CEO của OpenAI, Sam Altman, sẽ đưa lời khai cho Quốc hội lần đầu tiên vào tuần tới, là tín hiệu mới nhất cho thấy các nhà lập chính sách tại Washington đang tăng cường sự kiểm duyệt trên trí tuệ nhân tạo khi công nghệ này đang phát triển mạnh mẽ tại thung lũng Silicon.

Altman, người điều hành công ty đứng sau chatbot được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo ChatGPT, sẽ xuất hiện trước một ủy ban Thượng viện vào thứ Ba tới để thảo luận về các nỗ lực để kiểm soát trí tuệ nhân tạo - những nỗ lực bao gồm cả việc xem xét các đạo luật tiềm năng trên Đồi Quốc hội.

Phiên điều trần này diễn ra khi các nhà lập pháp và các quan chức liên bang đang đốn đầu với cách tiếp cận để giải quyết sự phổ biến đang tăng của các công cụ trí tuệ nhân tạo tổng quát như ChatGPT, chúng rút thông tin từ các bộ dữ liệu lớn để tạo ra từng từ ngữ, hình ảnh và âm thanh, bao gồm cả các phản hồi trò chuyện đối với các truy vấn của người dùng.

Việc triển khai nhanh chóng của sản phẩm này đã gây ra cuộc đua vũ khí trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp công nghệ và đẩy cảnh báo đến một số chuyên gia đạo đức trí tuệ nhân tạo và các quan chức công cộng, người sợ hãi về tiềm năng của công nghệ để lan truyền thông tin sai lệch, thay thế công việc hoặc gây ra thiệt hại đáng kể cho người dùng.

Trong những tuần gần đây, chính quyền Biden đã công bố các biện pháp mới để giải quyết công nghệ đang phát triển mạnh mẽ này, bao gồm một động thái từ Bộ Thương mại để thu thập thông tin đối với các quy định.

Các nhà lập pháp trong Đại hội đồng đã thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng về vấn đề này và tăng cường giao tiếp và họp với những người chỉ trích công nghệ và các nhà lãnh đạo công nghiệp.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (D-Conn.), người chủ trì cuộc hội nghị, cho biết phiên họp sẽ bắt đầu "công việc giám sát và làm sáng tỏ về các thuật toán tiên tiến và công nghệ mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo."

Chủ tịch đa số Thượng viện Charles E. Schumer (D-NY) vào tháng trước đã gặp gỡ Elon Musk, giám đốc điều hành Tesla và Twitter, những công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo và ông đã cảnh báo về những nguy hiểm của công nghệ đối với xã hội để thảo luận về công nghệ.

Schumer đã nói rằng ông đang phát triển một khung pháp lý nhằm giải quyết các rủi ro tiềm năng của trí tuệ nhân tạo mà không cản trở sự đổi mới trong lĩnh vực công nghệ.

"Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi đáng kể cách chúng ta không thể tưởng tượng được, với tác động đến bầu cử, việc làm và bảo mật của người Mỹ," Thượng nghị sĩ Josh Hawley (R-Mo.), người đứng đầu ủy ban của Blumenthal, nói. "Phiên điều trần này đánh dấu một bước đi quan trọng đối với việc hiểu rõ những gì mà Quốc hội cần làm."

Christina Montgomery, phó chủ tịch kiêm giám đốc quyền riêng tư và độ tin cậy của tập đoàn công nghệ IBM, và Gary Marcus, giáo sư giải nghệ tại Đại học New York, cũng sẽ phát biểu trước ủy ban Tư pháp Thượng viện. Altman dự kiến ​​sẽ có mặt và phát biểu bên cạnh các nhân chứng khác, ủy ban cho biết.

Phạm vi đầy đủ của việc xuất hiện của Altman tại Lầu Nghị viện tuần tới chưa rõ. Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (R-Calif.) cho biết trên phương tiện truyền thông Semafor vào thứ Ba rằng Altman sẽ đến Thượng viện.