Mặc dù trí thông minh nhân tạo (AI) không thể thay thế được bác sĩ của bạn bất cứ lúc nào, một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng các công nghệ như ChatGPT có thể cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân bằng cách cung cấp những câu trả lời đáp ứng các câu hỏi liên quan đến sức khỏe của họ độ chính xác tốt hơn và được đánh giá là có tính cảm thông cao hơn cả so với câu trả lời từ các bác sĩ.

Nghiên cứu được đăng trên JAMA Internal Medicine, đã so sánh các câu trả lời viết từ các bác sĩ và câu trả lời từ ChatGPT đối với các câu hỏi thực tế về sức khỏe. Một nhóm chuyên gia chăm sóc sức khỏe có giấy phép đánh giá các câu trả lời và ưa thích hơn 79% câu trả lời từ ChatGPT do chúng được đánh giá cao về tính cảm thông và chất lượng.

“Nhu cầu của các bác sĩ để trả lời câu hỏi qua tin nhắn từ bệnh nhân ngày nay đã rất lớn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các bác sĩ không chỉ trải qua tình trạng burnout mà cả chất lượng các câu trả lời đôi khi cũng bị ảnh hưởng. Nghiên cứu này cho thấy các công cụ AI có thể làm cho các bác sĩ hiệu quả hơn, chính xác hơn và các bệnh nhân cảm thấy vui lòng và khỏe mạnh hơn”, nói Mark Dredze, giáo sư viễn thông máy tính thuộc Trường Đại học Johns Hopkins, người đã tư vấn cho đội ngũ nghiên cứu về khả năng của các mô hình ngôn ngữ lớn.

Nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu liệu ChatGPT có thể đáp ứng chính xác các loại câu hỏi mà bệnh nhân gửi đến các bác sĩ hay không. Để có được một lượng lớn các câu hỏi sức khỏe đa dạng và không chứa thông tin cá nhân, nhóm đã tham khảo AskDocs của Reddit, một diễn đàn truyền thông xã hội nơi bệnh nhân đăng tải các câu hỏi về y tế mà các bác sĩ trả lời dưới dạng bài đăng công khai.

Mặc dù có người tỏ ra nghi ngờ về việc trao đổi câu hỏi và câu trả lời được đăng trên truyền thông xã hội trong việc kiểm tra ChatGPT, các thành viên của nhóm đội lâm sàng cho rằng việc trao đổi này phản ánh kinh nghiệm lâm sàng của họ. Kết quả? Ban đầu các chuyên gia y tế đánh giá ChatGPT thấp hơn các bác sĩ nhưng sau khi thực hiện xong thì họ lại ưa thích ChatGPT hơn các câu trả lời của các bác sĩ hầu hết các trường hợp.

"ChatGPT đã đưa ra các thông tin tinh vi và chính xác, thậm chí còn giải quyết các khía cạnh của câu hỏi của bệnh nhân hơn các câu trả lời của các bác sĩ,”, cho biết Jessica Kelley, một chuyên gia lâm sàng với công ty Human Longevity ở San Diego.

Bên cạnh việc cải thiện quy trình làm việc, đầu tư vào tin nhắn trợ lý AI có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân và hiệu suất của các bác sĩ, những người tham gia nghiên cứu nói.

“Chúng ta có thể sử dụng các công nghệ này để đào tạo các bác sĩ về giao tiếp trung tâm cho bệnh nhân, loại bỏ những sai khác trong việc chăm sóc sức khỏe của các dân tộc thiểu số thường tìm kiếm chăm sóc sức khỏe qua tin nhắn, xây dựng các hệ thống an toàn mới và hỗ trợ các bác sĩ cung cấp chăm sóc chất lượng cao và hiệu quả hơn,”, Dredze nói. "Khi các bác sĩ quá tải, sự đồng cảm với bệnh nhân có thể là điều đầu tiên bị loại bỏ. Nhưng sự đồng cảm rất quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe: bệnh nhân sẽ không lắng nghe bác sĩ nếu họ không cảm thấy được lắng nghe. Nghiên cứu này là chứng cứ cho thấy AI có thể giúp các bác sĩ duy trì giao tiếp đồng cảm và chính xác với bệnh nhân của họ."