Một số giáo viên lo lắng rằng học sinh có thể sử dụng ChatGPT để gian lận trong công việc học. Công cụ trí tuệ nhân tạo này có thể viết báo cáo và mã máy tính. Nó cũng có thể tạo ra biểu đồ giống như những biểu đồ do con người thực hiện. Một số hệ thống giáo dục ở Mỹ ngày càng nhiều đã chặn ChatGPT trên máy tính và mạng của họ.

Kui Xie và Eric Anderman là giáo sư tâm lý giáo dục và công nghệ giáo dục. Trong nghiên cứu của họ, họ đã phát hiện ra rằng nguyên nhân chính khiến học sinh gian lận là mong muốn thành công hơn trong học tập. Ví dụ, một số học sinh muốn đạt điểm cao, trong khi những người khác muốn tìm hiểu tất cả những gì có thể về một chủ đề.

Quyết định gian lận hay không, theo họ, thường liên quan đến cách công việc và bài kiểm tra được xây dựng và chấm điểm. Nó không chỉ phụ thuộc vào sự có sẵn của công nghệ để làm mọi thứ dễ dàng hơn. Khi học sinh có thể viết lại báo cáo hoặc làm lại bài kiểm tra nếu không đạt điểm tốt lúc đầu, khả năng gian lận của họ sẽ giảm đi.

Xie và Anderman gần đây đã giải thích trong The Conversation cách giáo viên có thể sử dụng ChatGPT để tăng cường lòng ham học của học sinh và ngăn chặn gian lận.

Dưới đây là ba ý tưởng của họ để làm được điều đó:

Coi ChatGPT như một đối tác học tập

Nghiên cứu của các giáo sư cho thấy học sinh có xu hướng gian lận hơn khi những nhiệm vụ của trường được thiết kế theo cách thúc đẩy họ áp đảo các bạn cùng lớp. Tuy nhiên, học sinh ít có khả năng gian lận hơn khi nhiệm vụ dẫn họ làm việc cùng nhau và tập trung vào việc học chứ không chỉ muốn đạt điểm cao.

Giáo viên có thể khuyến khích học sinh xem ChatGPT như một đối tác học tập. Điều đó có thể giúp giáo viên chuyển hướng học sinh khỏi cạnh tranh và thành tích cá nhân, hướng đến làm việc nhóm và kiến thức.

Teacher Donnie Piercey goes over the results of a writing assignment called

Ví dụ, một giáo viên khoa học có thể giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc với ChatGPT để thiết kế một khu vườn rau thủy canh. Học sinh có thể sử dụng ChatGPT để thảo luận về yêu cầu về môi trường để trồng rau và nghĩ ra ý tưởng thiết kế cho một hệ thống thủy canh.

Các hoạt động này được thiết kế để nâng cao kiến thức hơn là chỉ để đạt điểm cao.

Sử dụng ChatGPT để nâng cao sự tự tin

Nghiên cứu cho thấy khi học sinh cảm thấy tự tin rằng họ có thể làm việc thành công, họ ít có khả năng gian lận. Một cách quan trọng để nâng cao sự tự tin của học sinh là cung cấp cho họ nhiều cách thành công.

ChatGPT có thể cung cấp những trải nghiệm đó bằng cách cung cấp hỗ trợ cá nhân cho học sinh và phân chia các vấn đề phức tạp thành những nhiệm vụ nhỏ hơn.

Ví dụ, học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một phương tiện có thể sử dụng xăng dầu hiệu quả hơn so với ô tô truyền thống. Học sinh gặp khó khăn với dự án có thể sử dụng ChatGPT để phân chia vấn đề lớn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn. ChatGPT có thể đề xuất họ trước tiên phát triển ý tưởng tổng quan cho phương tiện trước khi quyết định kích thước của chiếc xe hoặc loại nhiên liệu sẽ được sử dụng. Giáo viên cũng có thể yêu cầu học sinh so sánh các bước được đề xuất bởi ChatGPT với các bước từ nguồn tin khác.

Yêu cầu ChatGPT đưa ra phản hồi hỗ trợ

Nghiên cứu cho thấy phản hồi cá nhân có thể cải thiện lòng tự tin của học sinh.

ChatGPT có thể được chỉ đạo để cung cấp phản hồi bằng cách sử dụng ngôn ngữ vui vẻ. Nếu một học sinh làm sai điều gì đó, ChatGPT có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện với học sinh thay vì chỉ nói rằng họ sai.

Dưới đây là một cuộc trò chuyện thực tế từ ChatGPT: "Câu trả lời của bạn không đúng, nhưng việc gặp phải những lỗi đôi khi là hoàn toàn bình thường... Đừng nản lòng vì thất bại nhỏ này; bạn đang đi đúng hướng! Tôi ở đây để hỗ trợ bạn và trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà bạn có thể có. Bạn đang làm rất tốt!"

Điều này sẽ giúp học sinh cảm thấy được ủng hộ và hiểu rõ khi nhận phản hồi để cải thiện. Giáo viên có thể dễ dàng chỉ hướng học sinh cách yêu cầu ChatGPT cung cấp phản hồi như vậy.

Tôi là Dan Novak.

Kui Xie và Eric Anderman đã viết bài này cho The Conversation. Dan Novak đã thích nghi nó cho VOA Learning English.

Kiểm tra - Làm thế nào ChatGPT có thể giúp học sinh học, ngăn chặn việc gian lận

Quiz - How ChatGPT Can Help Students Learn, Prevent Cheating

Bắt đầu Kiểm tra để tìm hiểu

______________________________________________________________

Từ ngữ trong câu chuyện

bảng — n. thông tin dưới dạng bảng, sơ đồ, v.v.

giáo sư — n. một giáo viên đặc biệt là ở cấp bậc cao nhất tại một trường đại học

điểm — n. một con số hoặc chữ cái chỉ ra cách mà một học sinh đã đạt được trong một lớp học hoặc trong một bài kiểm tra

nhiệm vụ — n. một công việc hoặc nhiệm vụ được giao cho ai đó

bạn cùng lớp — n. một thành viên của cùng một lớp trong một trường, trường cao đẳng hoặc đại học

thuỷ canh — adj. phương pháp trồng cây trong nước thay vì trong đất

nhiệm vụ — n. một công việc đã được giao cho ai đó

hiệu quả — adj. có khả năng đạt được kết quả mong muốn mà không lãng phí nguyên liệu, thời gian hoặc năng lượng

phản hồi — n. thông tin hữu ích hoặc chỉ trích được đưa cho ai đó để nói rõ những gì có thể được cải thiện trong một hiệu suất, sản phẩm, v.v.

gặp phải — v. trải qua hoặc trải nghiệm

đôi khi — adj. xảy ra hoặc được thực hiện đôi khi nhưng không thường xuyên

nản lòng — v. làm mất quyết tâm, hy vọng hoặc tự tin hơn.