Apple đã siết chặt việc sử dụng ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo tương tự của một số nhân viên vì lo ngại về việc rò rỉ thông tin khi nhà sản xuất iPhone đang sản xuất các sản phẩm công nghệ hiện đại được trang bị trí tuệ nhân tạo.

Theo tài liệu bị rò rỉ đến The Wall Street Journal, Apple bận tâm rằng những nhân viên sử dụng ChatGPT và GitHub Copilot của Microsoft - sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra mã phần mềm - có thể tiết lộ thông tin bí mật liên quan đến các dự án công nghệ cao của Apple.

Khi người dùng nhập thông tin vào ChatGPT và GitHub Copilot, các mô hình sẽ tự động gửi dữ liệu trở lại cho các nhà phát triển của chúng, cho phép công nghệ trí tuệ nhân tạo này trở nên thông minh hơn theo thời gian.

Khi các lỗi xảy ra, như một sự cố ChatGPT đã xảy ra vào tháng Ba, người dùng đã có thể xem lịch sử trò chuyện của người khác, bao gồm "thông tin liên quan đến thanh toán", theo OpenAI.

Sự kiện này có thể dẫn đến nguy cơ nhân viên Apple vô tình chia sẻ thông tin nhạy cảm, như The Journal đưa tin.

Vì các mô hình trí tuệ nhân tạo như ChatGPT trở nên thông minh bằng cách phân tích dữ liệu người dùng và đã trải qua các lỗi tiết lộ thông tin riêng tư, các nhân viên Apple đã bị cấm sử dụng.

Because AI models like ChatGPT get smarter by analyzing user data -- and have experienced bugs revealing private information -- Apple workers have been barred from using it.

Vào cuối tháng Tư, ChatGPT đã thêm một tính năng cho phép người dùng tắt lịch sử trò chuyện của họ. Những cuộc trò chuyện bị tắt mà không có lịch sử sẽ không được sử dụng để đào tạo và cải tiến các mô hình trí tuệ nhân tạo, và cũng không xuất hiện trong thanh bên lịch sử của ứng dụng.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cảnh báo trước Quốc hội rằng các nền tảng được trang bị trí tuệ nhân tạo có thể gây ra thiệt hại đáng kể đối với thế giới nếu không có quy định đúng đắn.

Altman nói tại buổi đóng cửa phòng phiếu cho Ủy ban Thượng viện về quyền riêng tư, công nghệ và pháp luật: “Nếu công nghệ này sai sót, nó có thể gây ra hậu quả khá nghiêm trọng và chúng tôi muốn thể hiện quan điểm đó. Chúng tôi muốn làm việc với chính phủ để ngăn chặn điều đó xảy ra. ”

Ông đã đưa ra tuyên bố trước Quốc hội khi các nhà lập pháp ngày càng kiểm tra các công nghệ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT được yêu thích cực kỳ của Altman và các nhà tuyển dụng khác - bao gồm JPMorgan Chase và Verizon - đã cấm việc sử dụng trò chuyện của robot.

Amazon đã sở hữu công cụ trí tuệ nhân tạo nội bộ của riêng mình và được cho là khuyến khích các kỹ sư của công ty sử dụng thay vì các nền tảng cạnh tranh.

Trong khi đó, Apple vẫn đang xây dựng mô hình ngôn ngữ riêng của mình, một phát ngôn viên cho biết đến tờ The Journal và dường như đã khá thận trọng đối với ChatGPT.

Vào tháng Ba, khi bắt đầu tích hợp ChatGPT vào việc viết email, Apple đã chặn BlueMail không được cập nhật thông qua ứng dụng này. Sau đó, hãng công nghế này yêu cầu BlueMail tăng giới hạn tuổi tối thiểu của người dùng lên đến 17 tuổi thay cho mức 4 tuổi, hoặc thiết lập fil-ter nội dung để ngăn trẻ em xem nội dung không thích hợp.

Tuy nhiên, Apple đã chào đón ứng dụng ChatGPT dành cho iPhone và iPad trên App Store vào thứ Năm vừa qua. Theo thông tin trên trang web của ứng dụng, người dùng phải từ 12 tuổi trở lên thì mới có thể sử dụng được.

Nhân viên của Apple cũng được thông báo tránh xa GitHub Copilot của Microsoft khi nó sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo mã phần mềm.

Apple workers were also told to steer clear of Microsoft-owned GitHub Copilot, which uses AI to generate software code.

Ngoài ra, Apple cũng đang hướng tới sản phẩm thực tế kết hợp, với những đồn đoán về một chiếc kính mũ giống như kính trượt tuyết cho phép người dùng cùng lúc trải nghiệm thực tế ảo và thế giới vật lý sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay với giá 3.000 đô la một chiếc.

Đôi kính công nghệ cao này được thiết kế để mặc trong suốt cả ngày, tuy nhiên đây là sản phẩm giá cao hơn rất nhiều so với ý tưởng ban đầu của Cook về kính mắt được thiết kế để mặc suốt cả ngày, tương tự như kính đeo cận.

Sản phẩm có giá cao này là một chiếc kính mũ và nó sẽ được cấp nguồn bởi một pin độc lập có kích thước tương tự như iPhone, được gắn vào đôi kính bằng một dây cáp năng lượng.