Trong khi OpenAI vừa cho ra mắt ứng dụng ChatGPT trên iPhone, thì Apple lại giới hạn quyền truy cập của nhân viên đến mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và những sản phẩm trí thông minh nhân tạo (AI) khác.

Theo một báo cáo của Wall Street Journal, công ty công nghệ này đã ban hành một tài liệu nội bộ đến nhân viên của mình về việc cấm sử dụng các công cụ tạo nội dung AI loại khảo sát, tránh rủi ro về việc rò rỉ thông tin công ty trong khi đang phát triển phần mềm tương tự.

Apple là một trong những công ty đã khóa truy cập của nhân viên vào ChatGPT và các nền tảng AI tương tự. Các công ty khác đã thực hiện điều này bao gồm Amazon, Samsung và JP Morgan Chase.

Theo báo cáo từ WSJ, “Apple lo ngại rằng những nhân viên sử dụng các chương trình này có thể tiết lộ thông tin bí mật”.

Apple cũng đã thông báo cho nhân viên rằng không được sử dụng Copilot của GitHub có sở hữu của Microsoft, một công cụ tự động hóa viết mã lập trình.

Một số người lo ngại khi sử dụng các mô hình này, dữ liệu đầu vào được thu thập bởi các công ty đứng sau chúng - lý thuyết là để liên tục cải thiện sản phẩm.

Trong khi việc thu thập dữ liệu là một vấn đề tái xuất hiện trên Internet, nhưng nó được coi là đáng sợ đặc biệt khi nó ở trong tay AI có khả năng suy nghĩ cho chính nó.

WSJ cho hay, nhằm phát triển nền tảng cạnh tranh với ChatGPT, Apple đã mua lại một số công ty khởi nghiệp AI.

Như báo Journal giải thích, “Apple là một trong những cái tên sớm sử dụng trí thông minh nhân tạo trong ứng dụng tiêu dùng khi ra mắt trợ lý giọng nói Siri vào năm 2011. Tuy nhiên, các công ty này rớt hậu so với Alexa của Amazon trong những năm sau đó”.

Trong khi cuộc đua AI ngày càng nóng giữa một số tên tuổi lớn nhất thế giới công nghệ, áp lực để phát triển công cụ tốt nhất tiếp theo để cạnh tranh với sản phẩm đột phá của OpenAI.