(Bloomberg) - Amazon.com Inc. dự định mang tính năng tìm kiếm sản phẩm theo kiểu ChatGPT vào cửa hàng trực tuyến của mình, cạnh tranh với nỗ lực của Microsoft Corp. và Google để tích hợp trí tuệ nhân tạo sinh sản vào các công cụ tìm kiếm của họ.

Các kế hoạch ambisious của tập đoàn thương mại điện tử xuất hiện trong các thông tin tuyển dụng gần đây được xem xét bởi tờ Bloomberg News. Một trong những thông tin tuyển dụng tìm kiếm một kỹ sư phát triển phần mềm cấp cao cho hay công ty đang "tưởng tượng lại Amazon Search với một trải nghiệm đối thoại tương tác" được thiết kế để giúp người dùng tìm câu trả lời cho các câu hỏi, so sánh sản phẩm và nhận được đề xuất cá nhân.

"Công ty chúng tôi đang tìm kiếm những người tài năng nhất và thông minh nhất trên toàn bộ Amazon để giúp chúng tôi thực hiện và cung cấp cho khách hàng của chúng tôi tầm nhìn này ngay lập tức," công ty viết trong thông tin tuyển dụng, được đăng trên bảng việc làm của họ vào tháng trước. "Đây sẽ là một sự biến đổi một lần trong một thế hệ cho Tìm kiếm."

Một công việc khác được đăng sẽ là một phần của "một sáng kiến ​​AI đầu tiên để cấu trúc lại và tái phát minh cách chúng tôi tìm kiếm thông qua việc sử dụng các kỹ thuật học sâu với tỷ lệ quy mô lớn của thế hệ tiếp theo."

Người phát ngôn Keri Bertolino của Amazon từ chối bình luận về thông tin tuyển dụng. "Chúng tôi đang đầu tư đáng kể vào AI sinh sản trong tất cả các doanh nghiệp của chúng tôi," cô ấy nói trong một email.

Tìm kiếm sản phẩm đối thoại có tiềm năng để định hình lại một yếu tố quan trọng của doanh nghiệp bán lẻ trung tâm của Amazon. Thanh công cụ tìm kiếm ở đầu trang của ứng dụng và trang chủ trong những năm gần đây đã trở thành cổng vào mặc định cho hàng triệu người mua hàng tìm kiếm một sản phẩm cụ thể. Hơn một nửa số khách hàng Mỹ cho biết họ bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên Amazon.com, tỷ lệ cao hơn so với Google, theo một cuộc khảo sát được tiến hành vào earlier năm nay bởi Jungle Scout, một nhà sản xuất phần mềm cho người bán trên Amazon.

Công nghệ đằng sau những Chatbots mới tuyệt vời nhưng chưa hoàn hảo đó: QuickTake

Các triển khai sớm của AI sinh sản bởi Microsoft, Google của Alphabet Inc. và các công ty khác đã bị đe dọa bởi những lỗi trong câu trả lời của họ đối với các câu hỏi cơ bản. Nhưng chúng cũng cho thấy làm thế nào một công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft hoặc Google được củng cố có thể cung cấp cho người dùng một cách giá trị hơn để tìm sản phẩm.

Việc yêu cầu Microsoft Bing - được cung cấp bởi OpenAI's ChatGPT - chỉ ra năm sản phẩm điện cạo râu tốt nhất đã cho ra một danh sách gồm năm sản phẩm, bao gồm trích dẫn đánh giá từ Men's Health và GQ, cùng với liên kết tới các cửa hàng bán sản phẩm. Cùng một tìm kiếm trên Amazon cung cấp một cặp quảng cáo, theo sau là hàng chục sản phẩm.

Kinh nghiệm tìm kiếm của Amazon đã bị chỉ trích trong những năm gần đây vì số lượng kết quả tăng của quảng cáo và nội dung tài trợ khác.

AI sinh sản sử dụng số lượng lớn dữ liệu để lắp ráp các mô hình ngôn ngữ lớn có thể giúp tạo ra văn bản hoặc hình ảnh theo yêu cầu. Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết trong một cuộc gọi lợi nhuận vào tháng trước rằng công nghệ "đang mở ra một cơ hội đáng kinh ngạc để biến đổi hầu hết tất cả các trải nghiệm khách hàng".

Bộ dịch vụ web của Amazon, đơn vị chuyên phục vụ máy tính đám mây của công ty đã thông báo một loạt các dịch vụ được phụ thuộc vào các tiến bộ về AI sinh sản. Họ vẫn chưa được phát hành rộng rãi. Trong khi đó, công ty hy vọng sử dụng công nghệ tương tự để cải thiện trợ lý giọng nói Alexa của mình, Insider đưa tin. Amazon cũng đang xây dựng một nhóm để sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo để tạo hình ảnh và video cho các chiến dịch quảng cáo, The Information đưa tin trong tháng này.

Phần lớn đọc từ Bloomberg Businessweek

©2023 Bloomberg L.P.