Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, Binance cho biết đã có ai đó sử dụng trí tuệ nhân tạo để tiến hành một chiến dịch vô thông tin chống lại nó. Công ty cho biết đã nhận được nhiều yêu cầu trong những tuần gần đây, hỏi liệu người sáng lập Binance, Changpeng Zhao có phải là một quan chức trong Đảng Cộng sản Trung Quốc hay không. Nhiều văn phòng đại diện trong Quốc hội đã hỏi vào ngày thứ Năm với ý kiến là một chương trình trí tuệ nhân tạo phổ biến là ChatGPT trình bày rằng Zhao đã phát triển một nền tảng truyền thông xã hội cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc.

Theo giám đốc chiến lược chính của Binance, Patrick Hillman, Binance đã thử mà không thành công để tái tạo cuộc trò chuyện bằng các truy vấn như "Changpeng Zhao có phải là một Cộng sản viên không?", nhưng kết quả cụ thể chỉ đến một câu hỏi liên quan đến Tập đoàn dầu khí nhà nước. Khi công ty hỏi về nguồn thông tin, ChatGPT trỏ đến một trang LinkedIn giả cho Zhao và một trang web của Forbes từ năm 2018.

Hiện trang Forbes hiển thị thông báo "không tìm thấy", theo một bức ảnh được cung cấp bởi Binance, nhưng URL cho câu chuyện cho thấy nó được viết bởi nhà đầu tư và cựu nhà báo Pamela Ambler. Chưa rõ liệu Forbes đã từng đăng câu chuyện này hay không, hoặc liệu nó có tồn tại hay không. Forbes và Ambler chưa trả lời yêu cầu bình luận về tính xác thực của trang web này.

Binance đã lâu khẳng định rằng người sáng lập của nó không có bất kỳ liên hệ nào với Đảng Cộng sản Trung Quốc, và cho rằng lập luận của ChatGPT rằng Zhao đã đảm nhận một vai trò trong một công ty dầu khí nhà nước là vô lý, và chỉ ra rằng vào thời điểm đó ông được đi học trung học. "Đặc biệt đau lòng khi xem loại thông tin sai lệch này được lan truyền bởi một số người có quyền hạn khi nó có thể đã bị bác bỏ với cả mức độ kiểm chứng sơ bộ nhất," ông Hillman nói.

Nếu tài khoản của Binance về thông tin sai lệch là chính xác, đó sẽ là một cột mốc mới và đáng lo ngại. Trong khi những chiến dịch nói dối và các chiến dịch độc ác không phải là điều hiếm trong thế giới chính trị và kinh doanh, thì đây sẽ là lần đầu tiên trí tuệ nhân tạo được sử dụng để đả phá một công ty trong các phòng quyền lực tại Washington. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng các công cụ như ChatGPT sớm sẽ được vũ khí hóa để tạo ra các câu chuyện truyền thông giả mạo và nội dung giả tạo khác ở quy mô chưa từng có và để ảnh hưởng hoặc gây tham nhũng quá trình chính trị. Dựa trên những gì Binance cho biết, thì thời đại đó đã đến.

Jeff John Roberts.