Các công ty lớn như Amazon, Goldman Sachs và Verizon đã cấm hoặc hạn chế chatbot của OpenAI, ChatGPT, từ cuối năm ngoái. Nhiều người dùng đã lý giải rằng lý do của việc này là nguy cơ về riêng tư, vì ChatGPT sử dụng thông tin từ cuộc trò chuyện để cải thiện độ chính xác. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể từ chối thông qua cài đặt của ChatGPT hoặc biểu mẫu Google. Nhiều công ty khác sử dụng ChatGPT và công cụ trí tuệ nhân tạo khác để nâng cao năng suất và giải phóng thời gian cho các nhiệm vụ đơn giản như soạn thảo email hoặc đánh giá mã.

Tuy nhiên, đối với nhiều nhà tuyển dụng, những mối đe dọa về an ninh sẽ vượt trội hơn lợi ích về tính năng, như Samsung mới đây đã báo cáo là nhân viên đã rò rỉ mã nguồn nội bộ và ghi âm cuộc họp trong khi sử dụng chatbot. Do đó, Samsung đã cấm sử dụng ChatGPT cho nhân viên của mình. Apple là công ty mới nhất cấm ChatGPT vì lo ngại về rủi ro mất dữ liệu.

Không chỉ có các công ty này mới có lo ngại, nhiều quốc gia trên thế giới cũng vậy. Italia đã tạm thời cấm dịch vụ này vì OpenAI không tuân thủ Luật bảo vệ dữ liệu chung của Châu Âu (GDPR), trong khi Liên minh châu Âu cũng chuẩn bị thông qua một dự luật quy định A.I. sử dụng trong khu vực này.

Hiện tại Chatbot đang bị giới hạn tại một số văn phòng, nhưng điều này không phải lúc nào cũng là sự thật. Một số công ty như JPMorgan Chase và Deutsche Bank cho biết họ sẽ sử dụng ChatGPT nếu nó đã được kiểm tra hoàn toàn an toàn. Các công ty khác như Goldman Sachs và Samsung đang phát triển công cụ A.I. riêng cho nhân viên.

Dưới đây là các công ty đã cấm hoặc hạn chế nhân viên sử dụng ChatGPT trong công việc.

Apple

Apple đang hạn chế các nhân viên sử dụng ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo của bên thứ ba khác, nêu lý do về rò rỉ thông tin riêng tư. Công ty công nghệ này cũng đã bảo nhân viên không sử dụng chương trình viết mã tự động Copilot được phát triển bởi GitHub và OpenAI (đều thuộc sở hữu hoặc được hỗ trợ bởi Microsoft). Apple, đã chọn ông John Giannandrea, cựu nhân viên của Google để chỉ đạo công việc trí tuệ nhân tạo của mình vào năm 2018, đang phát triển các công cụ trí tuệ nhân tạo riêng của mình.

Bank of America

Bank of America đã thêm vào danh sách các ứng dụng không được phép sử dụng trong công việc của nhân viên, và ChatGPT cũng nằm trong số đó, những người làm việc trong ngân hàng cho biết kể từ đó đến tháng 2. Ngân hàng này là một trong nhiều ngân hàng thực hiện các biện pháp tuân thủ nghiêm ngặt hơn về giao tiếp nội bộ sau khi giám đốc điều hành đã không giám sát được việc sử dụng các ứng dụng nhắn tin không được ủy quyền như WhatsApp, và vì vậy, chính phủ Mỹ đã đình chỉ hơn 2 tỷ USD tiền phạt đối với ngân hàng này.

Calix

Giám đốc điều hành Michael Weening đã thông báo trên LinkedIn rằng công ty viễn thông Calix của California đã cấm sử dụng ChatGPT trong tất cả các chức năng kinh doanh và thiết bị từ tháng 4. Ông đã đưa ra Samsung như là lý do chính cho việc cấm này, việc sử dụng ChatGPT có thể tiết lộ thông tin nhạy cảm như các bản ghi nhớ nội bộ hoặc hợp đồng của khách hàng yêu cầu không được tiết lộ đi bên ngoài. "Thế giới đang thay đổi, người ta cần đọc những chữ nhỏ (hoặc không có nó) và giáo dục cho các nhóm."

Citigroup

Citigroup đã thêm ChatGPT vào các điều khiển tiêu chuẩn của công ty về phần mềm của bên thứ ba, trong đó một số loại trang web được hạn chế tự động. "Chúng tôi đang tích cực khám phá nhiều lối đi để có được một hiểu biết tốt hơn về các lợi ích và các nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng công nghệ này", một người phát ngôn cho biết với Fortune.

Deutsche Bank

Việc truy cập vào ChatGPT đã bị vô hiệu hoá đối với nhân viên của Deutsche Bank kể từ tháng 2. Điều hạn chế này đã trở thành tiêu chuẩn đối với các trang web của bên thứ ba, một người phát ngôn cho biết với Fortune, lưu ý rằng mục đích của nó là bảo vệ ngân hàng khỏi rò rỉ dữ liệu chứ không phải là biểu hiện cho sự hữu ích của công cụ này. Trong khi đó, ngân hàng cho biết họ sẽ đánh giá cách tốt nhất để sử dụng nền tảng này trong khi bảo vệ dữ liệu của khách hàng và chính bản thân mình. Ngân hàng này đang phát triển các trợ lý trò chuyện trí tuệ nhân tạo và là đối tác kinh doanh đầu tiên của Google Cloud trong việc cung cấp trí tuệ nhân tạo phát sinh.

Goldman Sachs

Giống như Citigroup, Goldman Sachs đã chặn truy cập ChatGPT cho nhân viên thông qua việc hạn chế tự động trên phần mềm bên thứ ba, như Bloomberg đã báo cáo vào tháng 2. Tuy nhiên, Goldman đang trong quá trình phát triển các công cụ trí tuệ nhân tạo sáng tạo của riêng mình. Giám đốc thông tin của Goldman - Marco Argenti - cho biết ngân hàng này có nhiều "bằng chứng" để giúp hệ thống hoạt động dễ dàng hơn cho việc phân loại và phân loại tài liệu, tóm tắt cuộc họp cổ đông, hoặc tìm kiếm các thông tin để tạo ra thông tin hàng ngày.

Ngân hàng JPMorgan Chase

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã hạn chế việc sử dụng ChatGPT cho nhân viên vào cuối tháng 2, theo một người quen với quyết định cho biết với Bloomberg. Người đó cho biết quyết định này là một phần của kiểm soát tiêu chuẩn cho phần mềm của bên thứ ba. Tuy nhiên, ngân hàng có thể mở rộng việc sử dụng công cụ này trong tương lai, ghi chú trong báo cáo thường niên năm 2022 của mình rằng nó đang "tưởng tượng ra các cách mới để bổ sung và tăng cường cho nhân viên với A.I. thông qua các công cụ và luồng làm việc hợp tác hướng đến con người, tận dụng các công cụ như các mô hình ngôn ngữ lớn, bao gồm ChatGPT". Ngân hàng không phản hồi yêu cầu của Fortune để làm rõ cách hạn chế của nó.

Northrop Grumman

Công ty công nghệ hàng không và phòng không đã chặn công cụ này vào đầu năm nay, tuyên bố rằng công cụ này không chia sẻ thông tin của công ty hoặc khách hàng với các công cụ bên ngoài cho đến khi được xác minh. Một nhân viên cho biết ông đã sử dụng chatbot trong vài tháng trước khi bị cấm, đặt câu hỏi về khái niệm về mã trước khi chuyển câu trả lời bằng ngôn ngữ thông thường thành mã chính mình. Anh so sánh trợ lý ảo này với một "người hướng dẫn kiên nhẫn thực sự tuyệt vời mà sẽ không bị phiền bởi việc bạn đặt nhiều câu hỏi." Northrop Grumman không phản hồi yêu cầu của Fortune để bình luận.

Verizon

Công ty viễn thông lớn cũng quan tâm đến quyền riêng tư và bảo mật khi sử dụng ChatGPT. Verizon đã thông báo cho nhân viên vào giữa tháng 2 rằng chương trình này không thể truy cập qua các hệ thống doanh nghiệp do rủi ro mất kiểm soát thông tin nhạy cảm như dữ liệu khách hàng và mã nguồn. "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bốn bên liên quan: cộng đồng, khách hàng, nhà đầu tư / cổ đông và xã hội, và chúng tôi phải suy nghĩ kỹ khi giới thiệu một công nghệ mới và phát triển như một ChatGPT", một giám đốc truyền thông của Verizon đã viết tới nhân viên.

Samsung

Samsung của Hàn Quốc đã cấm sử dụng ChatGPT và các công cụ A.I sinh ra nữa vào đầu tháng 5. Lệnh hạn chế này được đưa ra sau khi các kỹ sư vô tình rò rỉ thông tin tuyệt mật, bao gồm mã nội bộ và các buổi họp, vào tháng 4 bằng cách tải lên chatbot. Các nhân viên bị cấm truy cập vào các công cụ này trên các thiết bị của công ty và mạng nội bộ của nó. Tuy nhiên, Samsung sẽ tạo ra các công cụ A.I. của riêng mình mà nhân viên có thể sử dụng để phát triển phần mềm, dịch thuật và tóm tắt tài liệu.

Dưới đây là các công ty chưa hoàn toàn cấm ChatGPT nhưng đã yêu cầu nhân viên không chia sẻ thông tin tuyệt mật trên nền tảng:

Accenture

Tập đoàn Accenture hạn chế 700.000 nhân viên của mình không được sử dụng ChatGPT và các công cụ A.I sinh ra khác trong khi lập trình, chú thích rằng họ phải xin phép trước để chia sẻ dữ liệu của công ty hoặc khách hàng. Accenture không phản hồi yêu cầu của Fortune để làm rõ các hạn chế.

Amazon

Amazon đã cảnh báo nhân viên không chia sẻ thông tin bí mật của công ty với ChatGPT, nhấn mạnh những trường hợp trong đó phản hồi của chatbot trông giống như dữ liệu nội bộ, theo tin nhắn được xem bởi Insider.

Nhân viên Amazon đã báo cáo nhận được cảnh báo popup rằng họ đang truy cập trang web của bên thứ ba mà "có thể không được phê duyệt sử dụng bởi Amazon Security" khi truy cập trang web của ChatGPT. Các kỹ sư đang tìm kiếm hỗ trợ lập trình được khuyến khích để sử dụng công cụ A.I. nội bộ được gọi là CodeWhisperer. Tuy nhiên, nhân viên không bị hạn chế hoàn toàn khỏi việc sử dụng ChatGPT hoặc các công cụ tương tự. "Chúng tôi đã thiết lập các biện pháp bảo vệ cho việc sử dụng các công nghệ này bởi nhân viên, bao gồm hướng dẫn về truy cập các dịch vụ A.I. sinh ra của bên thứ ba và bảo vệ thông tin bí mật", một người phát ngôn nói với Fortune.

PwC Australia

Công ty dịch vụ chuyên nghiệp của Úc đã cảnh báo nhân viên không sử dụng bất kỳ tài liệu hay thông tin nào được xuất ra bởi ChatGPT và cấm chia sẻ dữ liệu của công ty hoặc khách hàng với công cụ này, theo tin nhắn nội bộ. Tuy nhiên, công ty vẫn cho phép truy cập vào ChatGPT và khuyến khích nhân viên tự thử nghiệm. Jacqui Visch, giám đốc số hóa và thông tin chính của PwC Australia, cho biết công ty đang nghiên cứu các vấn đề liên quan đến an ninh mạng và luật pháp trước khi cho phép chatbot được sử dụng cho bất kỳ mục đích kinh doanh nào.