SPRINGFIELD, Mass. (WGGB/WSHM) - Sinh viên Đại học có thể sử dụng ChatGPT cho nhiều nhiệm vụ khác nhau. Cho dù đó là giúp viết bài tập, tạo ý tưởng, hay là làm rõ các khái niệm phức tạp, ChatGPT sẽ trở thành một người bạn đáng giá trong hành trình học tập.

Ngay câu đó là được viết bởi ChatGPT. Phần còn lại của câu chuyện này được viết bởi Western Mass News. Vậy làm thế nào các trường đại học sẽ ngăn sinh viên sử dụng công cụ này để làm việc của mình?

"Tháng Mười Một là lúc nó đến với tôi. Khi tôi đang trong lớp, một sinh viên đã đề cập đến nó với tôi và sau đó nó trở thành một vấn đề lớn hơn bắt đầu từ tháng Một năm ngoái khi các giảng viên rất lo lắng là sẽ có sự gia tăng đáng kể về việc đạo văn bản như kết quả của công cụ này. Thực sự không có cách nào để phát hiện ra điều đó", Chris Hakala, một giảng viên tâm lý học tại Springfield College nói.

Hakala đang tìm hiểu cách "khóa ChatGPT" các khóa học của mình vào năm nay và khuyến khích các đồng nghiệp làm điều tương tự.

"Nếu bạn không muốn sinh viên đạo văn bản, hãy tạo một nhiệm vụ. Bởi vì sinh viên cũng là con người, giống như bất kỳ ai khác, họ sẽ tìm kiếm con đường đơn giản nhất để hoàn thành nhiệm vụ, vì vậy hãy tạo một nhiệm vụ mà dễ dàng hoàn thành hơn cheater hơn. Tôi nghĩ rằng nó thực sự quan trọng đối với giảng viên nhận thức rằng điều đó là có thể và tôi cũng khuyến khích các giảng viên chạy đề nghị của mình qua ChatGPT để xem nó như thế nào", Hakala nói.

Hakala cũng khuyên giáo viên nắm bắt công cụ này, đừng sợ mang nó vào lớp học và sử dụng nó, điều mà giáo sư Mohid Iyyer của UMass Amherst đã làm từ trước khi ChatGPT tồn tại như chúng ta biết nó ngày hôm nay.

"Đó là một lớp học về các mô hình ngôn ngữ lớn như Chat GPT. Và trong năm qua, nó đã thật sự điên cuồng. Tôi đã dạy môn học này, sau đó có đột ngột có nhiều sự quan tâm hơn. Tôi cố gắng kết hợp nó vào các bài tập và bài kiểm tra và những thứ như vậy. Nó đã thách thức nhưng rất thú vị", Iyyer nói.

Iyyer đã dạy môn học về xử lý ngôn ngữ tự nhiên từ năm 2018. Anh ấy nói với Western Mass News rằng ChatGPT gặp khó khăn khi tạo ra các câu trả lời cho bài tập đa bước.

"Tôi cho học sinh làm bài thi ở nhà dùng bất kỳ điều gì họ muốn: Internet, sách, năm nay là ChatGPT. Thật khó để viết những câu hỏi mà ChatGPT không thể trả lời và nhận được một số điểm gần đúng, do đó tôi phải viết 10 hoặc 15 câu hỏi, nhưng chỉ có năm câu hỏi tôi có thể đặt vào bài thi mà chúng thật là khó khăn", Iyyer nói.

Iyyer cũng đề xuất sử dụng bài tập viết tay nếu bạn quan tâm đến việc đạo văn bản hoặc yêu cầu sinh viên viết chính xác những gì họ đã đưa vào AI bot, cách họ đã sử dụng nó và thông tin đó có hữu ích và chính xác hay không, vì sự chính xác vẫn là một trong những vấn đề lớn.

"Một khía cạnh không đáng yên tâm khác là nếu bạn không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực đó, bạn thực sự không có cách nào để xác minh hoặc xác nhận thông tin này có chính xác không. Đó là một số lượng lớn chỉ trích về ChatGPT", Stan Prager của Go Geeks nói.

Prager nói thông tin được truyền lại cho bạn một cách nhanh chóng đầy ấn tượng, nhưng bạn cần chắc chắn kiểm tra sự chính xác của nó kỹ lưỡng, giống như bạn làm trên internet.

"Nếu bạn tìm kiếm thông tin trên Google, bạn sẽ không nhìn vào thứ đầu tiên xuất hiện vì thường là quảng cáo. Vì vậy bạn có thể nhìn phía dưới và xem nguồn gốc từ đâu? Sau đó, bạn xem Wikipedia và đó có thể là sai nhưng có một loạt chú thích tham chiếu bạn có thể so sánh nguồn từ đó", Prager nói.

Thách thức khác với ChatGPT là làm thế nào để xác định liệu điều gì đó đã được tạo ra bằng cách sử dụng nó, điều này đang gây khó khăn cho các trường đại học.

“Thực sự là rất khó có một chính sách, giống như một chính sách của trường Đại học, chống lại nó bởi vì nếu chúng ta không thể phát hiện ra nó, chúng ta không thể thực sự thi hành chính sách của mình nên chúng ta phải rất cẩn thận về điều đó. Chúng tôi có một số ngôn ngữ được xây dựng và thiết kế để giúp giảng viên cung cấp hướng dẫn và giúp học sinh hiểu được điều này nhìn như thế nào và họ có thể sử dụng nó như thế nào,” ông Hakala chú ý.

UMass Amherst khuyến khích giảng viên của mình làm rõ cách sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lớp học của họ, cho dù nó bị cấm riêng biệt, được phép với sự ghi nhận, hay được khuyến khích trong một số nhiệm vụ cụ thể.

American International College cũng đang đề cập đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong năm học này, giáo dục sinh viên về lợi ích và giới hạn của ChatGPT trong khi đảm bảo việc sử dụng nó một cách đạo đức và có trách nhiệm.

Smith College cho biết việc sử dụng trí tuệ nhân tạo thuộc vào chính sách về vi phạm bản quyền của họ, trong đó tất cả công việc phải là nguyên bản của học sinh và nguồn được trích dẫn, nhưng bất kể chính sách hiện tại đang tồn tại, trí tuệ nhân tạo và ChatGPT ở đây để ở, bây giờ tập trung vào việc thích nghi với nó.

"Điều này tương tự như khi máy tính đã xuất hiện và mọi người nghĩ không ai sẽ có thể tính toán được. Bây giờ chúng ta có thể tính toán nếu nó chỉ đơn giản là khác biệt, vì vậy tôi nghĩ điều tương tự sẽ xảy ra với ChatGPT trong việc viết,” ông Hakala nói.

"Tôi nghĩ hai hoặc ba năm tới sẽ là giai đoạn chuyển tiếp. Rất nhiều giáo sư phụ thuộc vào cách họ đã phát triển các nhiệm vụ của mình trong quá khứ, và tôi có thể tiếp tục giữ chúng và phân phát cho sinh viên hàng năm mà không có thay đổi, nhưng sẽ có một số công việc cần làm. Điều đó sẽ phải xảy ra,” ông Iyyer chú ý.

Bản quyền 2023. Western Mass News (WGGB/WSHM). Đã đăng ký bản quyền.