Tại hội nghị hàng năm của Google, Google I/O, công ty công nghệ này đã giới thiệu các phiên bản phần mềm và sản phẩm mới nhất của mình. Tuy nhiên, lần đầu tiên trong lịch sử hội nghị này, Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã chiếm ưu thế tại sự kiện chính của Google trong năm.

Để phân tích các thông báo, Biên tập viên Đóng góp Dan Patterson đã thảo luận với Giám đốc điều hành của ZDNET - Jason Hiner và các biên tập viên Kerry Wan chuyên môn về phần cứng, và Sabrina Ortiz về phản ứng AI.

Các thông báo mới nhất của Google và sự tập trung vào AI đều là phản ứng với thành công rực rỡ của các chatbot AI như ChatGPT và Bing Chat trong vài tháng qua, và thực tế rằng Google đã không có nhiều may mắn với Bard.

Ngoài các thông báo về phần cứng như Pixel Fold, Pixel 7a và Pixel Tablet, Google đã đưa ra nhiều thông báo liên quan đến AI bao gồm việc phát hành PaLM 2 (mô hình ngôn ngữ lớn mới của Google để cạnh tranh với GPT-4), một phiên bản Bard được cập nhật và một công cụ tìm kiếm mới dựa trên AI.

Mặc dù các thông báo này dường như đầy đủ sáng tạo, nhưng liệu chúng có đủ sức để giữ cho Google vượt qua các đối thủ cạnh tranh? Bên cạnh đánh giá thành công của mỗi sản phẩm chính và phát hành phần mềm, các biên tập viên của ZDNET đã bàn luận về việc sự nhấn mạnh của Google về AI có khả thi đối với mô hình kinh doanh của họ hay không và chuyển đổi này có thể có ý nghĩa gì đối với người tiêu dùng.

Như Hiner đã đề cập trong cuộc trò chuyện, Google đang đối mặt với nạn nhân của nhà sáng lập. Mô hình kinh doanh của nó dựa trên việc tạo ra doanh thu từ tìm kiếm truyền thống và quảng cáo trong kết quả tìm kiếm, và chuyển đổi sang chatbot có thể tiềm ẩn rủi ro chi phí cho công ty.

Liệu Google có vượt qua được nạn nhân của nhà sáng lập? Sự kiện này có phải là một chiến thắng hay một thất bại đối với công ty? Những câu hỏi này và nhiều hơn nữa đã được thảo luận trong cuộc trò chuyện.