Bởi James Gamble qua SWNS

Nghiên cứu mới đây cho thấy ChatGTP cung cấp lời khuyên tốt hơn và đồng cảm hơn so với các bác sĩ thực tế và được người dùng ưa thích hơn các bác sĩ thường. Và trong tương lai gần, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cũng có thể được sử dụng để giảm bớt gánh nặng công việc của các bác sĩ theo nghiên cứu mới nhất.

Theo các bác sĩ đã tham gia khảo sát, các câu trả lời của trợ lý AI được ưu tiên hơn so với các bác sĩ thực tế tới 8/10 lần khi cả hai trả lời cùng một câu hỏi về y tế. Họ thấy các câu trả lời của ChatGTP tốt hơn gấp 3,5 lần và gần 10 lần đồng cảm hơn so với các phản hồi của các bác sĩ.

Nhóm nghiên cứu California thực hiện nghiên cứu này với mục đích khám phá khả năng của công nghệ AI sẽ chơi vai trò gì trong tương lai y tế. Để thu thập được một mẫu lớn và đa dạng về câu hỏi chăm sóc sức khỏe và phản ứng từ các bác sĩ có trình độ, nhóm nghiên cứu đã sử dụng mạng xã hội Reddit. Triệu người bệnh trên toàn cầu đặt hàng triệu câu hỏi liên quan đến y tế và đăng lên forum r/AskDocs, nơi có hơn 450.000 thành viên đăng câu hỏi sức khỏe và được các chuyên gia y tế xác nhận trả lời.

Nhóm nghiên cứu Mỹ đã thực hiện 195 trao đổi trên diễn đàn này và đưa ra cùng một câu hỏi cho ChatGPT, là một trợ lý thông minh được phát triển bởi OpenAI, để trả lời. Một ban chuyên môn gồm ba bác sĩ đã đánh giá mỗi câu hỏi và câu trả lời tương ứng, không biết câu trả lời nào được đưa ra bởi một bác sĩ thực sự và câu trả lời được viết bởi ChatGPT.

Kết quả cho thấy thành viên trong ban đánh giá ưu tiên những câu trả lời của ChatGPT hơn các bác sĩ thực tế tới 8/10 lần (79%). Các phản hồi AI cũng được đánh giá đáng kể hơn về chất lượng so với các bác sĩ thực tế, với câu trả lời chất lượng 'tốt' hoặc 'rất tốt' có khả năng gấp 3,6 lần so với các bác sĩ (22,1% so với ChatGPT 78,5%). Các phản hồi của ChatGPT cũng được ban chuyên môn đánh giá cao về đồng cảm, "đường cong sự đồng cảm" của nó gần 10 lần cao hơn so với các phản hồi của những bác sĩ thực tế khác (4,6% so với ChatGPT tới 45,1%).

Ông John Ayers, đại diện cho Qualcomm Institute trong Đại học California San Diego, cho biết kết quả nghiên cứu này đưa ra những cơ hội lớn để cải thiện chăm sóc sức khỏe bằng công nghệ AI. Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng sử dụng ChatGPT có thể giúp các bác sĩ giảm gánh nặng về công việc họ đang phụ trách, đặc biệt là khi tiến hành tư vấn trực tuyến. Tuy nhiên, ChatGPT không thể thay thế hoàn toàn các bác sĩ thực tế. Chúng chỉ có thể hỗ trợ bác sĩ và cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe thông qua việc cung cấp lời khuyên của ChatGPT sau đó sẽ được các bác sĩ đánh giá lại.

Các bác sĩ cũng đã chỉ ra sự thay đổi hoàn toàn trong cách các bệnh nhân tìm kiếm lời khuyên y tế do dịch COVID-19 gây ra. Nghiên cứu cho thấy dịch bệnh đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của việc cung cấp dịch vụ y tế trực tuyến tuy nhiên đây cũng đồng nghĩa là các bác sĩ phải đối mặt với một lượng lớn tin nhắn từ bệnh nhân đang tìm kiếm sự giúp đỡ y tế.