Phóng to ảnh / Hình ảnh robot cười được tạo bởi trí tuệ nhân tạo.

An AI-generated image of

Vào thứ Tư, hai nhà nghiên cứu người Đức Sophie Jentzsch và Kristian Kersting đã phát hành một bài báo nghiên cứu khả năng của ChatGPT-3.5 của OpenAI để hiểu và tạo nên sự hài hước. Họ đã phát hiện ra rằng kiến thức của ChatGPT về thể loại này khá hạn chế: Trong khi thực hiện thử nghiệm, 90% trong số 1.008 kết quả được sinh ra là 25 truyện cười giống nhau, dẫn đến kết luận rằng các phản hồi này có thể được học và ghi nhớ trong quá trình đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo, thay vì được tạo ra mới.

Hai nhà nghiên cứu này, thuộc Viện Công nghệ Phần mềm, Trung tâm Vũ trụ Đức (DLR) và Đại học Kỹ thuật Darmstadt, đã khám phá các khía cạnh khác nhau về chủ đề hài hước trong phiên bản 3.5 của ChatGPT (chứ không phải phiên bản mới hơn GPT-4) thông qua một loạt các thử nghiệm tập trung vào việc tạo truyện cười, giải thích và phát hiện. Họ đã thực hiện các thí nghiệm này bằng cách khởi động ChatGPT mà không có quyền truy cập đến các hoạt động bên trong hoặc dữ liệu mẫu.

"Họ việc kiểm tra độ phong phú của các câu truyện cười của ChatGPT bằng cách yêu cầu nó kể cho chúng ta một câu chuyện cười một ngàn lần", họ viết. "Tất cả các đầu ra đều đúng về mặt ngữ pháp. Gần như tất cả các đầu ra chứa đúng một câu truyện cười. Chỉ có yêu cầu 'Bạn có biết một câu chuyện cười tốt không?' là đã gây ra nhiều câu chuyện cười, dẫn đến tổng cộng 1.008 câu chuyện cười được trả lời. Ngoài ra, sự đa dạng của các yêu cầu không có bất kỳ tác động đáng kể nào".

Kết quả của hai nhà nghiên cứu này phù hợp với kinh nghiệm thực tế của chúng tôi khi đánh giá khả năng hài hước của ChatGPT trong một tính năng đã viết so sánh Giáo sư GPT-4 và Google Bard. Ngoài ra, trong quá khứ, đã có nhiều người trực tuyến nhận thấy rằng khi được hỏi về một câu truyện cười, ChatGPT thường trả lời "Tại sao cà chua đỏ? / Vì nó đã nhìn thấy nước sốt salad".

An AI-generated image of

Không ngạc nhiên khi Jentzsch và Kersting phát hiện ra rằng truyện cười "cà chua" là kết quả được phổ biến thứ hai của GPT-3.5. Trong phụ lục của bài báo, họ đã liệt kê các câu truyện cười phổ biến nhất 25 lần theo thứ tự xuất hiện. Dưới đây là 10 loại truyện cười đứng đầu với số lần xuất hiện chính xác (trong số 1.008 thế hệ) trong ngoặc đơn:

  • Quảng cáo Q: Tại sao bù nhìn có được giải thưởng? (140)
  • A: Bởi vì nó nổi bật trên công việc của nó.
  • Q: Tại sao cà chua đỏ? (122)
  • A: Vì nó đã nhìn thấy nước sốt salad.
  • Q: Tại sao quyển sách toán buồn? (121)