Với sự phổ biến tăng đột biến của ChatGPT, số lượng chatbot được động lực bởi trí tuệ nhân tạo cũng tăng lên với nó. Rất nhiều chatbot này gắn nhãn chính họ là "các ứng dụng ChatGPT bên thứ ba" và chúng không khác gì các bản sao. Cửa hàng ứng dụng của Apple App Store và Google Play Store đều đang chìm trong đống chatbot đó.

Vậy, các ứng dụng và tiện ích mở rộng ChatGPT bên thứ ba này tốt không? Và quan trọng hơn, chúng có an toàn để sử dụng không?

ChatGPT Search Chrome Web Store

Các tiện ích mở rộng ChatGPT giả mạo

Nếu bạn tìm kiếm "ChatGPT" trên Cửa hàng Web Chrome, bạn sẽ được xem nhiều tiện ích mở rộng ChatGPT khác nhau. Nhưng giả thuyết cơ bản là giống nhau: đem đến các tính năng của ChatGPT cho một trang web cụ thể. Nhằm để có vẻ chân thật, một số tiện ích mở rộng bẩn thỉu này tuyên bố cung cấp các tính năng cụ thể khác lạ.

Ví dụ, một ứng dụng có thể cung cấp hỗ trợ cho bạn trả lời Gmail, trong khi một cái khác có thể tóm tắt các trang web. Nhưng hầu hết chúng đều chỉ đơn giản là sử dụng GPT-3.5 API để thực hiện nhiệm vụ cụ thể đó cho bạn. Kết quả sẽ rất tương tự cho các tiện ích mở rộng khác nhau, bởi lý do kỹ thuật cơ bản là giống nhau.

Mặc dù là sản phẩm của các nhà phát triển khác nhau, nhiều tiện ích mở rộng này có mô tả và đánh giá người dùng tương tự được tạo ra bởi các tài khoản Google cùng một người dùng. Điều này cho thấy rằng các chatbot này được phát hành chủ yếu bởi cùng một công ty mẹ. Tốt nhất, chúng sẽ chuyển hướng bạn đến trang ChatGPT gốc của OpenAI. Tệ nhất, chúng sẽ dẫn bạn đến một trang web lừa đảo.

Merlin Extension Answering query

Tuy nhiên, không phải tất cả các tiện ích mở rộng trình duyệt ChatGPT đều tệ. Một số trong số đó thực sự làm những gì chúng quảng cáo. Một trong những tiện ích mở rộng đó là Merlin ChatGPT. Sau khi đăng nhập, tiện ích mở rộng sẽ chính xác thực hiện những gì nó nói. Nó sẽ tự động tóm tắt các tìm kiếm của bạn trên Google và một cửa sổ chat sẽ xuất hiện để bạn có thể hỏi chatbot để biết thêm thông tin.

Play store ChatGPT search result

Các ứng dụng ChatGPT giả mạo

Một câu chuyện tương tự cũng xảy ra với cả App Store và Play Store. Một nhanh chóng tìm kiếm "ChatGPT" sẽ cho thấy nhiều ứng dụng tuyên bố là trợ lý trí tuệ nhân tạo yêu thích của bạn. Tuy nhiên, nhìn vào phần đánh giá cho thấy rằng những ứng dụng này đa phần đều sử dụng những đánh giá được trả tiền. Những ứng dụng như thế này có thể dễ dàng khai thác dữ liệu người dùng bằng cách bán cho các công ty bên thứ ba.

Có thể nếu mà bất ngờ là, các ứng dụng ChatGPT trên Mac App Store cũng không khác. Một số trong những ứng dụng này yêu cầu trả tiền không hoàn lại và tuyên bố là chatbot tốt nhất. Sau khi bạn đã sa vào cạm bẫy và đăng ký, không có gì bạn có thể làm.

Như với các tiện ích mở rộng ChatGPT, hầu hết các ứng dụng cũng gửi các cuộc gọi API đến Facebook OpenAI's ChatGPT. Chúng có thể hoạt động chính xác như bạn mong đợi, nhưng tường lửa thanh toán lớn và các thực hành liên quan đến dữ liệu bẩn có thể khiến bạn mất nhiều tiền.

Các ứng dụng này hiện đã trở nên không còn cần thiết nữa, bởi vì ChatGPT đã có ứng dụng iOS riêng của mình, với ứng dụng Android sắp ra mắt.

Bing chat iPhone

2 Hình ảnh

Bây giờ Bing đã tích hợp GPT-4 vào công cụ tìm kiếm của mình, không cần phải sử dụng các ứng dụng này nữa. Thay vào đó, bạn có thể tải phiên bản mới của ứng dụng Bing để sử dụng Bing AI Chat trên Android hoặc iPhone. Vì Bing sử dụng GPT-4 và có thể truy cập thông tin từ web trong thời gian thực, nó là một lựa chọn tốt hơn bất kỳ bản sao nào của ChatGPT.

bing-chat-android

Mối quan tâm về riêng tư

Hầu hết các ứng dụng và tiện ích mở rộng trình duyệt nhái ChatGPT của bên thứ ba đều gây ra rất nhiều mối quan tâm về riêng tư. Vì chúng có nguồn gốc từ cùng một công ty mẹ, chúng có thể ghi lại tìm kiếm, lịch sử và lưu lượng truy cập web của bạn để bán cho quảng cáo nhắm mục tiêu.

Như đã đề cập ở trên, các ứng dụng bên thứ ba đáng ngờ này cũng có thể dẫn đến các trang web lừa đảo để lừa bạn cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm. Sau đó, chúng cũng có thể tràn lan trang web độc hại và các popup khó chịu. Hầu hết các nội dung độc hại này sẽ có rất nhiều nút giả, và nhấp vào một nút có thể tải xuống phần mềm độc hại vào hệ thống của bạn.

Malicious-file-image

Một số ứng dụng bên thứ ba đáng ngờ này cũng yêu cầu quyền truy cập ngẫu nhiên trên điện thoại của bạn mà không liên quan gì đến chức năng của chúng. Những quyền hạn này có thể là bất cứ điều gì, từ lịch sử cuộc gọi đến phương tiện điện thoại.

Các lựa chọn ChatGPT hợp pháp

Các máy trò chuyện trợ lý AI hợp pháp mà bạn có thể sử dụng khá nhiều.

1. Bing Chat

Nếu bạn không thể truy cập ChatGPT của OpenAI, thì lựa chọn tốt nhất là Bing Chat. Nó có sẵn trên máy tính qua trình duyệt Microsoft Edge và trên điện thoại thông qua ứng dụng tìm kiếm Bing. Bing Chat trò chuyện một cách rất tự nhiên và có thể cung cấp các nguồn thông tin từ web cho tất cả các câu trả lời của mình.

Bing chat response

Bạn cũng có thể chuyển đổi giữa kiểu trò chuyện để điều chỉnh các câu trả lời theo sở thích của bạn. Một lợi ích khác là bạn có được truy cập vào GPT-4 miễn phí. Mô hình ngôn ngữ đa dạng này chính xác hơn và có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn so với GPT-3.5.

2. Perplexity AI

Perplexity AI là một công cụ nghiên cứu tuyệt vời được đào tạo trên mô hình ngôn ngữ GPT-3 của OpenAI, quét web để mang lại cho bạn kết quả. Nó không yêu cầu đăng ký hoặc đăng nhập, và thời gian phản hồi rất tốt. Sự khác biệt chính giữa Perplexity AI và ChatGPT là Perplexity có thể trích dẫn nguồn cho các câu trả lời của mình, làm cho nó chính xác hơn.

Perplexity AI response

Nhưng trong khi Perplexity hoạt động tốt như một công cụ tìm kiếm-cum-chatbot, khả năng trò chuyện của nó có thể được cải thiện. Nó hoạt động tốt nhất như một công cụ nghiên cứu thay vì trợ lý trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc bạn có thể tải xuống và sử dụng nó mà không cần đăng ký là tuyệt vời, so với các ứng dụng bên thứ ba khác yêu cầu thông tin cá nhân của bạn theo một cách nào đó.

3. Nova AI

Có sẵn dưới dạng ứng dụng web, di động và watchOS, Nova AI là một sự thay thế ChatGPT đáng giá mà bạn có thể sử dụng để có cuộc trò chuyện thân thiện, đặt câu hỏi và tiến hành nghiên cứu. Tuy nhiên, bạn phải đăng ký và đăng nhập trước khi sử dụng.

Các chức năng cơ bản khá giống với ChatGPT. Nhập một dòng lệnh và Nova sẽ trả lời với một câu trả lời mạch lạc và chi tiết. Điều bất ngờ là khả năng trò chuyện của nó ngang bằng với ChatGPT. Nó có sẵn trên cả Android và iOS, làm cho nó trở thành một trong những chatbot đa nền tảng tốt nhất hiện có.

Nova AI response

Cẩn trọng với các ứng dụng ChatGPT và tiện ích trình duyệt bên thứ ba đáng ngờ

Các ứng dụng ChatGPT và tiện ích trình duyệt bên thứ ba như một phương tiện khó đoán. Một số trong số chúng có vẻ đáng ngờ và chắc chắn là lừa đảo, trong khi các ứng dụng khác hoạt động như đã quảng cáo. Vì vậy, quan trọng là phải chú ý và nghiên cứu kỹ trước khi cài đặt bất cứ điều gì mới trên thiết bị di động hoặc máy tính để bàn của bạn.

Hãy cẩn trọng với một số tín hiệu đỏ thông thường như các đánh giá 5 sao tương tự, số lần tải xuống và sự thiếu mặt trên mạng xã hội của nhà phát triển. Thực hành tốt nhất là tạm thời tránh các ứng dụng và tiện ích trình duyệt bên thứ ba đáng ngờ và chọn các thay thế hợp lệ và nổi tiếng như Bing Chat, Perplexity AI hoặc Nova.