"Viết sơ lược là một hình thức nghệ thuật nhỏ bé," Iris Murdoch từng viết trong một bức thư gửi tới cựu nhà viết sơ lược của Penguin là Elizabeth Buchan. Và giống như nhiều loại hình nghệ thuật khác, các công ty đã thử nghiệm với ý tưởng rằng sơ lược có thể được tạo ra mà không cần đến một nghệ sĩ.

Một công ty Đức cung cấp dịch vụ phân phối sách số và tiếp thị cho các nhà xuất bản đã thông báo rằng nó sẽ tích hợp ChatGPT, một trò chuyện robot trả lời câu hỏi dựa trên dữ liệu internet có sẵn công khai, vào phần mềm của nó.

"Trong giai đoạn beta, các nhà xuất bản có thể thử nghiệm lợi ích của công cụ trí tuệ nhân tạo cho tiếp thị sách số của mình," Bookwire cho biết, thêm rằng nó sẽ chỉ sử dụng ChatGPT nếu một nhà xuất bản đồng ý và phần miêu tả rằng công ty "không chịu trách nhiệm về nội dung được tạo ra bởi ChatGPT".

Tất nhiên, điều này đặt ra nhiều vấn đề đạo đức, sẽ khiến các nhà trong ngành sách phát đi sự phẫn nộ - Festival văn học Bradford gần đây đã bị chỉ trích trên mạng xã hội vì việc sử dụng hình ảnh promomotion được tạo bởi trí tuệ nhân tạo, và Hiệp hội Tác giả đã xuất bản một bài viết vào đầu tháng 5 cảnh báo rằng ngành sách cần "bảo vệ bản quyền và sự nghiệp sáng tạo trong bối cảnh công nghệ mới". Nhưng cũng có một câu hỏi khác cần được đặt ra.

Tôi quyết định thử thách giới hạn "trí tưởng tượng" của ChatGPT bằng cách yêu cầu nó viết sơ lược và bình phẩm cho nhiều tựa sách nổi tiếng, từ một bài thơ anh hùng đến một tiểu thuyết tình yêu hiện đại. Sau khi chơi với một loạt các lệnh khác nhau, đây là một số điểm nhấn.

Một sơ lược lôi cuốn của một tác phẩm cổ điển của George Eliot:

    Middlemarch là "Real Housewives" cuối cùng của Anh thế kỷ 19. Theo dõi cuộc sống của các quý tộc giàu có khi họ điều hành tình yêu, dục vọng và tin đồn trong một xã hội đầy đẫm những người cắt cổ hơn cả show truyền hình thực tế mới nhất. Với những câu chuyện lăng nhăng, những bí mật nóng bỏng và đủ sự phản bội, cuốn sách này có nhiều biến cố hơn cả một mùa "Keeping Up With the Kardashians". Vì vậy, hãy cầm bắp rang và chuẩn bị cho một chuyến đi "điên rồ".

    Một sơ lược của một bài thơ anh hùng Tiếng Anh cổ mà sẽ thu hút giới trẻ:

      Alo, có lần bạn đã đọc Beowulf chưa? Anh chàng thật sự tàn nhẫn, đánh bại quái thú liên tục như thể chúng chẳng có gì là NBD [no big deal]. Kỹ năng của anh ấy thật xuất sắc và anh ấy có tinh thần phi thường đầy dũng cảm. Ngoài ra, cuộc phiêu lưu của anh ấy cũng đầy những trận chiến huyền thoại và những sự việc đầy ly kỳ sẽ khiến bạn choáng ngợp. Và bạn biết điều gì tuyệt vời hơn không? Beowulf có rất nhiều người hâm mộ, vì vậy tình yêu là hoàn toàn đầy đủ. Tin tôi, câu chuyện này thật tuyệt vời và bạn sẽ không muốn bỏ lỡ."

      Một đoạn giới thiệu cho Kinh thánh, cho những ai đang tìm kiếm một cuốn sách hữu ích để tự giúp bản thân:

        Hướng dẫn tuyệt vời cho cuộc sống, tình yêu và sự cứu rỗi vĩnh cửu! Với đủ drama và những cốt truyện xoay quanh, không thua kém Game of Thrones, chắc chắn nó sẽ giải trí cho bạn hàng nghìn năm sắp tới. Cười, khóc và ngạc nhiên với những câu chuyện cổ tích của Adam và Eve, Noah và lũ lụt, và Giêsu và những phép lạ của Ngài. Đừng bỏ lỡ kiệt tác thiêng liêng này!

        Một tweet quảng bá cho một tác phẩm cổ điển của Ireland:

          Ồ trời ơi, bạn đã đọc Ulysses chưa?! Nó là kiệt tác văn học đầy ấn tượng nhất mà tôi đã từng đọc! James Joyce là một thiên tài tuyệt đối và cuốn sách này sẽ đưa bạn vào một hành trình mà sẽ khiến bạn thở dốc! Tin tôi, bạn không muốn bỏ lỡ điều này! #Ulysses #JamesJoyce #MindBlowing #LiteraryGenius #LifeChanging

          Nhà xuất bản thích những lời khen tích cực trong một dòng để đính trên bìa quyển sách. Chúng tôi đã nhờ ChatGPT đưa ra một số đề xuất.

          Beloved của Toni Morrison theo phong cách Shakespeare:

          • Ôi, Beloved tuyệt vời và hùng vĩ, những lời của nó đâm vào trái tim như muôn mũi tên sự thật, để lại ta trong một câu chuyện tình yêu, mất mát và sự cứu rỗi đượm đà đẹp mắt.
          • It Ends With Us của Colleen Hoover theo phong cách của Stephen Fry:
          • Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách sẽ khiến bạn khóc như một đứa trẻ nhỏ nơi công cộng, It Ends With Us của Colleen Hoover là tấm vé vàng của bạn - chỉ cần đem theo đầy đủ giấy khăn và một cái mặt nạ.
          • Một Trăm Năm Cô Đơn của Gabriel García Márquez theo phong cách của Rishi Sunak:
          • Đọc Một Trăm Năm Cô Đơn giống như đầu tư vào một kiệt tác văn hóa sẽ được đánh giá cao giá trị với mỗi trang được đọc.

          Nói về tính chính xác của mô tả sách của ChatGPT, nó khá gần đúng. Tuy nhiên, nó có điểm yếu là đầy các lời rập khuôn - mỗi cuốn sách đều là một "kiệt tác" hay "bức tranh thêu". Nó gợi nhớ đến một nhà phê bình sách của George Orwell, ngồi xuống để viết và “Tất cả các cụm từ cũ nát [...] văng ra như các vi lăng tuân theo từng cực của nam châm”. Với ChatGPT, phép ẩn dụ ấy trở nên hiển nhiên, các cụm từ khó chịu được đưa ra một cách từng chút một trên màn hình. Vì thế, hãy yên tâm, các nhà phê bình và đánh giá sách - vẫn còn cần đến bạn (ít nhất là cho đến bây giờ).