Amazon đang cố gắng thêm công nghệ chatbot AI mới vào Alexa, Insider đưa tin dựa trên các tài liệu rò rỉ. Trợ lý giọng nói cần được cải tổ trong một thế giới đang dường như mê mẩn với AI phát sinh như OpenAI’s ChatGPT và Bard của Google.

Một ví dụ trong tài liệu mô tả Alexa tạo ra câu chuyện đi ngủ sau khi một cậu bé 8 tuổi yêu cầu kể một câu chuyện về "mèo và một cái trăng". Và theo ChatGPT-kiểu chân thực, nó tạo ra một câu chuyện hoàn toàn mới về “Mittens, chú mèo đầu tiên đi đến mặt trăng”. Nó cũng miêu tả việc sử dụng camera Echo Show để nhìn thấy đứa trẻ đang nắm giữ một con vật nhồi bông Olaf, vì vậy nó kết hợp nhân vật vào câu chuyện.

Disney chỉ là một trong số nhiều cơ hội đối tác mà Amazon đang tưởng tượng cùng với Lego và những người khác.

Amazon đang dựa vào mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được phát triển bên trong của mình để cung cấp một Alexa mới hơn và có khả năng hơn. Điều đó khác với Bing của Microsoft, sử dụng mô hình của OpenAI. Amazon gọi mô hình LLM của mình là Alexa Teacher Model, nhưng một phát ngôn viên của công ty cho biết, họ đang xây dựng các mô hình lớn hơn "năng động và đối thoại hơn" để làm cho Alexa "năng động và đối thoại hơn" trong khi chú ý rằng Alexa đã sử dụng mô hình Teacher trong một vài năm qua.

Dựa trên các tài liệu rò rỉ, Amazon hình dung Alexa sẽ giống như một thực thể có khả năng suy nghĩ thay vì "truyền tải từ cơ sở dữ liệu". Một phần đáng chú ý khác có tựa đề “Các trường hợp sử dụng vui chơi Alexa LLM” vẽ một bức tranh về cách hệ thống AI mới sẽ đặc biệt làm cho đề xuất phương tiện truyền thông, cung cấp tin tức và kể chuyện trở nên đối thoại hơn.

Một ví dụ khác được cho là nếu người dùng yêu cầu, “Alexa, tìm chương trình HBO hoặc Netflix nơi mà những người giàu đến Sicily hoặc Hawaii nghỉ mát”. Alexa tìm ra đó là The White Lotus, sau đó người dùng hỏi diễn viên là ai, Alexa tuân thủ. Và trên FireTV, nó cho thấy rằng HBO có dùng thử miễn phí, sau đó người dùng hỏi Alexa giá HBO là bao nhiêu sau thử nghiệm, và Alexa nói giá và hỏi xem người dùng có muốn đăng ký không (thông qua các Kênh Video Prime của Amazon).

Kế hoạch để đánh thức Alexa đến sau khi công ty đã có hàng loạt sự giảm bớt quy mô đáng kể đã bắt đầu vài tháng trước đó, ảnh hưởng đến khoảng 2.000 người từ phân vùng làm việc với các dự án bao gồm trợ lý giọng nói Alexa và phần cứng của Amazon.