Mỗi mùa thu nhập đều đi kèm với những từ mới. Khi các công ty chuẩn bị kịch bản cho quý gần đây, một cụm từ nhất định sẽ xuất hiện trên rất nhiều môi trường làm việc - trí tuệ nhân tạo sinh học (AI). Kể từ khi Chatgpt, một trò chuyện nhân tạo, đã khiến thế giới ngỡ ngàng, các nhà quản lý đã rất háo hức với tiềm năng của trí tuệ nhân tạo sinh học để tăng cường năng suất. Zurich, một công ty bảo hiểm, hiện đang sử dụng một phiên bản tùy chỉnh của Chatgpt để đơn giản hóa các tài liệu đòi hỏi nộp đền dài. Mattel, một nhà sản xuất đồ chơi, đang thiết kế các sản phẩm chơi mới bằng dall-e, một công cụ khác giúp thu phát hình ảnh dựa trên lời nhắn văn bản. Absci, một công ty công nghệ sinh học, đang sử dụng kỳ vĩ mới này để hỗ trợ phát triển kháng thể điều trị. Còn rất nhiều công ty khác đang thử nghiệm trong môi trường mới này.

Các nhà sản xuất công cụ của nền kinh tế tri thức đã tiếp nhận thị trường vàng của cơn sốt đổi mới. Microsoft đã thông báo một loạt cập nhật sản phẩm cho phép nhân viên văn phòng giải phóng các nhiệm vụ từ việc soạn thảo email và tóm tắt tài liệu đến việc viết code máy tính. "Như làm việc trong năm của chó," đó là cách Eric Boyd, trưởng nhóm AI của phân hệ điện toán đám mây của công ty công nghệ lớn nhất thế giới, mô tả lịch phát hành quá tải của công ty. Google cũng tăng cường bộ công cụ của mình, cũng như Adobe, Salesforce và Bloomberg, những nhà sản xuất phần mềm cho những người sáng tạo, kinh doanh và tài chính. Các startup như Harvey, một trợ lý pháp lý giống như Chatgpt, và Jasper, một trợ lý viết, xuất hiện dày đặc và nhanh nhẹn.

Mặc dù có rất nhiều sự thử nghiệm, các công ty vẫn còn lo lắng về cách sử dụng các khả năng mới của trí tuệ nhân tạo sinh học. Theo ông Boyd, hầu hết các công ty đánh giá thấp hoặc đánh giá cao năng lực của công nghệ này. Các nỗ lực đang được thực hiện để xác định công việc nào có khả năng tái cấu trúc mạnh mẽ nhất. Một nghiên cứu được công bố vào tháng trước bởi Openai, nhà phát triển Chatgpt và dall-e, xem xét tỷ lệ các nhiệm vụ trong một nghề nghiệp có thể đạt tốc độ tăng trưởng ít nhất một nửa bằng công nghệ mới này. Ngành nghề đứng đầu danh sách là những nghề liên quan đến viết văn bản lặp đi lặp lại, tính toán số hoặc lập trình máy tính - nghĩ đến các trợ lý luật sư, nhà phân tích tài chính và nhà thiết kế web.

Không có gì đảm bảo rằng các công ty sẽ sớm bỏ qua những công việc này hoàn toàn. Trí tuệ nhân tạo sinh học có thể hoàn thành những bản nháp đầu tiên tốt nhưng phụ thuộc vào con người để đưa ra các hướng dẫn và đánh giá kết quả. Đặc biệt, Microsoft đã đặt tên cho bộ công cụ mới của mình là "đồng trình diễn". Trong cuốn sách "Impromptu", một tác phẩm mới nhất của Reid Hoffman, một người sáng lập LinkedIn, một mạng lưới xã hội dành cho các chuyên gia, tác giả lên lời khuyên người dùng xem Chatgpt và các công cụ khác như là "một trợ lý nghiên cứu sau đại học". (Cuốn sách được viết với sự trợ giúp của bot.)

Hơn nữa, khi các nhà lập trình viên, nhân viên kinh doanh và các loại công việc văn phòng khác được nâng cao năng suất, chưa có bằng chứng nào cho thấy các công ty sẽ muốn giảm số lượng chúng. Phần mềm cuối cùng có thể ăn mòn thế giới, như một nhà đầu tư đầu tư viện đã dự đoán, nhưng cho đến bây giờ, nó chỉ cắn nhỏ từng cái. Và hầu hết các công ty chắc chắn sẽ chọn bán hàng nhiều hơn là giảm nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, các thử thách khác đang chờ đợi các doanh nghiệp khi muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh học để nâng cao năng suất. Những công ty với hệ thống máy tính lỗi thời và tập dữ liệu phân tán đang đối mặt với rào cản lớn nhất. Tuy nhiên, mô hình ngôn ngữ lớn như những mô hình điều khiển Chatgpt làm việc tốt hơn với các tập dữ liệu không cấu trúc hơn các loại trí tuệ nhân tạo trước đây, Roy Singh của Bain, một công ty tư vấn đã ký kết một liên kết với Openai.

Các lo lắng khác vẫn có thể làm chậm việc áp dụng công nghệ mới này. Các công ty có ngưỡng cao hơn người tiêu dùng khi chọn những công nghệ mới, Will Grannis, nhà kỹ thuật chính của phân hệ điện toán đám mây Google đã nhấn mạnh. Một trong những vấn đề đó là bảo vệ dữ liệu nhạy cảm hoặc bí mật, một lo ngại đã khiến các công ty từ JPMorgan Chase, một ngân hàng, đến Northrop Grumman, một nhà thầu quốc phòng, cấm nhân viên sử dụng Chatgpt tại nơi làm việc. Zurich không cho phép thông tin cá nhân của khách hàng được cung cấp cho công cụ của họ.

Một nỗi sợ cuối cùng là triển khai trí tuệ nhân tạo sinh học thông minh có thể làm giảm năng lượng của nhân viên nếu họ lo lắng cho tương lai của mình. Tuy nhiên, đến nay nhân viên của các công ty dường như là những người ủng hộ công nghệ mới nhất. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 1 của Fishbowl, một ứng dụng mạng lưới nơi làm việc, đã điều tra 12.000 người lao động, 43% đã sử dụng các công cụ như Chatgpt cho các nhiệm vụ liên quan đến công việc - hầu hết mà không cần sự cho phép của các nhà quản lý. Sự nhiệt tình này cho thấy rất ít ai khóc thét vì mất các nhiệm vụ không có tính thủ công cho trí tuệ nhân tạo sinh học. "Không ai đi học luật sư để dành thời gian lục lọi tài liệu", Winston Weinberg, người sáng lập Harvey, nói vậy. Điều đó có thể đủ để khuyến khích các công ty tiếp tục thử nghiệm. Với tăng trưởng năng suất trong các quốc gia giàu có đình trệ trong hai thập kỷ, điều đó sẽ không phải là điều xấu. ■