Một trong những vấn đề ban đầu về AI và ChatGPT là học sinh sẽ sử dụng nó để viết bài luận, báo cáo hoặc đồng thời gian lận trong các bài tập. Mặc dù việc này không nên được thực hiện - bạn sẽ không học được gì qua cách đó, và những rủi ro vượt qua phần thưởng - nhưng bạn có thể sử dụng ChatGPT để giúp bạn học tập một cách hiệu quả hơn.

Sử dụng ChatGPT để thảo luận về các khái niệm

Giống như chúng tôi đã đề xuất để giao tiếp với một người khác không biết gì về chủ đề mà bạn đang học để xác định những lĩnh vực bạn cần phải nghiên cứu thêm, bạn có thể trò chuyện với trí tuệ nhân tạo. Tôi vừa hỏi ChatGPT về một chủ đề mà tôi đang học - những phương pháp can thiệp về sức khỏe của cộng đồng - và chúng tôi đã "thảo luận" về các mức độ khác nhau của sự tham gia của cộng đồng. Tôi đã nộp bài tập cuối cùng của mình về chủ đề vào đêm qua, nhưng ChatGPT thực sự có những "ý tưởng" thú vị giúp tôi suy nghĩ về các giải pháp sáng tạo hơn mà tôi có thể đưa vào công việc của mình. Tôi có thể đặt câu hỏi để biết thêm thông tin và nhận được các câu trả lời chi tiết thực sự có ý nghĩa trong bối cảnh của công việc của mình.

Như Hiệp hội Tâm lý học Mỹ vừa chỉ ra gần đây, việc trao đổi với mô hình ngôn ngữ như vậy không chỉ giúp bạn suy nghĩ một cách sáng tạo và phân tích một cách phản biện, mà còn giúp bạn thực hành quản lý công nghệ trong thế giới đang thay đổi của chúng ta. Một chiến thắng đôi.

Sử dụng ChatGPT để tóm tắt các bài báo

Nếu bạn phải đọc một tấn bài báo hoặc báo cáo, hãy thử để ChatGPT tóm tắt chúng cho bạn. Điều này rất tốt khi bạn cần so sánh những điểm tương đồng hoặc khác biệt giữa các nghiên cứu hoặc cần những điểm nhấn để giúp bạn hoàn thiện một bài viết. Tôi cho phép ChatGPT đọc một bài báo cũ và yêu cầu nó tóm tắt, mô hình ngôn ngữ chỉ mất khoảng 30 giây để rút gọn 61 trang thành một đoạn văn chính, nêu bật thiết kế nghiên cứu, mục tiêu của nghiên cứu, các kết quả của nó, và các khuyến nghị.

Sử dụng ChatGPT để sắp xếp ghi chú của bạn

Nếu ghi chú của bạn khó đọc hoặc khó sắp xếp, ChatGPT có thể giúp ích cho bạn. Tôi sử dụng một tài liệu Google cho mỗi lớp học của mình và ghi chú trong đó trong suốt một học kỳ, nhưng việc này sẽ khiến cho tài liệu trở nên rối ren và gần như không thể điều hướng được. Tôi đã đưa toàn bộ ghi chú của mình về Phương pháp Nghiên cứu vào ChatGPT và yêu cầu nó cho tôi biết thông tin quan trọng nhất. Nó không chỉ chỉ ra chín bước lập kế hoạch nghiên cứu và triển khai, nguyên tắc của Báo cáo Belmont (mà là yếu tố quan trọng trong bài kiểm tra) nhưng nó còn nhắc tôi nhớ lại bao nhiêu độ grade của mình được xác định bởi mỗi bài kiểm tra. Nó nhấn mạnh những điều tôi đã viết nhiều lần, tạo ra hướng dẫn hoàn hảo cho những gì cần phải học.

Sử dụng ChatGPT để tạo ra thẻ học và tự kiểm tra

Tiếp theo, tôi đã yêu cầu ChatGPT tạo ra thẻ học từ cùng một tài liệu ghi chú. Đương nhiên, nó chỉ tạo ra các đề cương về cách mỗi thẻ học sẽ trông như thế nào, cho tôi biết những gì nên được ghi trên mặt trước và mặt sau của mỗi thẻ. Nhưng bằng cách cuộn để câu trả lời được che khuất dưới cửa sổ, tôi dễ dàng tự kiểm tra.

Sau đó, tôi thử một cách tiếp cận mới. Tôi yêu cầu ChatGPT kiểm tra tôi. Nó đặt câu hỏi cho tôi và khi tôi trả lời đúng, nó còn nói: "Tốt lắm!" Hơn nữa, sau khi tôi trả lời, nó cung cấp cho tôi thêm thông tin chi tiết, cho tôi những thứ không có trong ghi chú ban đầu của tôi.