Một giáo sư đại học cho biết ông đã tìm thấy một cách dễ dàng để bắt gian lận đạo văn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo sau khi phát hiện ra các trích dẫn giả trong một số nội dung của ChatGPT.

"Rất dễ dàng để nhận ra những tham chiếu giả," Terence Day, một giáo sư địa lý tại đại học Okanagan ở British Columbia nói. "Bạn chỉ cần kiểm tra chúng trên internet thôi."

Day đề xuất rằng giáo viên yêu cầu sinh viên đính kèm một siêu liên kết cho mỗi tham chiếu được bao gồm trong công việc lớp học.

"Thường thì điều đó được thực hiện dưới dạng cái mà được gọi là DOI, định danh đối tượng số hóa, và đó là một siêu liên kết," ông nói với Fox News. "Bạn nhấp chuột vào đó. Nó có tồn tại hay không?"

Day mô tả phương pháp phát hiện của mình đối với các trích dẫn giả nhân tạo trong một bài báo nghiên cứu được đánh giá theo đồng nghiệp mới được xuất bản vào đầu tháng này trong The Professional Geographer. Ông đã phát triển phương pháp này sau khi thực nghiệm với ChatGPT và thấy nó cho ra các câu trả lời cho các câu hỏi có chủ đề địa lý của ông với các trích dẫn có vẻ hợp lệ.

Nhưng sau khi kiểm tra kỹ hơn, những tham chiếu được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo này đã được phát hiện ra là giả, theo giáo sư.

"Những tham chiếu và các trích dẫn liên quan đến các câu hỏi của tôi ... chưa từng quen thuộc với tôi," ông nói với Fox News. "Vì vậy, tôi kiểm tra chúng. Và cái tôi tìm thấy là chúng hoàn toàn giả mạo."

"Tôi đã vào trang chủ của các tạp chí và tìm qua các tập và số trang, nhưng chúng không có," Day tiếp tục.

Giáo sư cho biết ông đã nhập một số tiêu đề tạp chí được trích dẫn bởi ChatGPT vào Google Scholar, một công cụ tìm kiếm văn học học thuật, nhưng chúng không xuất hiện.

"Tôi đã hơi bối rối và thử một hoặc hai nữa - và nhiều và nhiều hơn nữa," ông nói với Fox News. "Tôi chưa bao giờ tìm thấy một cái đúng, hoàn chỉnh và có tồn tại."

Day cho biết tất cả các trích dẫn ông kiểm tra hai lần đều có vẻ được làm giả. Ông thêm rằng chúng được "giả định được tạo ra bởi thuật toán như một phần của quá trình dự đoán dựa trên ... đào tạo hạn chế của nó trong một lĩnh vực cụ thể".

Giáo sư nói ông cảm thấy phương pháp của mình có thể phát hiện được gian lận đạo văn đáng tin cậy hơn các phần mềm trí tuệ nhân tạo đối thủ.

"Có một sự quan tâm ngày càng lớn về phần mềm phát hiện gian lận đạo văn, có khả năng phát hiện văn bản viết bởi trí tuệ nhân tạo chatbot," ông nói với Fox News. "Vấn đề là nó chỉ được cung cấp một khả năng xác suất rằng vật liệu đó bị gian lận đạo văn, và nó không thể nhận định chắc chắn liệu nó có được viết bởi một người hay nó có được viết bởi ChatGPT."

Day cho rằng sự đơn giản của phương pháp của ông giảm thiểu sự không rõ ràng về việc một sinh viên có lừa dối hay không.

"Lợi thế của phương pháp mà tôi đang quảng bá ở đây là ý tưởng là chỉ đơn giản là kiểm tra các tham chiếu, " ông nói với Fox News. "Nếu các tham chiếu tồn tại, điều đó gợi ý rằng có thể là đích thực."

"Nếu bài báo không tồn tại, thì tôi xin lỗi. Bạn đã bị bắt ", giáo sư thêm.

Để xem cuộc phỏng vấn đầy đủ, hãy nhấp vào đây.