Các robot sắp đến để giành lấy thời gian, tiền bạc và có thể cả trái tim của bạn? Các tiến bộ công nghệ gần đây đã tạo ra những mối đe dọa an ninh liên quan đến trí tuệ nhân tạo mới và mặc dù chúng không giống như những gì bạn đã thấy trong phim ảnh, nhưng bạn có thể đang bị nguy hiểm.

Trí tuệ nhân tạo đã có những bước tiến chóng mặt trong những gì nó có thể làm trong vài tháng qua, với các công cụ như ChatGPT đã tạo tiêu điểm trên toàn cầu. Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung hữu ích nhưng lại tạo ra các mối đe dọa theo một cách hoàn toàn mới. Chúng tôi không đang nói đến một đội quân robot xông vào để tiêu diệt loài người. Công nghệ không phải là điều chúng ta cần phải đối phó, nhưng một số con người lại vậy và ChatGPT là một công cụ mới tinh trong số phần tử tội phạm đó.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá cách mà các lừa đảo và tội phạm mạng sử dụng ChatGPT để gây hại, sau đó cung cấp các mẹo để bảo vệ bản thân.

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một mô hình trí tuệ nhân tạo tương tác được phát triển bởi OpenAI có thể bắt chước ngôn ngữ con người và tạo ra các phản hồi mạch lạc và tự nhiên đối với đầu vào dựa trên văn bản. Nó được thiết kế để học từ lượng lớn dữ liệu trực tuyến, thấm nhuần những gì có sẵn trên web và sau đó tái chế thông tin và cách diễn đạt để đáp lại các câu hỏi.

Cho đến nay, nó đã được sử dụng cho nhiều mục đích hợp pháp, như chatbot và dịch ngôn ngữ. Tuy nhiên, các tội phạm lừa đảo và tội phạm mạng cũng đã tận dụng khả năng của trí tuệ nhân tạo cho các mục đích độc hại.

Nguy cơ tiềm ẩn cần đề phòng

Các lừa đảo sử dụng ChatGPT để làm cho các mối đe dọa phần mềm độc hại của họ, cố gắng lừa đảo và tạo hồ sơ giả mạo trở nên thuyết phục và tương tác hơn. Bằng cách tạo ra bản sao viết tốt và trả lời nhanh, tin cậy đến các tin nhắn của nạn nhân, các lừa đảo sử dụng ChatGPT có thể tạo ra ấn tượng như một con người thật sự ở đầu đối thoại. Điều này có thể gây khó khăn cho nạn nhân để xác định rằng họ đang bị lừa đảo. Hãy cẩn thận với các lừa đảo tiềm ẩn này khi sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Lừa đảo phishing. Các lừa đảo sử dụng ChatGPT để tạo ra các lừa đảo phishing giả mạo các tổ chức hợp pháp như ngân hàng, các công ty mạng xã hội hoặc cơ quan chính phủ. Kẻ lừa đảo gửi một tin nhắn không được yêu cầu cho nạn nhân qua email hoặc ứng dụng nhắn tin, sau đó thúc đẩy họ nhấp vào một liên kết hoặc cung cấp thông tin cá nhân. Tin nhắn có thể xuất hiện hợp pháp vì ChatGPT có thể tạo ra các tin nhắn thuyết phục được mô hình sau nội dung của ngân hàng, cơ quan chính phủ hoặc tổ chức khác. Tuy nhiên, nhấp vào liên kết hoặc cung cấp thông tin cá nhân có thể dẫn đến việc mất danh tính hoặc thất thoát tài chính.

Lừa đảo giả mạo. Các lừa đảo có thể sử dụng nội dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo để giả mạo các người như sếp, đồng nghiệp hoặc thành viên trong gia đình và thuyết phục nạn nhân cung cấp thông tin nhạy cảm hoặc chuyển tiền. Kẻ lừa đảo tạo ra một cuộc trò chuyện trôi chảy và thành thạo dường như đến từ người họ giả mạo, khiến cho việc phát hiện sự gian lận trở nên khó khăn đối với nạn nhân.

Phần mềm độc hại và virus. Các tội phạm mạng có thể sử dụng ChatGPT để lây lan phần mềm độc hại và virus. Trí tuệ nhân tạo cho phép họ sản xuất một cuộc trò chuyện dường như đến từ một nguồn hợp lệ như một người bạn hoặc đồng nghiệp, sau đó thúc đẩy nạn nhân nhấp vào một liên kết hoặc tải xuống một tập tin. Sau khi nạn nhân nhấp vào liên kết hoặc tải xuống tập tin, thiết bị của họ có thể bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc virus.

Lừa đảo tình cảm trực tuyến qua ChatGPT. Bạn có chắc rằng là một con người đang khiến trái tim của bạn đập thình trong các tương tác trực tuyến không? Lừa đảo tình cảm là một loại gian lận trong đó các kẻ lừa đảo tạo ra các hồ sơ giả trên các trang web hẹn hò hoặc các nền tảng truyền thông xã hội để xác lập mối quan hệ lãng mạn với nạn nhân của họ. Sau đó, họ sử dụng mối quan hệ này để thu được sự tín nhiệm của nạn nhân và cuối cùng thuyết phục họ gửi tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân.

Lừa đảo mua hàng. Các phần tử xấu đang sử dụng ChatGPT để lừa người ta mua các mặt hàng giả. Họ tạo ra một cuộc trò chuyện dường như đến từ một người bán hàng hợp lệ, sau đó thuyết phục nạn nhân mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Kẻ lừa đảo lừa nạn nhân vào một khoản chuyển tiền điện tử. Tuy nhiên, hàng hóa hoặc dịch vụ là giả hoặc không tồn tại, do đó tiền mà mọi người trả có thể là một tổn thất vĩnh viễn.

Cách bảo vệ bản thân khỏi các tội phạm mạng sử dụng ChatGPT

Dưới đây là một số mẹo để bảo vệ bản thân khỏi các kẻ lừa đảo và tội phạm mạng sử dụng ChatGPT:

    • Cẩn trọng với các tin nhắn không được yêu cầu. Hãy cực kỳ thận trọng nếu bạn nhận được một tin nhắn từ một người bạn không biết. Đừng nhấp vào các liên kết kèm theo hoặc cung cấp thông tin cá nhân yêu cầu. Nếu tin nhắn xuất hiện từ một tổ chức hợp pháp như ngân hàng hoặc cơ quan chính phủ, hãy liên hệ với họ trực tiếp để xác nhận tính xác thực.

    • Xác minh danh tính của người bạn đang trò chuyện. Xác minh danh tính của họ nếu bạn đang trò chuyện với một người nào đó trực tuyến, đặc biệt là nếu họ yêu cầu thông tin cá nhân hoặc tiền bạc. Yêu cầu thông tin liên hệ của họ, chẳng hạn như địa chỉ email công ty hoặc số điện thoại cá nhân, và xác minh tính xác thực của nó. Nếu có thể, giao tiếp với họ thông qua một nền tảng nhắn tin được xác minh và an toàn hơn là một nền tảng chưa được bảo mật.

    • Xem xét nội dung kỹ càng. Văn bản do trí tuệ nhân tạo (AI) viết thường sử dụng những từ giống nhau nhiều lần. Nó cũng sử dụng những câu ngắn với ngôn ngữ thiếu sáng tạo và không có thành ngữ hoặc viết tắt. Nội dung có thể bao gồm những lời tuyên bố không hợp lý. Nếu thấy điều gì đó sai sót, hãy tin vào cảm giác của bản thân.

    • Sử dụng xác thực hai yếu tố cho tài khoản trực tuyến của bạn. Xác thực hai yếu tố tăng thêm một lớp bảo mật cho tài khoản trực tuyến của bạn bằng cách yêu cầu một mã bổ sung để đăng nhập, thường được gửi đến điện thoại của bạn. Điều này làm cho việc truy cập tài khoản của bạn khó khăn hơn đối với những kẻ lừa đảo ngay cả khi họ có thể đánh cắp mật khẩu của bạn.

    • Sử dụng trình quản lý mật khẩu để tạo và lưu trữ các mật khẩu mạnh. Không sử dụng tên của chú chó và ngày sinh của bạn. Tránh sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả mọi thứ. Chúng ta biết điều đó rất phức tạp, nhưng trình quản lý mật khẩu giúp đỡ. Sử dụng trình quản lý mật khẩu để tạo và lưu trữ mật khẩu mạnh cho tài khoản trực tuyến của bạn, làm cho việc đánh lừa của những kẻ lừa đảo khó hơn khi muốn truy cập.

    • Hãy cẩn thận khi tải tệp hoặc nhấp vào liên kết. Chú ý, đặc biệt là nếu tệp hoặc liên kết đến từ nguồn không rõ. Kẻ lừa đảo có thể sử dụng ChatGPT để tạo ra những tin nhắn thuyết phục mà có vẻ như được gửi từ một nguồn tin cậy, như là một người bạn hoặc đồng nghiệp. Xác minh nguồn trước khi nhấp vào bất kỳ liên kết nào hoặc tải xuống bất kỳ tệp nào.

    • Hãy cẩn thận khi nói chuyện với người lạ. Để tránh rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo, hãy cẩn trọng khi tương tác với những người trên mạng, đặc biệt là những người có vẻ quá tốt để làm đúng. Hãy cảnh giác với bất kỳ ai yêu cầu tiền hoặc thông tin cá nhân, đặc biệt là nếu bạn chưa từng gặp họ. Hãy cẩn thận với những người từ chối trò chuyện bằng video hoặc gặp gỡ trực tiếp, vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy họ không phải là người họ cho là. Nếu nghi ngờ mình có thể trở thành nạn nhân, hãy ngừng tương tác với kẻ lừa đảo ngay lập tức và báo cáo sự việc cho các cơ quan chức năng.

    • Tự học về các chiêu lừa và chiến thuật gian lận mới nhất. Hãy tự học để nhận ra những mưu đồ của họ và bảo vệ chính mình. Tìm kiếm các chiêu lừa mới nhất và đọc các báo cáo về cách người khác đã bị nhắm mục tiêu bằng cách sử dụng BBB Scam Tracker.

    Kẻ lừa đảo và tội phạm mạng đang sử dụng ChatGPT để lừa đảo người khác để có được thông tin cá nhân và tiền bạc của họ, và họ sẵn sàng lừa đảo cả bạn. Tuy nhiên, sự cẩn thận của bạn có thể bảo vệ bạn và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa từ trí tuệ nhân tạo.

    Về BBB: BBB là một tổ chức phi lợi nhuận, được hỗ trợ bởi các doanh nghiệp, thiết lập và duy trì các tiêu chuẩn cao cho hành vi kinh doanh công bằng và trung thực. Hầu hết các dịch vụ BBB cho người tiêu dùng đều miễn phí. BBB cung cấp lời khuyên khách quan, Hồ sơ Doanh nghiệp BBB miễn phí trên hơn 5,3 triệu công ty, 11.000 đánh giá từ thiện, dịch vụ giải quyết tranh chấp, cảnh báo và thông tin giáo dục về các vấn đề ảnh hưởng đến niềm tin của thị trường.

    Truy cập bbb.org để biết thêm thông tin. Các văn phòng BBB có thể được tìm thấy trên khắp Hoa Kỳ, Canada và Mexico, bao gồm BBB Phục vụ Trung Đông Texas, được thành lập vào năm 1985 và phục vụ 19 quận.