Giám đốc điều hành công ty đứng sau ChatGPT sẽ lên Quốc hội vào tuần tới khi các nhà lập pháp đua nhau quy định trí tuệ nhân tạo (AI) và các công ty tiến về phía trước với công nghệ này. CEO của OpenAI Sam Altman sẽ ra mắt công chúng của mình tại Quốc hội Mỹ vào một cuộc điều trần dưới ủy ban Quốc tế của Thượng viện về việc giám sát AI, khi các nhà lập pháp tìm hiểu tốt hơn về phạm vi các rủi ro được gây ra bởi AI sinh năng và các cách khả thi để giảm thiểu chúng.

"AI là một trong những vấn đề quan trọng nhất thời đại của chúng ta, với tiềm năng lớn cho cả tính tốt và xấu, và cần phải có đúng cách," Gary Marcus, giáo sư danh dự tại Đại học New York, nói trong một email.

Marcus cũng sẽ là người phát biểu trên bảng với Altman và Christina Montgomery, phó chủ tịch và chủ tịch riêng tư và quản trị viên đáng tin cậy của IBM.

Marcus nói rằng ông sẽ bàn về sự cấp thiết của tình hình và "nhu cầu lớn cho các nhà khoa học độc lập ngồi tại bàn đàm phán" để "phân biệt giữa sự hào nhoáng và thực tế và xác định và giảm thiểu các mối đe dọa đang phát triển rộng lớn."

Thứ Ba sẽ đánh dấu lần xuất hiện công cộng đầu tiên của Altman tại Quốc hội, nhưng CEO này đã có cuộc họp riêng với các nhà lập pháp chủ chốt trong những tháng kể từ sau đợt ra mắt ChatGPT vào tháng Một năm nay và sự phổ biến tăng vọt của nó.

Theo dữ liệu từ Similarweb, ChatGPT đã đạt 266 triệu lượt truy cập vào tháng 12 năm ngoái và đã được mở cửa cho công chúng trong tháng đó. Việc sử dụng ChatGPT đã tăng lên đáng kể kể từ đó, với 1,76 tỷ lượt truy cập vào tháng Tư.

Microsoft, một trong những nhà đầu tư lớn của OpenAI và đã tích hợp các công cụ ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của mình, đã trở thành một lực lượng dẫn đầu trong cuộc đua vũ khí AI.

Công ty công nghệ Google cũng đã tung ra một trợ lý giọng nói đối thủ là Bard và vào ngày thứ Tư đã công bố kế hoạch bổ sung công cụ sinh năng vào các tính năng tìm kiếm của nó. Sự thống trị của Google trong thị trường tìm kiếm có nghĩa là người dùng sẽ được tiếp xúc và sử dụng các công cụ sinh năng AI này. Trong tháng vừa qua, Google đã có tổng số 83,9 tỷ lượt truy cập, so với 1,3 tỷ lượt truy cập vào Bing, theo dữ liệu từ SimilarWeb.

FILE - Text from the ChatGPT page of the OpenAI website is seen in New York, Feb. 2, 2023. Shares of the education technology company Chegg lost half their value Tuesday, May 2, after its CEO warned that OpenAI's free ChatGPT service was cutting into its growth. (AP Photo/Richard Drew, File)

Cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nóng lòng giải quyết - và trước hết là hiểu - về AI.

Sen. Richard Blumenthal (D-Conn.), chủ tịch của tiểu ban đặc biệt của Ủy ban Tư pháp Thượng viện đang tổ chức buổi điều trần, cho biết trong một tuyên bố AI "cần ngay lập tức có quy tắc và cơ chế bảo vệ để giải quyết những hứa hẹn lớn lao của nó và những rủi ro tiềm tàng của nó."

Sena Josh Hawley (R-Mo.), Ủy viên có điểm số cao nhất của tiểu ban, cho biết trong một tuyên bố rằng AI sẽ "có sức biến đổi theo các cách chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được" theo các cách có thể liên quan đến bầu cử, việc làm và an ninh. Ông gọi buổi điều trần này là "bước đầu tiên quan trọng để hiểu những gì Quốc hội nên làm."

AI cũng gây chú ý của các nhà lãnh đạo cấp cao của Quốc hội.

Đa số các chỉ thị từ chính phủ đến nay đến từ các hướng dẫn tự nguyện - để lại cho ngành công nghiệp thiết lập các quy tắc.

Nhưng ngành công nghiệp cũng cảnh báo rằng chính phủ nên làm việc cùng ngành công nghiệp để đặt ra các quy tắc, nhằm không gò bó sự đổi mới trong quá trình này.

Điều gì sẽ xảy ra trong buổi điều trần

Buổi điều trần sẽ có hai tiếng nói từ ngành công nghiệp, cả hai đều đến từ Altman và Montgomery.

Nhà phát ngôn của OpenAI từ chối bình luận về những gì Altman dự định chia sẻ trong buổi điều trần.

Montgomery dự định thảo luận về cách mà doanh nghiệp và chính phủ có thể hợp tác để ưu tiên phát triển AI có trách nhiệm trong một cách đảm bảo sự đổi mới có thể thịnh vượng, theo người phát ngôn của IBM.

Trong một bài đăng trên blog vào đầu tháng này, Montgomery cho biết các nhà lập pháp nên đảm bảo rằng bất kỳ khung chính sách nào cho AI không gian rủi ro và "tập trung phù hợp vào người triển khai các hệ thống AI."

Cô khuyến khích nhà chức trách tạo ra một khung chính sách thúc đẩy sự minh bạch, sử dụng những cách tiếp cận linh hoạt, phân biệt giữa các loại mô hình kinh doanh khác nhau và nghiên cứu những rủi ro mới nổi.

"Nhà lập pháp nên nhanh chóng hành động để hiểu rõ và giảm thiểu những rủi ro của các mô hình cơ bản trong khi vẫn đảm bảo cách tiếp cận điều khiển AI phù hợp với rủi ro và công nghệ," cô viết.