Sàn giao dịch tiền điện tử Binance cho rằng có ai đó đang cung cấp thông tin sai lệch cho ChatGPT của OpenAI nhằm phá hủy uy tín của công ty với các lập pháp gia Hoa Kỳ, theo Forbes đưa tin vào thứ Hai.

Một người phát ngôn của gigant crypto cũng cho biết rằng nhiều văn phòng của Quốc hội đã liên hệ với công ty, hỏi xem giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao (CZ) có phát triển nền tảng truyền thông xã hội cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), một công ty được sở hữu chủ yếu bởi nhà nước Trung Quốc.

Công ty còn cho rằng nhiều câu hỏi đã được đặt ra để xác định CZ có phải là một quan chức trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Khi Binance điều tra vấn đề này, ChatGPT không nói rằng CZ là một chủ nghĩa cộng sản - nhưng theo giám đốc chiến lược Patrick Hillman, con bot trí tuệ nhân tạo này đã đề xuất rằng người đồng sáng lập đã làm việc với CNPC và cung cấp các "nguồn". Điều này dựa trên một trang LinkedIn giả mạo CZ cùng một bài báo từ Forbes năm 2018 đã bị xóa.

Theo Fortune, đường dẫn của câu chuyện không hoạt động. Tuy nhiên, nó cho biết bài viết này được viết bởi cựu biên tập viên Forbes Pamela Ambler. Theo trang LinkedIn của Ambler, cựu nhà báo đã làm việc tại Channel NewsAsia, Reuters và Bloomberg, trước khi mới đây chuyển sang một vị trí điều hành trong lĩnh vực bất động sản.

Binance đã lâu đài bước rằng công ty không phải là của Trung Quốc. Tuy nhiên, CZ đã lớn lên tại Trung Quốc, trở lại dưới dạng một người lớn sau khi sống ở Canada và đã xây dựng một sự nghiệp trong công nghệ tại đó. Binance không rút tất cả các cặp giao dịch theo đồng nhân dân tệ Trung Quốc cho đến năm 2021 - và white paper đầu tiên của đồng tiền Binance (BNB) được phát hành độc quyền bằng tiếng Anh và tiếng Trung.

Chi tiết xem tại đây.

Để xác minh các yêu cầu của Binance, Protos đã hỏi ChatGPT liệu CZ có thực sự phát triển nền tảng truyền thông xã hội cho CNPC hoặc có bất kỳ mối quan hệ nào với công ty khí đốt nhà nước - nó bác bỏ cả hai.

Chúng tôi đã hỏi Binance US có nhân viên tại Trung Quốc không. Theo Bloomberg, chi nhánh Mỹ của công ty có khoảng 100 nhân viên hợp đồng tại Thượng Hải. Hầu hết đều là vị trí kỹ thuật và sản phẩm, theo hai nguồn tin không tên quen thuộc với vấn đề. Tuy nhiên, con bot trí tuệ nhân tạo cho Biannce US cho biết họ không thuê ai ở Trung Quốc.

Khi chúng tôi hỏi CZ có phải là một chủ nghĩa cộng sản không, nó trả lời rằng nó không có cách nào để biết định kiến cá nhân của ai do đó là một mô hình AI. Sau đó, bot tiếp tục:

    “Tuy nhiên, Changpeng Zhao đã sinh ra tại Trung Quốc, một quốc gia được cai trị bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP). Có thể rằng anh ấy đã có một số phơi bày với lý thuyết Cộng sản hoặc có những niềm tin cụ thể phù hợp với các nguyên lý Cộng sản, nhưng mà không có thông tin cụ thể hoặc những tuyên bố từ anh ấy thì khó có thể nói chắc chắn."

    Binance  vừa ra mắt chatbot AI Sensei của mình - được cung cấp bởi ChatGPT - cũng đã được đưa ra các câu hỏi tương tự. Nó đơn giản chỉ nói với chúng tôi để hỏi CZ chính mình.

    Tác động của khả năng lan truyền tin sai lệch của ChatGPT vẫn chưa biết đến và đang ở giai đoạn đầu.

    Như Fortune đã chỉ ra, các chuyên gia đang lo ngại về sự dễ dàng mà trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra tin tức giả để phục vụ một chính sách chính trị.

    Trong tiền điện tử, một số cảnh báo về khả năng của trí tuệ nhân tạo để giúp hackers - đặc biệt là đe dọa đối với các chuỗi khối và giao thức có giới hạn về kiểm tra bảo mật, chẳng hạn như các giao thức tài chính phi tập trung.