Thật không may, ChatGPT có thể thay thế công việc của bạn. Tuy nhiên, tin vui là nó có thể giúp bạn lập ngân sách chi tiêu và tiết kiệm để chuẩn bị cho sự thống trị của trí tuệ nhân tạo.

AzmanL / Getty Images

Trò chuyện với Chatbot của OpenAI chưa thể thay thế được cho các nhân viên tư vấn tài chính, nhưng nó có thể giúp bất kỳ ai xây dựng chiến lược và kế hoạch để sắp xếp và tiết kiệm chi tiêu hiệu quả hơn.

Nhấn vào đây để xem cách sử dụng ChatGPT để tạo ngân sách cá nhân.

Sắp xếp và xử lý vấn đề tài chính

ChatGPT có thể xây dựng cho bạn một kế hoạch tài chính chi tiết và cá nhân với tốc độ và độ chính xác ấn tượng - nhưng chỉ khi bạn cung cấp đầy đủ và chính xác tất cả các chi tiết về tài chính của mình. Nó không thể thực hiện các công việc khó khăn như đếm số tiền nợ, các hóa đơn cố định và biến động trong chi phí hàng tháng cho bạn.

Trước khi bắt đầu, hãy thu thập tất cả thông tin cần thiết như bạn sẽ làm trong buổi họp đầu tiên với một nhân viên tư vấn tài chính.

Càng chi tiết, kỹ lưỡng và thành thật hơn thông tin đầu vào, kết quả ChatGPT cung cấp sẽ càng đáng tin cậy. Vì vậy, hãy bỏ ra thời gian và chịu đựng căng thẳng khi kiểm tra lại thông tin tài chính của bạn - bởi chi tiết sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của bạn.

Chia sẻ tình hình tài chính của bạn

Sau khi bạn xác định được số tiền thu nhập, chi tiêu và số tiền nợ, chỉ cần nhập chúng vào ChatGPT theo hướng dẫn bằng ngôn ngữ tự nhiên kèm theo mô tả về loại ngân sách mà bạn muốn tạo.

Forbes cung cấp một dòng nhắc nhở mẫu: "Mỗi tháng tôi kiếm được [số tiền] , trả [số tiền] tiền thuê nhà hoặc tiền thế chấp, [số tiền] tiền điện, nước, [số tiền] tiền mua thực phẩm, [số tiền] tiền xăng dầu và tôi đang nợ [số tiền]. Xin hãy lập kế hoạch tài chính giúp tôi tiết kiệm."

Phân tích kết quả

ChatGPT sẽ trả lời bạn với một phản hồi chi tiết và cá nhân về cách sắp xếp tiền của bạn, phủ đầy chi phí và nợ, và cách phân bổ số tiền còn lại cho quỹ tiết kiệm khẩn cấp hoặc quỹ tiết kiệm hưu trí.