Nicole Black

ROCHESTER, N.Y. - Bạn có nghe gần đây về thuật ngữ "ChatGPT" hoặc "generative AI" và tự hỏi chúng là gì không? Hoặc có thể bạn đã đọc một hoặc hai bài viết của tôi gần đây và có một kết thúc chung về công nghệ này là gì và chúng làm gì.

Nicole Black

Nhưng bạn có sử dụng nó trong công việc hằng ngày của mình không? Nếu câu trả lời là "không," theo một khảo sát gần đây từ Viện Thomson Reuters, bạn không phải là người đơn độc.

Viện Thomson Reuters vừa mới công bố một báo cáo về cuộc khảo sát, "ChatGPT and Generative AI within Law Firms." Báo cáo bao gồm các kết quả từ cuộc khảo sát và nhấn mạnh ý kiến của các chuyên gia pháp lý về công nghệ mới này, bao gồm các lợi ích và rủi ro. Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng Ba, và người trả lời cuộc khảo sát bao gồm 443 chuyên gia pháp lý từ các công ty trung bình và lớn ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Canada.

Theo báo cáo, phần lớn (91%) chuyên gia pháp lý nhận thức về các công cụ AI sinh sản như ChatGPT. Phản hồi từ các công ty luật lớn là phổ biến nhất với các khái niệm (93%) so với các công ty trung bình (90%).

Không có gì ngạc nhiên, công nghệ này được xem với sự hoài nghi, với khoảng 15% trong số những người được khảo sát cho biết công ty của họ đã cảnh báo nhân viên chống lại việc sử dụng không được phê duyệt của công nghệ sinh sản AI trong nơi làm việc. 6% khác nhắc đến một lệnh cấm hoàn toàn. Một tỷ lệ cao hơn của các công ty luật lớn (10%) đã cấm việc sử dụng không được phép so với các công ty luật trung bình, chỉ đứng ở mức 4%.

Cuộc khảo sát cũng đề cập đến mức độ áp dụng của công nghệ sinh sản AI trong các công ty luật, và rất ít người trả lời cho biết các công cụ này đang được sử dụng trong công ty của họ. Chỉ có 3% trong số những người được khảo sát cho biết công nghệ sinh sản AI đang được sử dụng hiện tại tại công ty của họ. Một phần ba người trả lời cho biết công ty của họ đang suy nghĩ về việc áp dụng công nghệ này. Đáng chú ý, 60% trong số những người được khảo sát cho biết công ty họ không có ý định sử dụng công nghệ sinh sản AI trong hoạt động của họ.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu nó có thể được sử dụng cho công việc pháp lý hay không, 82% đồng ý.

Thú vị là, những người trả lời có quan điểm khác nhau về việc liệu AI sinh sản có nên được áp dụng cho công việc pháp lý hay không. Họ có xu hướng tin rằng nó nên được sử dụng cho công việc không pháp lý hơn, với gần ba phần tư tin rằng (72%). Tuy nhiên, chỉ có một nửa (51%) cảm thấy rằng nó nên được sử dụng cho công việc pháp lý.

Các cổ đông có quan điểm khác nhau so với các đồng nghiệp về việc liệu nó có nên được sử dụng cho công việc pháp lý hay không, khi có 59% cổ đông và cổ đồng quản lý kết luận rằng AI sinh sản nên được áp dụng cho công việc pháp lý. So với đó, chỉ có 52% của các đồng nghiệp và 44% của các luật sư khác trong các công ty đồng ý với khẳng định đó.

Nói cách khác, kết quả cho thấy các chuyên gia pháp lý có xu hướng đồng ý với việc AI sinh sản nên được sử dụng để thay thế hoặc tác động đến công việc được thực hiện bởi những người làm việc cho họ.

Một số ít người trả lời đang sử dụng công nghệ này, với 3% trong số những người được khảo sát xác nhận rằng họ hiện đang sử dụng công nghệ sinh sản AI hoặc ChatGPT cho hoạt động của công ty luật. 2% khác nói rằng họ đang tích cực lên kế hoạch cho việc sử dụng nó. Khoảng một phần ba trong số người được khảo sát (34%) đang trong giai đoạn xem xét cho công nghệ sinh sản AI và ChatGPT, và 60% không có kế hoạch sử dụng công nghệ sinh sản AI cho cơ sở IT của công ty của họ.

Dữ liệu khảo sát cũng cho thấy chỉ có 3% trong số các công ty luật có trụ sở tại Hoa Kỳ đang sử dụng công nghệ sinh sản AI hoặc đang lên kế hoạch sử dụng nó. 64% trong số những người được khảo sát từ các công ty luật đóng trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết không có kế hoạch triển khai công nghệ sinh sản AI.

Nhìn chung, các đối tác công ty luật dường như là những người sẵn sàng nhất để xem xét áp dụng công nghệ vào công ty của họ. 40% trong số các đối tác được khảo sát cho biết họ đang cân nhắc quyết định sử dụng công nghệ, so sánh với 28% của các đồng nghiệp. Đáng chú ý, hơn hai phần ba (67%) của các đồng nghiệp cho biết họ không có ý định sử dụng AI sinh sản, khác với 54% các đối tác hoặc đồng nghiệp quản lý chia sẻ quan điểm tương tự.

Một lý do cho sự chần chừ trong việc sử dụng công nghệ sinh sản AI ngay lập tức trong các công ty luật là sự cảnh giác tác động của nó. Theo báo cáo, đa số người được khảo sát, 62%, cho biết có những lo ngại về rủi ro khi sử dụng công nghệ sinh sản AI.

Vì vậy, trong khi nhận thức về công cụ sinh sản AI như ChatGPT rất cao, việc triển khai và chấp nhận trong các công ty luật vẫn còn thấp. Khi cảnh quan pháp lý tiến hóa và các công nghệ sinh sản AI trưởng thành, quan điểm sẽ thay đổi và tỉ lệ áp dụng sẽ tăng dần theo thời gian, giống như đã xảy ra với email, mạng xã hội và đám mây.

Tuy nhiên, sự thay đổi sẽ xảy ra nhanh hơn bao giờ hết do tốc độ tăng trưởng mũ lớn của giới công nghệ trong tương lai. Trong thời điểm quan trọng này, quan trọng là nhận ra sự chuyển đổi này không thể tránh khỏi bằng cách đón nhận sáng tạo và nuôi dưỡng một văn hoá học tập liên tục.

Nói cách khác, không có thời gian nào hơn là bây giờ để tò mò về các công nghệ mới như ChatGPT. Công ty luật của bạn sẵn sàng cho cách mạng AI hay không?

Nicole Black là một luật sư, nhà văn, nhà báo và làm việc tại MyCase legal practice management software, công ty AffiniPay. Bà là tác giả của "Cloud Computing for Lawyers" (2012) và đồng tác giả của "Social Media for Lawyers: The Next Frontier" (2010), được phát hành bởi Hiệp hội Luật sư Mỹ.