Giám đốc điều hành Apple Tim CookJerod Harris / Getty Images Entertainment
  • Chi phí nghiên cứu khá lớn của Apple một phần được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo sáng tạo, theo ông Tim Cook.
  • Chi phí nghiên cứu và phát triển của công ty đã đạt 22,61 tỷ đô la cho năm đến nay.
  • Hãng công nghệ này đã rất im lặng về trí tuệ nhân tạo so với một số đối thủ chính của mình.
Tim Cook sitting on a red chair in front of a black background with his hand held together

Chi phí nghiên cứu của Apple có thể đã được tăng cường bởi sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo hiện tại.

Chi phí nghiên cứu và phát triển của công ty đạt 22,61 tỷ đô la cho năm đến nay, con số này cao hơn 3,12 tỷ đô la so với cùng thời điểm năm ngoái, như cho thấy trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của công ty. Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết một phần ngân sách này được triển khai bởi công việc của Apple về trí tuệ nhân tạo sáng tạo.

CEO thông báo với Reuters: “Chúng tôi đã nghiên cứu trên nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo khác nhau, bao gồm trí tuệ nhân tạo sáng tạo, trong nhiều năm.”

"Rõ ràng, chúng tôi đang đầu tư rất nhiều, và điều đó được thể hiện trong chi phí Nghiên cứu và Phát triển mà bạn đang xem," ông bổ sung.

Kết quả kinh doanh quý 3 của Apple đã ghi nhận một sự giảm doanh thu và giảm bán hàng, đặc biệt là trong phòng bán hàng sản phẩm iPhone mà doanh số không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà phân tích. Theo dữ liệu của Markets Insider, cổ phiếu Apple đã giảm khoảng 2% trong giao dịch liên trước thị trường, per dữ liệu của Markets Insider.

Hãng công nghệ này đã rất im lặng về trí tuệ nhân tạo – điều trái ngược hoàn toàn so với một số đối thủ chính của nó. Meta, Microsoft và Google đều đã tham gia vào cái được gọi là cuộc đua trí tuệ nhân tạo khi họ vội vàng đưa ra những sản phẩm mới trên thị trường.

Trái lại, Apple đã chậm trong việc thu hút sự chú ý công bố tiến trình trong lĩnh vực này. Vào tháng 6, công ty không đề cập đến trí tuệ nhân tạo sáng tạo trong bài thuyết trình WWDC kéo dài hai giờ. Chủ đề này chỉ được đề cập trong cuộc họp kiểm toán kết quả kinh doanh mới nhất của Apple khi một nhà phân tích đã đặt câu hỏi về sự do dự rõ ràng của công ty trong việc thảo luận về chiến lược hoặc đầu tư trí tuệ nhân tạo.

Trong cuộc gọi, Cook nói rằng công nghệ này "tuyệt đối quan trọng với chúng tôi", ông thêm rằng công ty coi trí tuệ nhân tạo và học máy là "cần thiết cho hầu hết sản phẩm."

Giám đốc điều hành cho biết Apple đã "tiến hành nghiên cứu trên nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo, bao gồm trí tuệ nhân tạo tạo sinh, trong nhiều năm" và dự định tiếp tục làm điều này trong tương lai.

Không muốn thua kém các đối thủ công nghệ của mình, Apple cũng được cho là đang nâng cao sản xuất sản phẩm của mình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Bloomberg đưa tin rằng công ty đang làm việc trên các công cụ trí tuệ nhân tạo mới bao gồm một mô hình ngôn ngữ lớn, mà một số nhân viên đã đặt tên công cụ này là Apple GPT sau LLM của OpenAI.

Đọc bài viết gốc trên Business Insider