Ứng dụng gian lận sử dụng thương hiệu OpenAI và ChatGPT đang tràn vào App Store của Mac

Kẻ lừa đảo đang lợi dụng App Store của Apple, với một số ngập thị trường kỹ thuật số với các ứng dụng ChatGPT giả mạo.

App Store của Apple là một trang web bán hàng kỹ thuật số được thiết kế để kiểm tra các ứng dụng trước khi dành cho người dùng Mac tải về. Trong khi chính sách và kiểm tra của Apple phát hiện được hầu hết các đối tượng xấu, có vẻ như sự bùng nổ của các ứng dụng chat AI đã phát hiện ra một số người lợi dụng hệ thống này.

Báo cáo cuối tuần của Alex Kleber về "Mặt tối của Mac App Store" tiết lộ kết quả của một cuộc điều tra kéo dài một tháng về một nhóm ứng dụng tuyên bố cung cấp các dịch vụ kiểu ChatGPT.

Các ứng dụng, có thể tìm kiếm bằng các từ khóa như "OpenAI" và "ChatGPT", đưa ra nhiều ứng dụng sử dụng tiêu đề và biểu tượng giống nhau hoặc rất tương tự với OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT. Sử dụng lại các màu sắc, biểu tượng và logo OpenAI tương tự, chúng tạo ra vẻ bề ngoài của một ứng dụng chính thức, nhưng không có liên kết chính thức nào với OpenAI.

"Hầu hết các ứng dụng này không có gì khác ngoài những bản giả mạo rẻ tiền hoặc lừa đảo trắng trợn không thể thực hiện được những lời hứa của chúng", Kleber viết."Những lừa đảo này không chỉ đánh lừa người dùng mà còn làm xấu đi sự uy tín của các nhà phát triển chính hãng và cản trở sự phát triển của hệ sinh thái ứng dụng trên nền tảng macOS."

Sử dụng các chiêu marketing đánh lừa và các từ khóa khéo léo, các ứng dụng đã trở thành các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Mac. Kleber khẳng định rằng Apple nên có một "thái độ nghiêm khắc" đối với các ứng dụng này, vốn có vẻ như đang đi qua quá trình đánh giá ứng dụng mà không gặp vấn đề gì.

Trong một số trường hợp, Kleber đã phát hiện các ứng dụng được chấp thuận bởi nhóm đánh giá ứng dụng ngay vào ngày thứ Sáu, trong khi vẫn sử dụng biểu tượng và màu sắc OpenAI.

Các ứng dụng Pixelbay và ParallelWorld được tìm thấy đang chạy từ cùng một địa chỉ đăng ký ở Pakistan, với các ứng dụng chia sẻ 99% mã code giống nhau với những sự khác biệt nhỏ nhất để tránh bị sao chép trực tiếp. Điều đáng nói hơn, các nhà phát triển còn sử dụng cùng một phong cách vật lý cho cả hai ứng dụng, mà không có nút đóng thu phí nào đã được tìm thấy.

"Thái độ không cung cấp nút đóng cho các tường lửa này là rất không đạo đức và có thể bị coi là một hình thức lừa đảo", Kleber khẳng định. "Nó đưa người dùng vào tình huống bực tức khi họ bị buộc phải đăng ký hoặc đột nhiên thoát khỏi ứng dụng để lấy lại quyền kiểm soát về perangkat miliknya."

Có tin cho rằng các ứng dụng này là một phần của một "hoạt động lớn hơn nhắm vào việc khai thác sự phổ biến" của các ứng dụng trò chuyện AI.

Apple có trách nhiệm duy trì các tiêu chuẩn cho các ứng dụng và giữ sân chơi bình đẳng cho tất cả các nhà phát triển, Kleber kết luận. Các ứng dụng lừa đảo vẫn tiếp tục là một vấn đề liên tục đối với Apple, với các ứng dụng gây bất lợi quản lý đang tìm ra các chiến lược mới để đánh lừa hệ thống của Apple.