Khi trí tuệ nhân tạo tiếp tục được cải tiến, các công ty châu Âu đang làm những điều khác biệt một chút. Nếu bạn chưa từng nghe nói về ChatGPT, chúng tôi sẽ phải giả định rằng bạn đang sống ở đâu đó có tín hiệu WiFi rất yếu hoặc đã thoát khỏi cuộc đua liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển rất nhanh để bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình. Chatbot từ OpenAI đã được ca ngợi là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cao nhất loại của nó, kết hợp nhiều nguồn dữ liệu, bao gồm Internet, sách, báo và tạp chí. Nó có thể cung cấp cho người dùng câu trả lời cho hầu hết các truy vấn và nhận xét và sửa chính nó nếu cần thiết, và - như đã được thử nghiệm bởi nhiều người dùng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau - tham gia vào các cuộc tranh luận với người dùng của nó.

Do đó, hiển nhiên trong những tháng gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự nổi dậy của những người định giành ngai vàng dành cho LLM tốt nhất, mỗi người hy vọng chiếm ngôi vô địch đương nhiên. Đây là một số đối thủ tiềm năng của ChatGPT đến từ những người sáng lập châu Âu.

Starcoder: Do Hugging Face và ServiceNow phát triển, Starcoder chuyên về sinh ra mã cho các nhà phát triển. Đây đã được tạo ra để cạnh tranh với các chatbot như Bard AI và Amazon CodeWhisper, và theo một bài đăng trên blog gần đây trên trang web của ServiceNow, nó đã được "đào tạo với một nghìn tỷ mã thông báo được phép cho phép bao gồm hơn 80 ngôn ngữ lập trình [...]". Blog giải thích rằng StarC koder có thể mang lại cho ứng dụng những khả năng như cắt từ văn bản và chuyển đổi văn bản thành quy trình làm việc. " [Nền tảng] cung cấp cho các kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp sức mạnh để giải quyết các thách thức lập trình phức tạp nhất và giúp các nhà phát triển dân sự xây dựng phần mềm mới bất kể khả năng kỹ thuật".

Neuroflash: Neuroflash quảng cáo cho mình là "trình tạo văn bản và hình ảnh AI số 1 châu Âu," với gần nửa triệu người dùng tin cậy vào dịch vụ của nó. Có lẽ cái gì làm cho công ty này đặc biệt hơn cả đó là sự nhấn mạnh của nó về việc AI phải hỗ trợ con người - thay vì ngược lại (OpenAI, hãy lưu ý). Doanh nghiệp đã ra mắt "nhà văn AI" đầu tiên của mình vào tháng 3 năm 2022, vài tháng trước khi ChatGPT nằm trên các thiết bị của chúng ta. Câu khẩu hiệu của Neuroflash rõ ràng: "Ở trung tâm của mọi thứ là con người". Bằng cách kết hợp dữ liệu lớn, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy và tâm thần học thần kinh, "neuroflash" tuyên bố nó có thể giúp các công ty tạo ra nội dung hỗ trợ cho danh tiếng và vị trí thương hiệu của họ. Công nghệ này chủ yếu được thiết kế để giúp các chuyên gia về ngôn ngữ viết nhanh hơn và dễ dàng hơn, từ đó làm cho công việc của họ dễ dàng hơn.

Aleph Alpha: Start-up Đức Aleph Alpha đang làm việc để phát hiện ra giải thích và xác minh AI - một điều mà theo công ty cho biết, các mô hình khác hiện tại đang thiếu. Ví dụ, trong khi các mô hình như ChatGPT và GPT-4 có thể cung cấp cho chúng ta các câu trả lời, nhưng đối với người dùng cuối, có thể khó hiểu quá trình AI đã đi qua để đạt được kết luận của mình. Điều này tạo ra các vấn đề lớn liên quan đến định kiến và giới hạn chức năng của các hệ thống này khi đến các chuyên ngành như luật và y tế. Aleph Alpha đã phát triển AtMan - một chức năng tương thích với LLM Luminous của mình. Tính năng này khiến đầu ra trở nên có thể giải thích và đánh giá thấp các nguồn không đáng tin cậy. "AtMan (thao tác chú ý) là phương pháp của chúng tôi để thao tác chú ý của một chuỗi đầu vào (có thể là một ký hiệu, một từ hoặc thậm chí là một câu hoàn chỉnh) để điều hướng dự đoán của mô hình vào một hướng ngữ cảnh khác", công ty giải thích. "Với AtMan, bạn có thể thao tác chú ý cả hai hướng, giảm thiểu hoặc tăng cường một chuỗi đầu vào".