Sau khi có phát ngôn lớn về việc ChatGPT có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc học của học sinh, Các trường công lập thành phố New York đã rút lại và tuyên bố rằng chatbot AI không tệ đến thế.

David Banks, người đứng đầu trường công lập của thành phố, thông báo vào ngày thứ năm rằng hệ thống sẽ bãi bỏ lệnh cấm ChatGPT mà họ ban hành vào tháng một. Lúc đó, các trường công lập của thành phố New York dường như lo lắng rằng chatbot của OpenAI sẽ dẫn đến một loạt việc gian lận của học sinh và ảnh hưởng đến kỹ năng tư duy phân tích và giải quyết vấn đề của họ. Tuy nhiên, Banks cho hay, phản ứng của hệ thống với “nỗi sợ hãi và nguy cơ” đã phát triển thành một sự khám phá cẩn thận.

“Nỗi sợ hãi và nguy cơ đã bỏ qua tiềm năng của trí tuệ nhân tạo tạo ra để hỗ trợ cho học sinh và giáo viên, cũng như hiện thực rằng học sinh của chúng ta đang tham gia và làm việc trong một thế giới nơi sự hiểu biết về trí tuệ nhân tạo sáng tạo là cần thiết,” Banks viết trong bài viết trên Chalkbeat.

Sau đó, người đứng đầu trường công lập của thành phố New York đã giải thích rằng nhân viên đã tìm thấy nhiều ví dụ về cách ChatGPT được sử dụng tích cực trong lớp học. Banks cho biết học sinh của một trường trung học ở Queens đã “thảo luận về các vấn đề đạo đức liên quan đến định kiến AI”, cũng như hỏi ChatGPT những câu hỏi và tìm kiếm xem câu trả lời của nó có đúng không. Ngoài ra, Banks cho biết giáo viên tại trường trung học cũng đang sử dụng ChatGPT để tạo kế hoạch giảng dạy và chấm điểm bài kiểm tra.

Sau khi phân tích những ví dụ này và tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo công nghiệp công nghệ, Banks và các quan chức khác quyết định cho phép sử dụng ChatGPT tại các trường học.

“Các trường công lập thành phố New York sẽ khuyến khích và hỗ trợ giáo viên và học sinh của chúng tôi khi họ tìm hiểu và khám phá công nghệ này đầy tiềm năng, đồng thời tạo ra một kho lưu trữ và cộng đồng để chia sẻ các phát hiện của họ trên khắp các trường học của chúng tôi,” Banks nói.

Bộ giáo dục sẽ cung cấp cho giáo viên các tài nguyên, ví dụ về cách triển khai trí tuệ nhân tạo thành công trong các trường học và một bộ công cụ trí tuệ nhân tạo mới, ông cũng thêm.

Quyết định đối diện của hệ thống trường công lập thành phố New York đến trong một thời điểm tranh cãi sôi nổi về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong các trường học. Tuần trước, một giáo sư tại Đại học Texas A&M - Commerce đã cho một nhóm sinh viên một “X” trong khóa học của ông vì ChatGPT cho biết nó đã viết ba bài luận của họ trong học kỳ, theo Rolling Stone.

“Tôi đã mở tài khoản riêng cho [ChatGPT]”, Jared Mumm, một giảng viên rodeo trên trường đại học trung tâm Texas viết. “Tôi sao chép và dán các câu trả lời của bạn vào [ChatGPT] và [nó] sẽ cho tôi biết nếu chương trình đã tạo ra nội dung đó. Tôi đã đưa ba bài tập cuối cùng của mọi người qua hai lần riêng biệt và nếu cả hai lần đều được tuyên bố bởi [ChatGPT] thì bạn sẽ nhận được 0 điểm.”

Tuy nhiên, đó không phải là cách ChatGPT hoạt động. Như đã nhắc đến bởi Rolling Stone, chatbot của OpenAI không thể phát hiện được tài liệu được viết bởi trí tuệ nhân tạo và trước đó đã tuyên bố viết một số dòng từ những tiểu thuyết nổi tiếng, chẳng hạn như “Tội và Cảnh Tù”.

Kết quả của vụ việc đã khiến cho một số học sinh trong lớp học của Mumm bị từ chối cấp bằng, theo thông tin từ trang web. Đại học cho biết họ đang điều tra vụ việc và đang phát triển chính sách về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lớp học".