Không lâu sau khi ChatGPT của OpenAI làm chủ đề chính của các trang tin, các nhà bán lẻ đã đồng loạt sử dụng công cụ này để hỗ trợ mua sắm. Thị trường trực tuyến chuyên đấu giá sản phẩm đã giới thiệu một công cụ hỗ trợ mua sắm vào tuần trước, gọi là Merchat AI, giúp đề xuất sản phẩm hữu ích. Một ngày sau đó, đại gia thương mại điện tử của Đức, Zalando, đã thông báo ra mắt một công cụ tương tự được tích hợp ChatGPT giúp người mua tìm kiếm sản phẩm dựa trên các thuật ngữ thời trang hoặc câu hỏi mà họ đặt ra. Dịch vụ mua sắm và nền tảng thanh toán Klarna cũng đã thông báo vào tháng 3 rằng họ đang hợp tác với OpenAI để cung cấp thông tin sản phẩm được tự động lọc cho người dùng.

Công cụ ChatGPT và các công cụ AI tạo văn bản tự động khác đã trở thành một chủ đề nóng bỏng đối với nhiều nhà bán lẻ gần đây, do tiềm năng để tăng năng suất và sử dụng trong các trường hợp khả dĩ. Tuy nhiên, công nghệ này chưa được quy định chặt chẽ, đã gây ra sự hoài nghi từ nhiều chính phủ và cơ quan quản lý. Nhưng điều này không ngăn cản các công ty khám phá cách thức sử dụng nó trong kinh doanh của họ - và dịch vụ khách hàng dường như là một trong những bài kiểm tra đầu tiên.

"Chỉ có ChatGPT là khác biệt so với chat bot có sẵn hiện tại trong lĩnh vực bán lẻ là nó có âm chiều với người dùng và nó có thể ghi nhớ bối cảnh," Carina Perkins, chuyên gia phân tích chuyên về bán lẻ và thương mại điện tử tại Insider Intelligence nói. "Bạn có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hơn và giống con người hơn với các câu trả lời."

Một cách, ChatGPT đang được các nhà bán lẻ sử dụng cho khả năng tìm kiếm tiên tiến của nó. ChatGPT về cơ bản là một trò chuyện AI được phát triển bởi startup được Microsoft đẩy mạnh, OpenAI. Điều làm nó nổi bật so với các chatbot khác là khả năng học từ các tương tác và phát triển những câu trả lời có thái độ giống như con người.

Các nhà bán lẻ đang sử dụng ChatGPT để giúp người mua hàng tìm kiếm cụ thể và khám phá sản phẩm mới. Với plugin tích hợp của Klarna với ChatGPT, ví dụ, người mua hàng có thể đặt câu hỏi và tìm kiếm đề xuất mua sắm. Người dùng có thể truy cập vào điều này bằng cách cài đặt plugin Klarna từ cửa hàng plugin của ChatGPT. Người mua hàng cũng có thể chỉ định ngân sách mua sản phẩm mà họ đang tìm kiếm, sau đó công cụ sẽ đưa ra danh sách các sản phẩm phù hợp.

Các công ty thương mại điện tử khác như Shopify đã sử dụng AI để phát triển các thông tin sản phẩm hay hơn. Khi công cụ AI mới được ra mắt vào đầu tháng này, Shopify cho biết các thông tin sản phẩm được đưa ra một cách có hệ thống có thể tăng lưu lượng truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Mặc dù các công cụ như ChatGPT hiện đang rất thịnh hành, tuyệt đối không phải là hoàn hảo, các chuyên gia lưu ý. Perkins của Insider Intelligence cho biết các công cụ AI có xu hướng mơ mộng hoặc cung cấp thông tin sai với tư cách là đối tác chính thức. "Vấn đề này rõ ràng gây phiền lòng nếu bạn sử dụng nó như một ứng dụng dành cho người dùng cuối", Perkins cho biết. "Là một doanh nghiệp, bạn sẽ không muốn cung cấp thông tin sai lệch". Ngoài ra, cô cho biết rằng chatbot cũng có nguy cơ tạo ra các câu trả lời không phù hợp hoặc xúc phạm.

Các chính phủ và cơ quan quản lý cũng đang tiếp tục viết các quy định về việc sử dụng các công cụ AI tạo văn bản tự động và ChatGPT. Ý đã đi xa hơn bằng cách cấm ChatGPT do những quyền riêng tư. Trong khi đó, chính quyền Biden của Mỹ vừa bắt đầu tìm kiếm các quy định tiềm năng về các công cụ AI.