Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và Stable Diffusion rất hữu ích và có thể giúp chúng ta thực hiện nhiều công việc trong cuộc sống hằng ngày. Nhiều người trong chúng ta đã nhận thấy rằng khi sử dụng hiệu quả, chúng có thể giúp tăng hiệu suất, năng suất và sáng tạo.

5 Sai Lầm Tránh trong ChatGPT

Adobe Stock

Tuy nhiên, điều cũng ngày càng rõ ràng là cách sử dụng chúng đúng và sai. Nếu chúng ta không chú ý, dễ dàng phát triển thói quen xấu có thể nhanh chóng trở thành vấn đề.

Vì vậy, đây là một danh sách ngắn gồm năm sai lầm dễ bị bỏ qua. Nhận thức được những nguy hiểm này sẽ giúp chúng ta tránh chúng dễ dàng và đảm bảo luôn sử dụng những công cụ mới mạnh mẽ này một cách có ích cho chúng ta thay vì đưa chúng vào tình huống cảm thông hoặc thất bại.

Tin tưởng mọi thứ mà nó nói cho bạn

Đáng tiếc, bạn chỉ cần chơi xung quanh với ChatGPT trong một thời gian ngắn để nhận ra rằng nó không phải là một bậc thầy robot biết tất cả mọi thứ, và đôi khi nó có thể mắc phải một chút khó khăn. Nó có xu hướng ảo tưởng - thuật ngữ được mượn từ tâm lý học con người để làm cho lỗi của nó trở nên gần gũi hơn với chúng ta. Thực tế là nó chỉ đơn giản là tạo ra những điều sai lệch, mắc sai sót và đôi khi làm điều đó với sự tự tin có thể coi là buồn cười.

Tuy nhiên, nó liên tục được cập nhật và chúng ta có thể mong đợi nó sẽ cải thiện. Nhưng hiện tại, nó có xu hướng tạo ra những trích dẫn không tồn tại hoặc trích dẫn nghiên cứu và báo cáo không liên quan đến chủ đề đang thảo luận.

Bài học quan trọng là kiểm tra và xem xét kỹ lưỡng bất cứ điều gì liên quan đến sự thật mà nó nói cho bạn. Internet (và thế giới) đã đầy đủ với đủ loại tin giả, và chúng ta chắc chắn không cần thêm nữa. Đặc biệt nếu bạn đang sử dụng nó để tạo nội dung kinh doanh, thì cần phải có quy trình chỉnh sửa và xem lại chặt chẽ đối với tất cả những gì bạn xuất bản. Tất nhiên, điều này cũng quan trọng đối với nội dung được tạo ra bởi con người. Nhưng tin tưởng quá nhiều vào khả năng công nghệ AI có thể dẫn đến những sai lầm có thể làm bạn trông ngớ ngẩn và có thể thậm chí làm tổn hại danh tiếng của bạn.

Sử dụng nó để thay thế cho tư duy sáng tạo ban đầu

Quan trọng là phải nhớ rằng, ở một số cách, AI - đặc biệt là AI dựa trên ngôn ngữ như ChatGPT - tương tự như một công cụ tìm kiếm. Cụ thể, nó hoàn toàn phụ thuộc vào dữ liệu nó có thể truy cập, và trong trường hợp này, đó là dữ liệu đã được đào tạo. Một hậu quả của việc này là nó chỉ tái hiện hoặc viết lại các ý tưởng đã có tồn tại; nó không tạo ra bất cứ điều gì thực sự sáng tạo hoặc nguyên bản như con người có thể làm được.

Nếu bạn tạo nội dung cho một khán giả, thì đó là khán giả muốn học về những trải nghiệm độc đáo của bạn hoặc được hưởng lợi từ chuyên môn của bạn trong ngành hoặc vì có điều gì đó về tính cách hoặc cách bạn giao tiếp mà thu hút họ. Bạn không thể thay thế điều này bằng kiến thức thông thường được tạo ra bởi AI. Cảm xúc, cảm giác, suy nghĩ ngẫu nhiên và kinh nghiệm sống nảy sinh trong ý tưởng của chúng ta, và AI không sao chép bất cứ điều gì trong đó. AI chắc chắn có thể là một công cụ rất hữu ích cho nghiên cứu và giúp chúng ta tổ chức suy nghĩ và quy trình làm việc của chúng ta, nhưng nó sẽ không tạo ra "tia lửa" đó để thúc đẩy thành công của các doanh nghiệp (và con người) để phát hiện và vượt qua chính mình.

Quên đi vấn đề bảo mật

Khi chúng ta làm việc với các công cụ AI dựa trên đám mây như ChatGPT hoặc Dall-E 2, chúng ta không bao giờ mong đợi sự riêng tư. OpenAI - nhà sáng lập của những công cụ cụ thể này - trung thực về điều này trong các điều khoản sử dụng của nó (bạn đã đọc chúng chưa?). Nó cũng đáng lưu ý rằng chính sách bảo mật của nó đã bị coi là "gia tăng".

Tất cả các tương tác của chúng ta, bao gồm cả dữ liệu nhập và đầu ra mà nó tạo ra, được coi là hoàn toàn công khai cho chính các hệ thống của nó để tiếp thu, lưu trữ và học hỏi. Ví dụ, Microsoft đã thừa nhận rằng nó đã theo dõi và đọc cuộc trò chuyện giữa Bing và người dùng của nó. Điều này có nghĩa là chúng ta phải cẩn thận khi nhập thông tin cá nhân và những thông tin nhạy cảm. Điều này cũng có thể áp dụng cho nội dung như chiến lược kinh doanh, giao tiếp với khách hàng hoặc tài liệu công ty nội bộ. Không có bất kỳ bảo đảm nào rằng chúng sẽ không bị tiết lộ theo một cách nào đó. Phiên bản công khai sớm nhất của Bing được dựa trên ChatGPT của Microsoft đã bị tạm ngừng hoạt động khi phát hiện rằng nó đôi khi chia sẻ thông tin các cuộc trò chuyện riêng tư với người dùng khác.

Nhiều công ty (và ít nhất một quốc gia - Ý) đã cấm ChatGPT vì lo ngại về sự riêng tư. Nếu bạn sử dụng nó trong một năng lực chuyên nghiệp, quan trọng là phải có các biện pháp bảo vệ và cập nhật các nghĩa vụ pháp lý đi kèm khi xử lý dữ liệu đó. Có các giải pháp cho việc chạy các phiên bản địa phương của ứng dụng, cho phép dữ liệu được xử lý mà không rời khỏi lãnh thổ của bạn. Những điều này có thể sớm trở thành điều cần thiết cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe hoặc tài chính, nơi xử lý dữ liệu riêng tư là thường xuyên.

Trở nên quá phụ thuộc vào trí thông minh nhân tạo (AI) có thể dễ dàng trở thành một vấn đề vì nhiều lý do. Ví dụ, có nhiều tình huống nơi các dịch vụ có thể trở nên không khả dụng, như khi người dùng hoặc nhà cung cấp dịch vụ gặp phải sự cố kỹ thuật. Công cụ và ứng dụng cũng có thể bị rút khỏi trực tuyến để bảo mật hoặc vì lý do quản trị, chẳng hạn như để áp dụng các bản cập nhật. Hoặc chúng có thể bị nhắm mục tiêu bởi tin tặc với các cuộc tấn công từ chối dịch vụ, khiến chúng nằm ngoài mạng.

Điều quan trọng là, quá phụ thuộc vào AI có thể ngăn chúng ta khỏi việc phát triển và hoàn thiện một số kỹ năng riêng của chúng ta mà các công cụ AI đang điền vào. Điều này có thể bao gồm nghiên cứu, viết và giao tiếp, tóm tắt, dịch nội dung cho các đối tượng khác nhau hoặc cấu trúc thông tin. Đó là những kỹ năng quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng chuyên nghiệp, và bỏ qua việc thực hành chúng có thể khiến chúng ta ở trong một thế bị thiệt thòi khi chúng ta cần chúng vào một thời điểm mà trợ giúp của AI không có sẵn.

Trong một tập phim gần đây của South Park, các em bé sử dụng ChatGPT để tự động hóa những khía cạnh "tẻ nhạt" của cuộc sống của mình - chẳng hạn như tương tác với những người thân yêu của họ (cũng như gian lận trong công việc học tập của họ). Rõ ràng, điều này được mô phỏng cho niềm vui, tuy nhiên, như với tất cả các tiểu phẩm hài tốt, nó cũng là một nhận xét về cuộc sống. Các công cụ AI tạo ra dễ dàng để tự động hóa email, truyền thông xã hội, tạo nội dung và nhiều khía cạnh kinh doanh và giao tiếp khác. Đồng thời, nó có thể gây khó khăn trong việc truyền đạt sâu sắc và trở thành một chướng ngại đối với sự đồng cảm và xây dựng mối quan hệ.

Rất quan trọng để nhớ rằng ý tưởng là sử dụng AI để tăng cường tính nhân cách của chúng ta - bằng cách giải phóng thời gian dành cho các nhiệm vụ tầm thường và lặp lại để chúng ta có thể tập trung vào những điều làm cho chúng ta trở thành con người. Điều này bao gồm các mối quan hệ giữa cá nhân, sự sáng tạo, tư duy đổi mới và niềm vui. Nếu chúng ta bắt đầu cố gắng tự động hóa những phần đó của cuộc sống của chúng ta, chúng ta sẽ xây dựng một tương lai cho chính chúng ta mà cũng có hại không kém gì những điều tồi tệ nhất mà những người nói điều không may mắn của AI đang dự đoán.