho việc viết các yêu cầu chatbot.

Trừu tượng

Một yếu tố của viết triết học sẽ giúp viết các yêu cầu chatbot là trừu tượng. Điều này thường là một yêu cầu cho bất kỳ luận văn nghiên cứu học thuật nào, nhưng trừu tượng triết học có xu hướng rất ngắn gọn.

Điều này tương tự như một lời giới thiệu, nhưng bao gồm nhiều hơn chỉ là một sự chuẩn bị. Một trừu tượng là một đoạn văn bản trước khi giới thiệu bài báo mô tả toàn bộ lập luận.

Viết một trừu tượng là một bài tập về sự ngắn gọn và rõ ràng. Nó cho thấy bạn hoàn toàn hiểu lập luận mà bạn sắp trình bày và có thể truyền tải nó một cách ngắn gọn chỉ trong vài câu thay vì khắp một bài luận.

Viết một trừu tượng về những gì bạn hy vọng đạt được từ chatbot có thể củng cố yêu cầu của bạn bằng cách đảm bảo nó sẽ bao phủ tất cả những gì bạn muốn.

Ví dụ

Một khía cạnh cần thiết thứ hai của viết triết học sẽ giúp phát triển yêu cầu chatbot của bạn là cung cấp nhiều ví dụ đến mức khó chịu.

Những nhà triết học sẽ không bao giờ trình bày một ý tưởng hoặc lý thuyết mà không có gì để minh chứng cho nó. Đôi khi, điều này có thể thể hiện dưới dạng một 'thí nghiệm tư duy' nơi tạo ra một thế giới trong đó ý tưởng đó là một sự thật và có hàng nghìn hệ quả của sự thật đó. Thỉnh thoảng, điều này có thể viết lại cùng một lý thuyết theo nhiều cách khác nhau để phù hợp với các cấp độ hiểu khác nhau từ độc giả của họ. Ví dụ có thể là các tham chiếu văn hoá phổ biến liên quan đến ý tưởng.

Việc sử dụng nhiều ví dụ trong yêu cầu chatbot của bạn sẽ giúp chương trình hoạt động hiệu quả hơn với các yêu cầu của bạn.

Phạm vi

Một phần giữa của viết triết học chắc chắn sẽ cải thiện yêu cầu chatbot của bạn là hiểu rõ phạm vi của bài viết của bạn. Những gì tôi muốn nói là, các nhà triết học đã được đào tạo đặc biệt để hạn chế việc viết quá dư thừa hoặc thừa thãi.

Thường xuyên, công việc triết học tập trung vào một chi tiết vô cùng nhỏ trong một phần nhỏ của một tác phẩm khác nào đó. Ví dụ, chỉ có một dòng trong cuốn sách đầu tiên của nhà triết học Áo Ludwig Wittgenstein (the world is all that is the case), đã cho ra hàng ngàn trang nghiên cứu. Tất nhiên, "thế giới là tất cả những gì có thể xảy ra" là một câu rất ý nghĩa.

Bằng cách giới hạn phạm vi của yêu cầu chatbot của bạn, chương trình sẽ có thể phản hồi một cách tổng thể và cung cấp một câu trả lời tốt hơn.

Lần tới khi bạn sử dụng chatbot, hãy viết như một nhà triết học. Nó sẽ mang lại cho bạn kết quả thành công nhất.