Tiến sĩ Robot sẽ giúp bạn. Một nghiên cứu được công bố trên JAMA Internal Medicine vào thứ Sáu cho biết ChatGPT sẽ làm tốt hơn trong việc trả lời email so với bác sĩ của bạn. Nghiên cứu này đã thu thập câu hỏi từ trang Reddit r/AskDocs và so sánh câu trả lời của các bác sĩ thật với câu trả lời từ trí tuệ nhân tạo. Khi một panel gồm các chuyên gia y tế xem xét các kết quả, ChatGPT đã thắng trội. Panel ưa thích câu trả lời của ChatGPT lên tới 79%. Họ không chỉ ưa chuộng vì chất lượng cao hơn máy tính, mà trí tuệ nhân tạo còn ít nhất là gấp mười lần được đánh giá là đồng cảm hơn.

A robot holding a stethoscope

Các tác giả nghiên cứu cho biết hiện chưa đến lúc để ChatGPT được sử dụng trong hộp thư của bác sĩ, nhưng có lẽ sẽ sớm được sử dụng. Các nhà nghiên cứu nói rằng cộng đồng y khoa nên bắt đầu các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một ngay lập tức. Nếu mọi thứ diễn ra tốt, trí tuệ nhân tạo có thể phân phối lời khuyên về y tế (với sự giám sát của bác sĩ) trong tương lai gần.

Bạn cảm thấy hơi khó chịu? Bạn không phải là người đơn độc. Điều này không phải là lần đầu tiên mọi người đã thử ChatGPT trong bối cảnh chăm sóc sức khỏe và đã gây ra sự phẫn nộ trong quá khứ. "Pharma Bro" Martin Shkreli đã bị cấm tài khoản Twitter vào tuần này sau khi giới thiệu một sản phẩm giả ChatGPT hướng tới y học.

Một phần của vấn đề là các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và Bard của Google có vấn đề về nói dối. Những trò chuyện của các chatbot này được thiết kế để giống như con người, không nhất thiết phải phun ra thông tin chính xác. Đôi khi, chúng chỉ đơn giản là kể những câu chuyện bịa đặt.

Hãy tự mình xem xét. Chúng tôi đã thu thập 10 ví dụ thực tế từ nghiên cứu. Chúng tôi để câu hỏi lên đầu, sau đó bao gồm một câu trả lời được viết bởi một bác sĩ hoặc ChatGPT. Hãy xem liệu bạn có thể đoán được đâu là đáp án của bác sĩ và đâu là của ChatGPT.

(Vì dữ liệu từ nghiên cứu được thu thập từ người dùng thực tế, Gizmodo đã chỉnh sửa văn bản để giảm tính Googleable.)"