Các thành viên của Nghị viện châu Âu đã quyết định phê chuẩn bản dự thảo quy định mới nhằm đảm bảo "sự phát triển đạo đức" của Trí tuệ nhân tạo (AI) vào sáng thứ Năm vừa qua. Với các quy định mới thống nhất này, các nhà lập pháp muốn đảm bảo các hệ thống AI được "điều khiển bởi con người, an toàn, minh bạch, có thể theo dõi được, không phân biệt đối xử và thân thiện với môi trường", theo một thông cáo báo chí. Theo đó, các nhà lập pháp "cũng muốn có một định nghĩa thống nhất cho AI được thiết kế mang tính công nghệ trung lập, để nó có thể áp dụng cho các hệ thống AI hiện tại và tương lai".

Các nhà lập pháp đã thêm những điều khoản mới vào bản văn bản được đề xuất ban đầu bởi Ủy ban Châu Âu, đặc biệt là các nghĩa vụ mới đối với các mô hình cơ sở tạo ra những nội dung tự động, như ChatGPT, chatbot được phát triển bởi OpenAI đã cách mạng hóa ngành công nghệ kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 11.

Các mô hình cơ sở là những mô hình được đào tạo với những bộ dữ liệu lớn như văn bản, hình ảnh, âm nhạc, lời nói và mã, với mục tiêu thực hiện một loạt nhiệm vụ rộng và khác nhau, thay vì có mục đích cụ thể không thể thay đổi. Những ví dụ sớm của công nghệ này là các chatbot như GPT của OpenAI và BERT của Google dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Các nhà đầu tư đã nhanh chóng sử dụng chatbot này, tuy nhiên, các nhà phê bình đã chỉ trích sự phát triển không kiểm soát của chúng, đẩy tính nguy hiểm của chúng khi còn bày tỏ lo ngại về các vấn đề về thiên vị, bài phát biểu thù ghét, tin tức giả, tuyên truyền nhà nước, vi phạm sở hữu trí tuệ, dư thừa nhân lực, tấn công mạng và đường ranh giới ngày càng mờ nhòe giữa con người và trí tuệ nhân tạo.

Các nhà lập pháp đã thêm các sửa đổi để đảm bảo chatbot là minh bạch, không tạo ra nội dung vi phạm pháp luật của Liên minh châu Âu, tuân thủ các quy tắc bản quyền và tôn trọng các quyền cơ bản như tự do ngôn luận. "Các mô hình cơ sở tạo ra nội dung phải đảm bảo tính minh bạch về nội dung được tạo ra bởi hệ thống AI, chứ không phải bởi con người", đọc theo văn bản mới. Những thay đổi được thêm bởi các thành viên của Ủy ban thị trường nội bộ và tự do dân sự, bao gồm cả việc cấm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo xâm nhập và phân biệt đối xử, như hệ thống nhận dạng sinh trắc học thời gian thực trong các không gian công cộng, các hệ thống dự đoán cảnh sát và nhận diện cảm xúc trong thực thi pháp luật và nơi làm việc.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng ảnh hưởng đến cử tri trong các chiến dịch chính trị sẽ không bị cấm, nhưng sẽ được coi là có nguy cơ cao và vì vậy phải tuân thủ chặt chẽ hơn.

Mặc dù việc bỏ phiếu đã được thông qua với 84 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 12 phiếu trắng, quá trình đàm phán chính thức phải được đưa ra trước khi quy định mới có thể có hiệu lực. Quá trình này sẽ dẫn đến một bản văn bản điều chỉnh được thỏa thuận, sau đó được bỏ phiếu lại bởi các nhà lập pháp trước khi có hiệu lực. Căn cứ vào newswire.