Một nhóm các thượng nghị sĩ ở cả hai bên đảng tại Hạ viện Mỹ đang yêu cầu Đại diện mới của Cục Thuế Nội bộ, Daniel Werfel, cảnh báo người nộp thuế và chuyên gia thuế về mối đe dọa ngày càng trỗi dậy của gian lận thuế do các chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) và chatbot như ChatGPT tạo ra.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, Cộng hòa-Iowa, Maggie Hassan, D-New Hampshire, Ron Wyden, D-Oregon, và James Lankford, Cộng hòa-Oklahoma, đã gửi thông điệp trong thư đến Werfel vào ngày thứ Hai để thể hiện sự lo lắng ngày một lớn về việc sử dụng công cụ AI để tạo ra các mánh khóe lừa đảo có tính chất thuyết phục, được tùy chỉnh để lấy tiền của người nộp thuế và lấy thông tin tài chính cá nhân của họ.

Họ urug Cục Thuế Nội bộ giáo dục cho người nộp thuế và chuyên gia thuế về sự tồn tại của các trò lừa đảo thuế được tạo ra bởi AI và cách tránh trở thành nạn nhân. Họ cũng hỏi liệu Cục thuế có dự báo rằng các trò lừa đảo như vậy sẽ trở nên phổ biến hơn và chúng sẽ tiến triển ra sao với thời gian.

ChatGPT

"Trong mùa đệ đơn thuế trước đây, nhiều tin nhắn lừa đảo được phát hiện nhờ các chính tả sai sót, lỗi ngữ pháp và tham khảo không chính xác về luật thuế", các thượng nghị sĩ viết. "So với đó, các trò lừa đảo thuế được tạo ra bằng các công cụ AI mới được soạn thảo chuyên nghiệp và được tùy chỉnh đặc biệt để lừa đảo người nộp thuế dễ bị tổn thương."

Vì mối đe dọa ngày càng trở nên nghiêm trọng đối với người nộp thuế, các chính trị gia đã yêu cầu Cục thuế sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để chống lại các trò lừa đảo thuế được tạo ra bởi AI.

"Theo thông tin gần đây, một chuyên gia an ninh mạng đã chứng minh cách ChatGPT có thể được sử dụng để tạo ra các tin nhắn lừa đảo từ IRS nhắm vào các gia đình, người cao tuổi và các doanh nghiệp nhỏ", thư tiếp tục. "Ví dụ, ChatGPT đã tạo ra một email giả mạo từ IRS cho rằng, để nhận lại khoản hoàn trả thuế $1,450, một người cần cung cấp thông tin tài chính cá nhân của họ."

Ngay cả khi yêu cầu được gửi đến Werfel trong tuần này, chính quyền Biden và các đảng viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đang đối mặt với một khủng hoảng ngân sách, sau khi các đảng viên Hạ viện đã thông qua dự luật vào tuần trước, chỉ nâng mức nợ công duy nhất nếu có đối đầu với các khoản tiết kiệm chi tiêu, bao gồm việc bãi bỏ phần lớn 80 tỷ đô la Mỹ nâng cao cho Cục Thuế Nội bộ trong Nghị định Giảm Lạm phát của năm ngoái để tăng cường xử lý thuế.

Cục Thuế Nội bộ đã lâu cảnh báo người nộp thuế và chuyên gia thuế về các trò lừa đảo qua email mới và đang nổi lên, đặc biệt trong mùa thuế. Năm nay, Cục Thuế đã bao gồm "phishing" (qua email) và "smishing" (qua tin nhắn văn bản) trong danh sách 12 trò lừa đảo thuế hàng năm của họ (xem câu chuyện).