ChatGPT và các đồng cấp của nó đều đáng ngạc nhiên thông minh và thất vọng ngớ ngẩn. Tất nhiên, chúng có thể tạo ra các bài thơ đẹp, giải quyết các câu đố khoa học và gỡ lỗi mã lệnh phức tạp. Nhưng chúng ta biết rằng chúng thường tạo ra những điều khác thật, quên, và hành động như những người kỳ quặc. Inflection AI, một công ty được thành lập bởi các nhà nghiên cứu đã từng làm việc trong các dự án trí tuệ nhân tạo lớn tại Google, OpenAI và Nvidia, đã xây dựng một bot gọi là Pi sao cho ít mắc sai lầm hơn và khéo hơn trong giao tiếp xã hội.

Inflection đã thiết kế Pi để giải quyết một số vấn đề của bot trò chuyện hiện nay. Các chương trình như ChatGPT sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo cố gắng dự đoán từ nào sẽ đến sau một đoạn văn, chẳng hạn như một câu trả lời cho câu hỏi của người dùng. Với đủ đào tạo trên hàng tỷ dòng văn bản được viết bởi con người, được hỗ trợ bởi máy tính có sức mạnh cao, những mô hình này có thể đưa ra các phản hồi liên quan và có ý nghĩa giống như một cuộc trò chuyện thực sự. Nhưng chúng cũng bị tưởng tượng và lạc khỏi đường.

CEO của Inflection, Mustafa Suleyman, cho biết công ty đã lựa chọn cẩn thận dữ liệu đào tạo của Pi để giảm khả năng ngôn ngữ độc hại xâm nhập vào phản hồi của nó. "Chúng tôi khá kỷ cương về những gì đi vào mô hình," ông nói. "Chúng tôi lấy nhiều thông tin có sẵn trên web mở, nhưng không phải tất cả."

Suleyman, người sáng lập công ty AI Deepmind, hiện nay là một phần của Google, cũng cho biết việc giới hạn độ dài phản hồi của Pi giảm thiểu nhưng không hoàn toàn loại bỏ khả năng sai lầm về mặt thông tin.

Dựa trên trải nghiệm của riêng tôi khi trò chuyện với Pi, kết quả là thú vị, nhưng giới hạn hơn và ít hữu dụng hơn ChatGPT và Bard.Những bot trò chuyện này trở nên tốt hơn trong việc trả lời câu hỏi thông qua việc đào tạo bổ sung trong đó con người đánh giá chất lượng câu trả lời của họ. Phản hồi đó được sử dụng để dẫn dắt bot đến những phản hồi hài lòng hơn.

Suleyman cho biết Pi đã được đào tạo theo cách tương tự, nhưng có sự tập trung vào việc thân thiện và hỗ trợ - mặc dù không có tính cách giống người, điều đó có thể gây nhầm lẫn cho người dùng về khả năng của chương trình. Các bot trò chuyện mô phỏng con người đã được chứng minh là gặp vấn đề. Năm ngoái, một kỹ sư của Google gây tranh cãi khi cho rằng mô hình AI của công ty, LaMDA, một trong những chương trình đầu tiên chứng minh được mô hình ngôn ngữ AI lớn có thể thông minh và hấp dẫn, có thể có cảm giác.

Pi cũng có thể lưu giữ tất cả cuộc trò chuyện của nó với người dùng, mang lại loại trí nhớ dài hạn không có trong ChatGPT và nhằm tăng tính nhất quán cho các cuộc trò chuyện của nó.

"Cuộc trò chuyện tốt đẹp là về việc phản hồi những gì một người nói, hỏi các câu hỏi làm rõ, tò mò, kiên nhẫn," Suleyman cho biết. "Nó ở đó để giúp bạn suy nghĩ, chứ không phải cung cấp cho bạn lời khuyên mạnh mẽ, giúp bạn giải mã suy nghĩ của mình."

Pi động vai động đầu, chăm sóc, thậm chí nếu nó không giả vờ là con người. Nó thường hỏi tôi thế nào và thường xuyên đưa ra những lời khích lệ. Các phản hồi ngắn của Pi có nghĩa là nó cũng sẽ hoạt động tốt như một trợ lý giọng nói, nơi các câu trả lời dài và lỗi lầm hiếm khi phát sinh. Bạn có thể thử trò chuyện với nó tại trang web của Inflection. Sự thịnh hành đáng kinh ngạc xung quanh ChatGPT và các công cụ tương tự có nghĩa là nhiều doanh nhân đang hy vọng phát tài tại lĩnh vực này. Suleyman đã từng là một quản lý trong nhóm Google làm việc trên bot trò chuyện LaMDA. Google đã do dự phát hành công nghệ này, làm đau đầu một số người làm việc trên đó tin rằng nó có tiềm năng thương mại lớn.